Trang chủ » Doanh nhân » Một hậu cứ ngàn tỷ của Bầu Kiên: Không cần ra mặt vẫn thu tiền tấn

Một hậu cứ ngàn tỷ của Bầu Kiên: Không cần ra mặt vẫn thu tiền tấn

Tác giả:

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) một thời gắn với cái tên Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) bất ngờ nổi bật trong hệ thống ngân hàng, với những thông tin tích cực, thay vì tai tiếng như hồi năm 2014.

Cha con đại gia Võ Trường Thành vướng lao lý, công ty lỗ nặng mất tên

Vợ chồng ông Nguyễn Đức Kiên có dấu hiệu rút khỏi ngân hàng này. Những điều bí ẩn, phức tạp về tình trạng chủ sở hữu và hoạt động của ngân hàng này dần bớt đi.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2018 với lợi nhuận sau thuế tăng hơn 400% nhờ thu nhập lãi thuần và từ việc mua bán chứng khoán đầu tư tăng mạnh.

{keywords}
Lợi nhuận tăng mạnh.

VietBank là ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý 3 và có bước tiến tích cực trong hệ thống. Quá trình tái cấu trúc diễn ra khá tốt với việc chính thức xóa hết lỗ lũy kế từ đầu năm nay.

Ngân hàng một thời gắn liền với cái tên Bầu Kiên này dự kiến sẽ phát hành tăng vốn thêm 1 ngàn tỷ đồng và đưa cổ phiếu lên UPCOM trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn tất việc tăng vốn.

Những diễn biến tích cực của VietBank diễn ra trong bối cảnh Bầu Kiên có dấu hiệu rút khỏi ngân hàng này, trong khi vợ ông Kiên – bà Đặng Ngọc Lan cũng im hơi lặng tiếng, vắng bóng trong một loạt cuộc họp HĐQT của VietBank trong nhiều tháng qua.

{keywords}
Vợ Bầu Kiên vắng mặt trong họp HĐQT.

Thông tin từ VietBank cho thấy, ông Nguyễn Đức Kiên đăng ký thoái toàn bộ hơn 6,6 triệu cổ phần (quy theo mệnh giá 10.000 đồng/cp), tương đương hơn 2% vốn điều lệ, sau khi bán bất thành trong lần đăng ký vài tháng trước đó do chưa thực hiện xong thủ tục lưu ký chứng khoán theo quy định.

Trước đó, Bầu Kiên và bố mẹ vợ cũng đã nhiều lần thoái vốn khỏi VietBank và bán thành công cả chục triệu cổ phiếu VietBank (quy mệnh giá 10.000 đồng/cp).

{keywords}
ĐHCĐ 2018

Bà Đặng Ngọc Lan là thành viên HĐQT VietBank và đang nắm giữ gần 15 triệu cổ phiếu VietBank (quy theo mệnh giá 10.000 đồng/cp), tương đương hơn 4,6% vốn điều lệ.

Mặc dù là thành viên HĐQT VietBank nhưng trong hàng loạt cuộc họp gần đây bà Đặng Ngọc Lan đều vắng mặt.

Trong khi đó, một nhân vật cũ tại Ngân hàng ACB của ông Nguyễn Đức Kiên là ông Phạm Trung Cang bắt đầu xuất hiện trở lại tại VietBank với tư cách là người có liên quan tới 1 cổ đông tại ngân hàng này. Ông Phạm Trung Cang đã mãn hạn tù trong vụ án Nguyễn Đức Kiên tại ACB.

{keywords}
Danh sách thành viên HĐQT.

VietBank là một ngân hàng nhỏ, nổi tiếng trong giới đầu tư cả nước sau vụ án Bầu Kiên hồi năm 2013.

Trong phiên tòa hồi giữa tháng 6/2017, HĐXX công bố quyết định khởi tố thêm 2 vụ án hình sự có liên quan với nhận định cho rằng có dấu hiệu phạm tội “kinh doanh trái phép” tại Ngân hàng ACB và VietBank.

Theo HĐXX, việc khởi tố là cần thiết sau khi xét thấy việc phát hành trái phiếu tại các doanh nghiệp do Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có sự giúp sức tích cực của một số cá nhân tại ACB và VietBank.

HĐQT của VietBank hiện vẫn ghi danh ông Dương Ngọc Hòa là chủ tịch; các ông Bùi Xuân Khu (nguyên thứ trưởng thường trực Bộ Công Thương), bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên), ông Dương Nhất Nguyên, ông Đặng Đình Thắng, bà Ngô Kim Liên và ông Trần Văn Tá là thành viên.

Tuy nhiên, bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) không có trong thành phần chủ tọa đại hội cổ đông 2018 và trong cuộc họp HĐQT cuối 2017.

VietBank được biết đến là một ngân hàng thành lập từ đầu năm 2007 tại Sóc Trăng. Nhưng thông tin về cổ đông của VietBank ít được công bố công khai. Ngân hàng này có mối quan hệ khá gần gũi với Ngân hàng ACB.

{keywords}
Vợ chồng Bầu Kiên.

ACB được nói đến như là cổ đông sáng lập của VietBank nhưng trên thực tế gần như không có NĐT nào biết ACB đầu tư bao nhiêu tiền vào ngân hàng này. Người ta chỉ biết rằng hiện tại bà Đặng Ngọc Lan vẫn là thành viên HĐQT của VietBank, và bà Lan là vợ của ông Nguyễn Đức Kiên – từng là một trong những nhân vật chủ của ACB.

Trên thị trường chứng khoán, nhiều ngân hàng cũng rậm rịch đưa cổ phiếu lên các sàn chứng khoán, trong đó có NamABank của nhà chồng Á hậu Dương Trương Thiên Lý. Đây là yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước làm cho các ngân hàng trở nên minh bạch hơn, tránh tình trạng sở hữu chéo.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, áp lực bán mạnh lên. VN-Index lại mất điểm. Tuy nhiên, khối ngoại quay trở lại mua ròng nhẹ.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có cái thận trọng trong các dự báo.

CTCK Rồng Việt cho rằng, thanh khoản tiếp tục ở mức rất thấp, cho thấy tâm lý rất thận trọng của nhà đầu tư. Nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ tiền mặt trong ngắn hạn và chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/10, VN-index giảm 8,13 điểm xuống 963,47 điểm; HNX-Index giảm 1,48 điểm xuống 107,91 điểm. Upcom-Index giảm 0,27 điểm xuống 52,71 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 180 triệu đơn vị, trị giá 3,8 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Đại gia Nguyễn Đức Tài đối đầu chị hàng chợ: Giấc mơ tỷ USD gặp khó

Đại gia Nguyễn Đức Tài đối đầu chị hàng chợ: Giấc mơ tỷ USD gặp khó

Doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài tiếp tục đặt ra những mục tiêu tỷ USD. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ thương mại điện tử khiến chiến lược có nhiều thay đổi. Thế Giới Di Động có dấu hiệu tập trung cạnh tranh với chợ truyền thống.