Trang chủ » Điểm nóng » Bầu Đức đau đầu tìm vốn, bạc tóc vì tai tiếng

Bầu Đức đau đầu tìm vốn, bạc tóc vì tai tiếng

Tác giả:

Bán bớt tài sản thu tiền

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa phát hành thành công 950 trái phiếu mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu thu về 950 tỷ đồng. Chưa biết số tiền này được sử dụng như thế nào nhưng đây là một nguồn vốn lớn có thể giúp cơ cấu lại các khoản vay ngàn tỷ và tiếp tục đầu tư các dự án của tập đoàn này cả trong và ngoài nước.

Trong một diễn biến khác, cuối quý II/2013, HAGL đã quyết định bán các dự án thủy điện để tập trung cho những dự án trọng điểm khác. Theo đó, HAGL có thể đã bán cả 6 dự án thủy điện mà họ sở hữu ở Việt Nam và chỉ còn giữ lại 2 dự án tại Lào là Nam Kong 2, Nam Kong 3.

Trước đó, HAGL cũng đã bán bớt hơn 5% cổ phần của công ty Thủy điện HAGL thu về khoản lợi nhuận hơn 200 tỷ.

Khoản tiền bán các dự án thủy điện có cùng với khoản 950 tỷ đồng từ trái phiếu sẽ cải thiện đáng kể tình hình tài chính của DN này trong bối cảnh HAG đang cần rất nhiều tiền để trả nợ và theo đuổi các dự án lớn ở Myanmar, trồng cao su tại Lào, Campuchia…

Trong khi đó, với BĐS, trong 6 tháng đầu năm, HAGL đã bán một dự bán BĐS và dự kiến tiếp tục bán các dự án BĐS khác tại Việt Nam (đang trong quá trình đàm phán) trong nửa cuối năm nay để thu về tiền mặt.

Việc HAG đã thoái vốn khỏi BĐS, thủy điện được bao nhiêu tiền, hạch toán vào kỳ nào… chưa rõ. Tuy nhiên, theo nhận định của HSC đây là một bước tái cơ cấu khá mạnh mẽ cảu tập đoàn này mà theo như bầu Đức là để thực hiện tái cấu trúc một số dự án kém hiệu quả để tập trung những dự án có tiềm năng lớn hơn

Mặc dù vậy, điều khiến nhiều người lo ngại là tập đoàn của bầu Đức còn đối mặt với rất nhiều vấn đề, từ khối nợ quá lớn, nhiều dự án dở dang chưa tới kỳ thu với hàng loạt từ “nếu” để có thể lớn mạnh vươn tầm quốc tế như kỳ vọng của doanh nhân này.

Nợ nhiều và khát vốn

Trong vụ phát hành thành công 950 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp vừa qua cho thấy, HAG vẫn được nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, với việc huy đông vốn, bán tài sản lấy tiền trong khi tập đoàn này đang nợ rất nhiều ngân hàng với các khoản nợ lên tới nhiều nghìn tỷ đồng cho thấy Bầu Đức đang khát vốn cỡ nào.

Việc bán hàng loạt các dự án thủy điện, cho tới thời điểm này HAGL chưa công bố chi tiết liên quan đến giá bán dự án hay lợi nhuận thu về. Mặc dù vậy, theo tính toán của các chuyên gia, chủ đầu tư phải mất đến hàng chục năm mới thu hồi được vốn khi đầu tư vào thủy điện. Biết rằng, về lâu dài, lợi nhuận từ thủy điện rất ổn định nhưng vấn đề mấu chốt ở đây có lẽ là bầu Đức đang triển khai quá nhiều dự án tầm cỡ quốc tế.

Rõ ràng với lượng vốn cần quá lớn, dòng tiền thu về nhỏ giọt, khả năng vay nợ của HAGL không còn quá dễ dàng, thì việc thoái vốn khỏi các dự án thủy điện là cách tốt nhất đề có tiền mặt. Tuy nhiên, dù hiện vẫn có nhiều NĐT thèm khát đầu tư vào thủy điện nhưng có lẽ họ không dễ dàng chấp nhận mua lại với giá cao từ HAG.

Điểm đáng lo ngại nhất đối với HAG vẫn chính là ở chỗ tổng nợ phải trả của tập đoàn này quá lớn (tính tới cuối quý I/2013 là 21.700 tỷ đồng, trong đó các khoản vay nợ là 17.200 tỷ). Với khoản vay nợ khổng lồ này, HAG sẽ phải trả một khoản lãi rất lớn khoảng 1.500-1.600 tỷ đồng.

Đây là một con số khổng lồ nếu so với tổng doanh thu quý I/2013 của HAG là 801 tỷ đồng.

Hiện tượng doanh thu thấp đã xảy ra trong nhiều quý gần đây và được dự báo có thể còn tiếp diễn do thị trường BĐS đang suy thoái; giá cao su đang hạ (trong khi HAG chưa khai thác được nhiều, phải chờ thêm vài năm nữa); thủy điện thu tiền lẻ, chậm; đầu tư vào Myanmar mới ở giai đoạn đầu triển khai.

Nhìn chung những khó khăn xuất phát từ việc đầu tư dàn trải, đầu tư vào quá nhiều lĩnh vực cần thời gian dài để thu hồi vốn và tỷ lệ vay khá lớn… sẽ vẫn là những rủi ro đối thanh khoản đối với tập đoàn này.

Liên tiếp điềm rủi

Mới đây nhất, phi công riêng của ông Đoàn Nguyên Đức đột tử. Đây là sự cố bên lề đầy bất ngờ nhưng lại rất được dư luận qua tâm. Kết nối sự cố này với rất nhiều chuyện tai ương ập đến từ đầu năm với ông Đoàn Nguyên Đức.

Đầu tiên phải kể đến cáo buộc của Global Witness về việc Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) phá rừng, đưa hối lộ quan chức, chiếm đất,khai thác gỗ bất hợp pháp, bịt đường sinh kế cư dân địa phương vào tháng 5/2013.

Dù đã chứng minh cáo buộc không có cơ sở nhưng bản báo cáo của một trong những tổ chức phi chính phủ luy tín đưa ra đã khiến HAGL đứng trước nguy cơ mất đi hình ảnh, vị thế và uy tín của mình.

Kế tiếp là những lùm xùm quanh chuyến du đấu tại Việt Nam của CLB Arsenal từng bị BQL sân vân động Mỹ Đình gây khó dễ trong việc chi phí thuê sân. Và mới nhất là vụ phi công riêng – ông Ryan (quốc tịch Mỹ) đột tử ngày 24/7, khiến chuỗi “vận đen” của bầu Đức được nhiều người cho là còn kéo dài.