Diễn đàn kinh tế Việt Nam – VEF

Lãnh đạo kỳ vọng gì ở nhân viên?

Từ ý tưởng …

Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên cấp dưới thường nói lên rất nhiều về thành công của một công ty. Khi họ cùng làm việc ăn ý, họ sẽ tạo ra những kết quả tốt và mang lại lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, trong khi rất nhiều sách báo chỉ ra những gì mà một người lãnh đạo phải làm, thì có rất ít bài viết nói về những kỳ vọng mà người lãnh đạo đặt ra đối với cấp dưới.

Làm thế nào để thúc đẩy hiệu quả mối quan hệ giữa lãnh đạo và các nhân viên trong công ty bạn?

Kỳ vọng của người lãnh đạo
Ảnh: googlepages.com

Ông Bossidy, Giám đốc điều hành của công ty Allie Signal đưa ra lời khuyên về những điều mà người lãnh đạo cần thoả thuận với nhân viên để họ có thể hoàn thành tốt trách nhiệm được giao.

Ví dụ, bạn là một người có trách nhiệm báo cáo trực tiếp và cần phải đưa ra những ý kiến sáng tạo. Lãnh đạo của bạn cần nghe chúng, bởi vì cho dù đó là những ý kiến nghe có vẻ kỳ quặc thì đôi khi nó cũng có thể làm nên những thành công rực rỡ.

Là một lãnh đạo, bạn được người ta kỳ vọng phải nói với các nhân viên rằng: Kinh doanh sẽ đi theo hướng nào? Tại sao? Và họ được lợi gì khi hoàn thành tốt công việc? Sự rõ ràng này sẽ giúp cho mọi người hiểu được phần công việc của mỗi cá nhân tác động tới tổng thể hoạt động của doanh nghiệp như thế nào.

Khi mỗi cá nhân hoàn thành tốt công việc dành cho vị trí của mình trong mối quan hệ “người lãnh đạo – nhân viên” thì doanh nghiệp và chính bản thân các nhân viên đều được hưởng lợi.

…đến thực tế

Mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo chỉ ra những kỳ vọng đặt ra đối với cả hai bên như sau:

Đối với nhân viên cấp dưới:

Người lãnh đạo với vai trò người
hướng dẫn Ảnh: www.bluepointleadership.com

Cộng tác: Vượt qua sự khác biệt giữa bạn và những người khác để làm việc một cách hiệu quả cho dù bạn thực sự không thích họ.

Đưa ra những sáng kiến: Đừng ngần ngại đưa ra ý kiến mới, tuy đó có thể là những ý tưởng bột phát lướt qua trong trí óc. Hãy nói nó ra và bạn sẽ thăng tiến nhanh hơn những người chỉ giữ im lặng.

Hãy phê bình và động viên nhân viên đúng lúc theo cách riêng của bạn. Hãy tham gia trực tiếp vào các đánh giá kết quả công việc và đưa ra những ý kiến thẳng thắn, hữu ích và cụ thể

Bạn cũng nên tìm hiểu những gì đang xảy ra đối với khách hàng: Họ đang thay đổi như thế nào? Các đối thủ cạnh tranh thay đổi ra sao? Các sự kiện cũng như những công nghệ mới ảnh hưởng gì đến chiến lược kinh doanh? Mối quan hệ với khách hàng là tài sản quý báu của công ty: Hãy biết trân trọng họ!

: Nên cư xử lạc quan, tích cực trong những hoàn cảnh khó khăn. Bạn cần duy trì khả năng khuyến khích và tạo cảm hứng cho những nhân viên của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đối với một người lãnh đạo:

Bạn sẽ giúp họ quyết định nên đầu tư thời gian và công sức vào đâu để có được kết quả tốt nhất.

: Bạn cần đảm bảo những nhân viên duới quyền mình biết rõ về hệ thống thưởng phạt lương bổng và họ xứng đáng được thưởng cho mọi công việc cụ thể mà họ đã đóng góp để hoàn thành tốt công việc mà bạn đã đề ra.

– Tóm tắt ý tưởng chủ đạo từ bài viết cùng tên trên HBR của Larry Bossidy[i]

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “trích từ trang Harvard’S-VNN” khi xuất bản trực tuyến.


[i] Larry Bossidy, là một giám đốc điều hành đã từng giành giải thưởng làm việc tại General Electric và Allied Signal, Ông đã nghỉ hưu và tham gia vào việc vực dậy công ty Honeywell (và đưa nó trở về vị trí thống trị) sau khi không sáp nhập thành công với General Electrics. Ông cũng là đồng tác giả của cuốn “Thực hiện- Những nguyên tắc để hoàn thành mọi công việc”, với quan điểm cho rằng, việc điều hành và thực hiện cần phải luôn đi đôi với chiến lược và đố chính là yếu tố chủ đạo của văn hóa công ty.

Exit mobile version