Diễn đàn kinh tế Việt Nam – VEF

“Nhà hòa giải” trong doanh nghiệp: Anh hùng hay nạn nhân?


Từ ý tưởng

Ai là người hứng chịu những áp lực trong công ty của bạn – người âm thầm gánh lấy những buồn phiền và đắng cay của người khác, cảm thông lắng nghe những ý kiến giãi bày, đưa ra những giải pháp ôn hoà và xoa dịu những nỗi khổ tâm của mọi người?

Những nhà hòa giải là những cá nhân đáng tin cậy
Ảnh: www.imgmediation.co.uk

Không ai khác, họ chính là những “nhà hòa giải”[1] trong công ty – những cá nhân đáng tin cậy, điềm tĩnh và không võ đoán.

Họ là những người hùng thầm lặng thực hiện các công việc ít được người khác biết đến. Nhưng chính họ lại là những nhân tố cứu giúp công ty khỏi thảm cảnh tự sụp đổ trong thời kỳ khủng hoảng (những đổi thay không ngừng, nhân viên bị sa thải, người quản lý cục cằn thô lỗ hay những thủ đoạn đánh lén của đối thủ cạnh tranh).

Thấu hiểu những khía cạnh về con người trong tổ chức, các “nhà hòa giải” luôn hướng tới các mục tiêu của công ty bằng cách quản lý nỗi muộn phiền của những đồng nghiệp khác.

Phải chăng kết quả kinh doanh cần được ưu tiên hơn nền tảng văn hóa doanh nghiệp “ấm cúng và gần gũi”?

Ai sẽ là người giải tỏa căng thẳng
giữa các đồng nghiệp?
Ảnh: www.cnr.berkeley.edu

Câu trả lời là ngược lại. Việc kiểm soát nỗi muộn phiền sẽ trực tiếp đẩy mạnh kết quả tài chính.

“Nhà hòa giải” sẽ tạo điều kiện cho những cá nhân thông minh và nhiệt huyết không ngừng đóng góp ý tưởng sáng giá cho công ty dù bên cạnh họ vẫn còn những khó khăn. Và họ chính là nhân tố đảm bảo cho thành công của công ty.

Tuy nhiên, quản lý xúc cảm của người khác là một công việc hết sức mệt mỏi và những “nhà hòa giải” nhiều khi có nguy cơ kiệt sức.

Để giữ họ ở đúng vị trí, cần ghi nhận đúng đắn công lao của họ và có các biện pháp hỗ trợ thích hợp.

… Đến thực tế

“Nhà hòa giải” có những nhiệm vụ gì?

Làm sao để hỗ trợ cho những “nhà hòa giải”

Đừng đẩy “nhà hòa giải” đến nguy
cơ kiệt sức, hãy hỗ trợ họ
Ảnh: www.lindamoran.net

Những “nhà hòa giải” luôn đứng trước nguy cơ bị kiệt sức: Thiếu ngủ, trầm cảm hay thậm chí hoảng loạn. Đến một giới hạn nào đó, rất có thể họ sẽ rời bỏ công ty.

Đánh mất họ (hay nói cách khác là để mọi người biết đến công ty bạn như một nơi làm việc tệ hại) sẽ nhanh chóng làm suy giảm hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Viễn cảnh u ám này cần được ngăn chặn bằng những phương pháp sau:

Biến mối lo về vấn đề “hòa giải” trở thành không cần thiết.

– Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review của Peter Frost[2] và Sandra Robinson[3]

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.



[1] Từ gốc tiếng Anh: The Toxic Handler, tạm dịch Nhà hòa giải

[2] Peter Frost là Giáo sư về cơ cấu tổ chức của khoa Kinh doanh Sauder, trường Đại học British Columbia của Canada. Ông chuyên nghiên cứu về vấn đề đạo đức, khả năng lãnh đạo và cảm xúc của nhân viên trong công ty, văn hóa doanh nhân và sự thay đổi quyền lực lãnh đạo của các công ty.

[3] Sandra Robinson là Chủ tịch hội đồng giáo sư khoa Kinh doanh Sauder, trường Đại học British Columbia của Canada. Bà từng tốt nghiệp lớp MBA tại Đại học Columbia, Anh và PhD (Tiến sĩ) tại trường Northwestern

Exit mobile version