Từ ý tưởng ngớ ngẩn
Ngày nay, tìm kiếm một trang phục cho lễ hội Halloween không quá khó khăn. Tại các khu mua bán trên khắp đất nước, cửa hàng trang phục Halloween mục lên như nấm. Nhưng trở lại thời kỳ những năm 1970, ý tưởng kinh doanh về một cửa hàng chuyên bán trang phục Halloween được xem một ngớ ngẩn nếu khônng nói là điên rồ.
Martinez đã từng một công việc đặc biệt. Ông làm việc cho Sears Roebuck ở San Diego như một nhà ảo thuật trong các dịp như khai trương cửa hàng hay hội họp của công ty. Ông cũng giúp mẹ trong việc kinh doanh cửa hàng bán đồ hóa trang. Mỗi mùa Halloween, mọi người đổ xô đi tìm kiếm trang phục. “Vào tháng 10 chúng tôi làm bằng cả năm”, ông nhớ lại.
Nhìn thấy cơ hội, Martinez nói với Sears rằng ông muốn mở một cửa hàng Halloween bên trong cửa hàng của ông tại San Diego. “Mọi người đều nghĩ rằng thật điên rồ, nhưng tôi cảm thấy có một động lực rất mạnh mẽ để thực hiện.” Để có được số vốn khổng lồ mà Sears yêu cầu, Martinez đã phải thuyết phục mẹ cầm cố căn nhà của mình.
Cửa hàng xuất hiện đã tạo ra một cú đột phá. Và Martinez đã giúp Sears mở chuỗi cửa hàng Halloween trên toàn quốc, tiến tới phát triển cửa hàng thứ 80 trong chuỗi cửa hàng Halloween tại Sears. Ông đã bán quyền kinh Sears vào năm 1988 với giá 6 triệu USD – một khoản tiền rất lớn lúc đó nhưng không là gì so với lợi nhuận kinh doanh năm 2011. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia ước tính tiêu dùng cho Halloween đạt 6,86 tỷ USD trong năm nay.
Martinez tiếp tục thành lập công ty Disguise, một trong những nhà sản xuất trang phục lớn nhất thế giới. Nếu không nói là tình cờ, ông là doanh nhân tham gia kinh doanh Halloween vào những năm 1970 và 1980 đã chứng kiến sự phát triển từ một doanh nghiệp riêng lẻ thành một ngành công nghiệp lớn. Beige Marc, Giám đốc điều hành của Rubie’ Costumes, cũng là một doanh nghiệp lớn, nói vui rằng họ là những “biểu tượng kinh dị.”
Bùng nổ kinh doanh thời trang Halloween
Các cửa hàng Halloween bùng nổ trong những năm qua kể từ sau trải nghiệm của Sears, phát triển với tốc độ nhanh trong 10 năm qua. Năm 1999, chuỗi bán lẻ Spirit Halloween, nay thuộc sở hữu của Spencer Gifts, gồm 63 cửa hàng Halloween. Mùa lễ hội năm nay, có 970 cửa hàng tại Mỹ và Canada. Halloween Express, một công ty nhượng quyền thương mại của Kentucky bắt đầu năm 1990 bởi một người kinh doanh dịch vụ tiệc tùng, đã có 130 cửa hàng vào năm 2006. Halloween US, đã mở một chuỗi gồm 100 cửa hàng tại Michigan trong cùng một năm. Hiện tại công ty đã có đến 300, 400 cửa hàng.
Năm năm qua thực sự là bùng nổ. Ở Manhattan, Ricky NYC năm nay mở 30 của hàng kinh doanh Halloween. Ở vùng ngoại ô, những cửa hàng như thế cũng rất phổ biến. Tại Akron, Ohio, một thành phố 200.000 dân đã có tới 10 cửa hàng vào năm nay, Debbie Meredith chủ hãng thiết kế Akron cho biết.
“Halloween đã trở nên quá phổ biến” Meredith nói. Cô bắt đầu cửa hàng của mình cách đây 31 năm trong tầng trệt nhà mình, khi may trang phục cho bạn bè của cô trong bữa tiệc Halloween. Trang phục đầu tiên của mình (vẫn còn xuất hiện trên trang web của công ty) có hình quả nho màu tím nho được lấy cảm hứng từ Fruit của Loom năm 1978.
Do phải cạnh tranh với rất nhiều cửa hàng khác trong đó có Wallmart. Cô chuyển sang bán sản phẩm cho các trang web. Meredith, hiện là phó chủ tịch Hiệp hội trang phục quốc gia, nói có khoảng 20% trong khoảng 1.800 cửa hàng trang phục đóng cửa từ năm 2006.
Kỳ lạ là, cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ năm 2009, khiến các cửa hàng khác khốn đốn thì, của hàng kinh doanh Halloween lại đạt đỉnh cao. Năm nay, nhiều trong số các cửa hàng mở tại các địa điểm cũ, mặc dù cạnh tranh về không gian bây giờ là rất khốc liệt.
Trong những năm 1980, có nhiều người quan tâm đến ý tưởng của Martinez. Chuỗi cửa hàng lớn như Walmart hay Macy (M) theo sau Sears đã kinh doanh hàng Halloween. Ngoài ra có rất nhiều cửa hàng, siêu thị kinh doanh mặt hàng này.
Một cửa hàng Halloween Adventure ở New York. |
Nhưng có lẽ huyền thoại Halloween là Halloween Adventure ở thành phố New York. Cửa hàng rất lớn, được thành lập vào năm 1996 bởi nam diễn viên và nhà điều hành cửa hàng Halloween Bruce Goldman và Tony Bianchi, một nghệ sĩ đồng thời là nhà sản xuất mặt nạ. Sự ra đời cửa hàng là một điều hết sức tự nhiên đối với những người đã hợp tác để tạo ra cửa hàng Halloween mang màu sắc sân khấu- ” bán dịch vụ giải trí “, như Goldman giải thích với tờ New York Times vào năm 1994.
Thứ Tư vừa qua, Halloween Adventure đã hòa cùng trẻ em, sinh viên, các cặp vợ chồng…Ngay cả ngôi sao nhạc rock Elvis Costello và con trai của mình cũng xuất hiện ở đó. Cùng tham dự có 100 nhân viên, 60 người trong số họ đã được thuê phục vụ cho mùa lễ hội. Bianchi, 66 tuổi tham gia đêm Halloween thứ 15 của mình tại đây đã rất hăng hái trợ giúp khách hàng và nói chuyện với các nhà báo. Cửa hàng hoạt động quanh năm nhưng vào dịp Halloween thu nhập lại chiếm 60% tổng thu nhập công ty, ông cho biết.
Với lợi thế của mình, Bianchi đã tạo nên một ngành công nghiệp mang tính quốc tế. Tháng mười là tháng hái ra tiền. Các nhà sản xuất trang phục cũng đóng một vai trò quan trọng, họ phải tạo ra các trang phục độc đáo hơn cung cấp cho các cửa hàng mới đáp ứng nhu cầu rất lớn của khách hàng.
Với tình hình cạnh tranh của ngành công nghiệp này, Bianchi may mắn khi vị trí rất thuận lợi của New York với tham vọng thu hút khách hàng ở cả khu vực East Village”. Hàng năm vào ngày 31, mọi người có thể được trang phục trước khi cửa hàng đóng cửa lúc 10 pm.
Sự thành công của các siêu cửa hàng
Spirit Halloween, được Spencer mua lại năm 1999, có lẽ là chuỗi cửa hàng đầu tiên mở “siêu cửa hàng”- loại hình mà chúng ta thấy ngày nay, với 20.000 mét vuông. Spencer Gifts có ý tưởng về một cửa hàng lớn hơn nhiều khi mua Spirit, Martinez nhấn mạnh. Trong những năm 2000, các chuỗi của hàng khác như Halloween City được mua lại bởi các công ty lớn như Amscan. Trong khi đó, có các doanh nghiệp mở cửa hàng kinh doanh thông qua nhượng quyền thương mại như Halloween Express hoặc liên doanh tư nhân.
Theo Bianchi, trong những năm 2000, nhiều người mở cửa hàng Haloween với mục đích kiếm tiền chứ không để ý đến ý nghĩa của ngày lễ. ” Còn chúng tôi muốn kết nối tinh thần Halloween, mang đến cảm xúc Haloween cho tất cả mọi người,”
Nhiều cửa hàng muốn chuyển sang kinh doanh lâu dài chứ không mang tính “mùa vụ” như hiện nay. Halloween Adventure cũng có 26 cửa hàng như thế.
Kinh doanh sự sáng tạo
Martinez và một số của các “biểu tượng” khác rất tiếc vì rất nhiều cửa hàng trang phục – tương tự như cửa hàng của ông và mẹ của ông ngày trước đã đóng cửa. “Tôi nghĩ rằng Kinh doanh Halloween thực sự đang phát triển,” ông nói. “Vào những ngày nay, bọn trẻ thậm chí là người lớn muốn khoác lên minh những tranh phục độc đáo để được trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời”
“Châu Âu có lễ hội hóa trang,” ông nói. ” Và đây chính là một cơ hội kinh doanh lớn”.
Meredith cũng thừa nhận rằng sự phát triển này là một điều tuyệt vời đối với người tiêu dùng.(mặc dù đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của bà). Trong khi một số kiểu trang trí và sáng tạo trong trang phục mà cô thích không còn nữa nhưng, lễ hội bây giờ thu hút nhiều người hơn. Ngày nay, bất cứ ai có thể mua một bộ trang phục Haloween chỉ với 5 USD nếu muốn hóa trang thành một phù thủy, ma cà rồng, hay thây ma…
Trong khi đó, nhiều người cuồng tín trang phục Haloween muốn có một trang phục độc đáo trong lễ hội. Người tiêu dùng New York nếu không tìm được trang phục trong cửa hàng ở Broadway vẫn có thể xếp hàng chờ đợi xung quanh cửa hàng Bianchi, hoặc có người thì tìm kiếm trên mạng những trang phục độc đáo cho mình. Năm nay, vô cùng bất ngờ khi 25 kiểu mặt nạ của riêng Meredith đã được bán với giá 75USD trên eBay.