Diễn đàn kinh tế Việt Nam – VEF

Công bố 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2013

Bảng xếp hạng FAST500 được công bố định kỳ hàng năm nhằm tìm kiếm và tôn vinh những doanh nghiệp năng động, có mức tăng trưởng cao trong giai đoạn 4 năm từ năm 2009 đến năm 2012, được ví như điểm hội tụ của những ngôi sao đang lên, những đại diện cho nỗ lực vượt khó, vững vàng hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Bảng xếp hạng FAST 500 được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học, độc lập, khách quan, đồng thời tuân theo các chuẩn mực quốc tế hiện hành (có tham khảo các mô hình xếp hạng của Inc500, Fortune500 và Deloitte500).

Đây là năm thứ tư liên tiếp, Bảng xếp hạng FAST500 chính thức được công bố tại Việt Nam. Thứ hạng các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng FAST500 được sắp xếp theo tiêu chí tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu giai đoạn 2009 -2012, có tính đến các các tiêu chí như tổng tài sản, tổng số lao động, lợi nhuận sau thuế, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông… như những yếu tố tham khảo trong quá trình xếp hạng doanh nghiệp.

Những dấu ấn ghi nhận từ bảng xếp hạng FAST500 năm 2013:

Thứ nhất, Bảng xếp hạng FAST500 được công bố theo hai Danh sách như sau:

Danh sách 1: Bảng xếp hạng FAST500 – TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Thứ hạng TOP 10 của Danh sách 1:

STT

Tên tiếng Việt

Tên tiếng Anh

1

CÔNG TY CP XNK CÀ PHÊ INTIMEX NHA TRANG

INTIMEX NHA TRANG JSC

2

CÔNG TY CP CNG VIỆT NAM

CNG VIETNAM JSC

3

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ PHAN MINH

PHAN MINH  INVESTMENT PRODUCTION TRADING SERVICES COMPANY LTD.

4

CÔNG TY CP VINACOMMODITIES

VINACOMMODITIES JSC

5

CÔNG TY CP KHO VẬN PETEC

PETEC LOGISTICS JSC

6

CÔNG TY TNHH MTV DAP – VINACHEM

DAP – VINACHEM COMPANY LTD.

7

CÔNG TY TNHH THANH THÀNH ĐẠT

THANH THANH DAT COMPANY LTD.

8

GROUP CÔNG THƯƠNG NGHIỆP ĐẦU TƯ MINH HƯNG

MINH HUNG GROUP

9

CÔNG TY CP THÉP TVP

TVP STEEL JSC

10

CÔNG TY TNHH NHÀ NƯỚC MTV YẾN SÀO KHÁNH HÒA

KHANH HOA SALANGANES NEST COMPANY

Tốc độ tăng trưởng CAGR bình quân Top 10 của 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2013: 129,5%

Danh sách 2: Bảng xếp hạng FAST500 – TOP 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Thứ hạng TOP 10 của Danh sách 2:

STT

Tên tiếng Việt

Tên tiếng Anh

1

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI VÀ KHAI THÁC KHOÁNG SẢN DƯƠNG HIẾU

DUONG HIEU TRADING AND MINING JSC

2

CÔNG TY TNHH TÂN CC

NEW CC COMPANY LTD.

3

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG HÀ THÀNH – UDIC

HA THANH – UDIC INVESTMENT AND CONSTRUCTION JSC

4

CÔNG TY TNHH MTV NƯỚC KHOÁNG VÀ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ QUẢNG NINH

QUANG NINH NATURAL MINERAL WATER COMPANY LTD.

5

CÔNG TY TNHH MTV SỮA LAM SƠN

LAM SON MILK COMPANY LTD.

6

CÔNG TY CP KẾT NỐI NHÂN TÀI

TALENTNET CORPORATION

7

CÔNG TY TNHH NHỰA TÂN LẬP THÀNH

SUN LAP SHING PLASTIC COMPANY LTD.

8

CÔNG TY TNHH SMART WINDOW VIỆT NAM

SMART WINDOW VIETNAM COMPANY LTD.

9

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI LONG THÀNH

LONG THANH TRADING JSC

10

CÔNG TY CP MAY XUẤT KHẨU VIỆT THÁI

VIET THAI GARMENT EXPORT JSC

Tốc độ tăng trưởng CAGR bình quân Top 10 của 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2013: 88,3%

Ảnh Lễ công bố BXH Fast500 năm 2012, tổ chức tại Nhà hát lớn, Hà Nội ngày 09/04/2013

Thông tin chi tiết 500 doanh nghiệp lọt vào Bảng xếp hạng FAST500 theo 2 danh sách được đăng tại website: www.fast500.vn

Thứ hai, tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình của 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong giai đoạn 2009 – 2012 đạt 44,7%, thấp hơn nhiều so với mức 62,2% của các doanh nghiệp FAST500 trong giai đoạn 2008 – 2011. Đây là năm tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình của các doanh nghiệp FAST500 đạt mức thấp nhất trong 4 năm công bố vừa qua. Xét riêng Top 5 của BXH, CAGR trung bình năm nay đạt trên 158%, trong khi con số tương ứng của BXH năm trước là 374% cho thấy sức ảnh hưởng “dài hơi” của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm 2009 tới hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc giảm tốc tăng trưởng trong giai đoạn này là khó tránh khỏi, tuy nhiên cũng cần ghi nhận những thành quả của nhóm doanh nghiệp dẫn đầu (Top 5, Top 10), những đại diện điển hình cho nỗ lực vượt khó để tăng trưởng trong giai đoạn kinh tế bất ổn.

Thứ ba, trong số 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2013 phần đông là các doanh nghiệp tư nhân, đồng thời cũng là khối doanh nghiệp có chỉ số CAGR cao nhất.

Theo thống kê từ Bảng xếp hạng FAST500, số doanh nghiệp tư nhân lọt vào bảng chiếm tới trên 65%, nhiều hơn gấp đôi so với khối doanh nghiệp Nhà nước. Bên cạnh đó, CAGR trung bình của khối tư nhân cũng cao hơn hẳn so với khối doanh nghiệp FDI, và doanh nghiệp Nhà nước (DN tư nhân: 50,3%, DN FDI: 43,8%, DN Nhà nước: 38,9%) . Con số trên đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy xét về mức độ năng động thì khối tư nhân vẫn là ngọn cờ tiên phong của toàn nền kinh tế.

Hình 1: Cơ cấu và CAGR trung bình theo thành phần kinh tế của BXH FAST500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

Soi qua danh sách 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2013 cũng là những điển hình của khối doanh nghiệp tư nhân với tỷ lệ số doanh nghiệp áp đảo đến hơn 70% càng khẳng định thêm những kỳ vọng dành cho các doanh nghiệp tư nhân trẻ là hoàn toàn xứng đáng.

Thứ tư, xét về địa phương, 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục dẫn đầu BXH về số lượng doanh nghiệp với tỷ lệ tương ứng là 31% và 21%. Tuy nhiên xét các doanh nghiệp FAST 500 trải đều trên địa phương, từ Bà Rịa – Vũng Tàu cho đến Hải Phòng, Long An, Khánh Hòa. Điều này cho thấy những ngôi sao đang lên của nền kinh tế không chỉ tập trung tại các thành phố lớn mà còn tỏa sáng tại khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Thứ năm, xét về ngành nghề, ngành thực phẩm, đồ uống là ngành có đông doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất (18%), tiếp sau là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản (16%), ngành khoáng sản, xăng dầu (9%), ngành tài chính (8%), ngành hóa chất (7%). Tuy nhiên xét về tốc độ tăng trưởng CAGR bình quân ngành thì thủy sản lại là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất (trên 65,1%), thay thế vị trí của ngành cơ khí trong BXH năm ngoái. Theo sau ngành thủy sản là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản (59,2%) và ngành vận tải (58,6%). Như vậy, mặc dù có sự “soán ngôi” tài tình về số lượng của ngành thực phẩm, đồ uống, song là ngành “tăng trưởng nóng”, bất động sản vẫn tiếp tục ghi dấu của mình trong BXH FAST500 năm nay.

Hình 2: 5 ngành có số lượng doanh nghiệp thuộc BXH FAST500 năm 2013 nhiều nhất. Nguồn: Vietnam Report

Hình 3: 5 ngành có chỉ số CAGR cao nhất trong BXH FAST500 năm 2013. Nguồn: Vietnam Report

Thứ sáu, nằm trong khuôn khổ các hoạt động nghiên cứu xây dựng Bảng Xếp hạng FAST500, Vietnam Report đã thực hiện một cuộc khảo sát về triển vọng kinh tế và kinh doanh trong năm 2014 với đối tượng chính là đại diện của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, với kết quả kinh doanh năm 2013 tốt hơn so với năm 2012 (xấp xỉ 86% đại diện tham gia khảo sát cho biết, doanh thu năm 2013 của doanh nghiệp mình cao hơn so với năm 2012) thì phần đông các doanh nghiệp Việt đều đặt kỳ vọng, 2014 sẽ là năm chấm dứt giai đoạn khó khăn kéo dài và bắt đầu cho thời kỳ tăng trưởng mới. Gần 88% đại diện tham gia khảo sát dự báo, kinh doanh năm 2014 sẽ tốt hơn hoặc bằng so với năm 2013.

Hình 4: Nhận định tình hình kinh doanh năm 2013 và dự báo năm 2014. Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp lớn do Vietnam Report thực hiện (tháng 1/ 2014)

Nguyên nhân chủ yếu của sự thay đổi tâm lý của giới kinh doanh này một phần do những dự báo về sự ấm lên của kinh tế toàn cầu mới đây được công bố (Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây cùng công bố báo cáo lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2014), phần khác do kinh tế trong nước về cơ bản được điều hành ổn định (Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2013 là chỉ số lạm phát thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, đạt 6,04%, GDP ước tăng trưởng 5,42%, cao hơn mức tăng 5,25% của 2012…). Những thông tin tích cực đó chính là nguồn sinh khí mới, là động lực tiếp sức cho các doanh nghiệp có thêm niềm tin bước tiếp chặng đường kinh doanh đầy thử thách phía trước.

Thứ bảy, đảm bảo ổn định vĩ mô và đơn giản hóa các thủ tục hành chính là những mong mỏi không mới nhưng luôn cần thiết cho các doanh nghiệp Việt trong năm 2014.

Khi được hỏi, doanh nghiệp kỳ vọng gì từ phía Chính phủ trong năm 2014, đa phần các doanh nghiệp cho rằng, việc đảm bảo ổn định vĩ mô (65,5%) và đơn giản hóa và giảm gánh nặng của các thủ tục hành chính vào các doanh nghiệp (64,9%) là hành động cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng môi trường cạnh tranh công bằng và bình đẳng trong tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu, thay vì mong đợi sự cứu trợ thông qua các gói hỗ trợ tín dụng, ưu đãi đầu tư hay ưu đãi thuế. Có lẽ giai đoạn khó khăn vừa qua đã mang lại sự trải nghiệm và bài học quý báu cho các doanh nghiệp Việt, bởi họ nhận thức rằng, tự thân vận động, tự thay đổi mình là phương cách tốt nhất đưa doanh nghiệp vượt khó để thành công.

Hình 5: Doanh nghiệp kỳ vọng gì từ phía Chính phủ trong năm 2014?. Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp lớn do Vietnam Report thực hiện (tháng 1/ 2014)

Thứ tám, trong quá trình điều tra, thu thập và kiểm chứng dữ liệu nhằm công bố một cách chuẩn xác và khách quan BXH FAST500, nhóm nghiên cứu của Vietnam Report cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực thông qua việc cung cấp các tài liệu, thông tin tài chính có liên quan từ hơn 4.000 doanh nghiệp. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao đối với BXH FAST500, đồng thời cũng cho thấy sự sẵn sàng “minh bạch thông tin”, hướng tới “cạnh tranh công bằng” khi bước vào sân chơi lớn của cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp FAST500, Ban tổ chức hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đóng góp và chia sẻ của các doanh nghiệp để FAST500 thực sự trở thành cầu nối đưa các doanh nghiệp vươn cao và vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế.

Lễ công bố BXH FAST500 năm 2013 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 04/04/2014 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Exit mobile version