Trang chủ » Thế giới » Trung Quốc lo ngại những tổn thương kinh tế từ Mỹ

Trung Quốc lo ngại những tổn thương kinh tế từ Mỹ

Tác giả:

Nới lỏng tiền tệ

Một chuyên viên chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đang lo lắng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đưa ra gói kích thích mới có thể làm tăng giá cả hàng hóa, gây tổn thương cho Trung Quốc.

Yu Bin, một nhà kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của chính phủ nói:  Nền kinh tế Mỹ “đang diễn biến tồi tệ hơn dự kiến” và Bắc Kinh cần “nghiêm túc đánh giá những rủi ro có thể có đối với những cổ phần lớn tại Mỹ.

Yu cho biết tại một cuộc họp do chính phủ tổ chức “Tương lai của nền kinh tế Mỹ đang gây lo ngại”. Bắc Kinh thường xuyên tổ chức các cuộc họp để nêu lên quan điểm chính thức về vấn đề này, mặc dù các chuyên gia không đóng vai trò là  đại diện phát ngôn của chính phủ.

Yu bày tỏ lo ngại trong quý ba Cục dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ mua trái phiếu chính phủ, thực hiện chính sách “nới lỏng định lượng”. Ông này cũng cho biết Mỹ có thể làm tổn thương Trung Quốc bằng cách ấn định giá trị của đồng đôla và nâng giá các mặt hàng cần thiết cho các ngành công nghiệp của Trung Quốc bởi vì hầu hết các mặt hàng được giao dịch bằng đô la.

Cục dự trữ Liên bang đã mua 600 tỷ trái phiếu vào cuối năm ngoái và đầu năm nay để giữ cho lãi suất thấp và trợ giá cho các tài sản như cổ phiếu. Hôm thứ tư vừa qua, Chủ tịch Ben Bernanke cho biết Cục dữ trữ Liên bang đã sẵn sàng hành động nếu nền kinh tế Mỹ suy yếu.

Ông Yu, tổng giám đốc Cục Phát triển nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế vĩ mô nói: “Chúng tôi đang theo dõi xem liệu Hoa Kỳ có áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ lần 3 không? Bởi vì chúng tôi tin rằng nó sẽ tác động lớn đến nền kinh tế Trung Quốc”

“Đồng đô la Mỹ mất giá làm giá cả hàng hoá tăng mạnh và có ảnh hưởng lớn tới lạm phát, tăng trưởng kinh tế và cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.”

Ông Yu cảnh báo rằng một động thái như vậy cũng sẽ ảnh hưởng đến quỹ đạo “dài hạn của nền kinh tế Mỹ”. “Vì vậy, tôi tin rằng Hoa Kỳ nên cẩn thận”.

Rủi ro nợ

Theo các dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ, vào cuối tháng tư, Trung Quốc chiếm 1,15 tỷ USD trong khoản nợ ngân sách của Mỹ. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi Washington tránh thực hiện các biện pháp đối phó với tình trạng suy yếu của nền kinh tế Mỹ có thể làm xói mòn giá trị của đồng đô la và cổ phần của Bắc Kinh.

Yu nói “Là người mua và chủ sở hữu trái phiếu kho bạc Mỹ lớn nhất, chúng ta cần phải nghiêm túc đánh giá những rủi ro”.

Yu nói rằng Bắc Kinh có thể giảm rủi ro bằng cách tái cơ cấu danh mục đầu tư, dự trữ ngoại tệ và tài sản nhưng ông không đưa ra chi tiết và rằng về lâu dài, Bắc Kinh đã giữ mức dự trữ ngoại hối độ hợp lý.

Cũng vào thứ 5, cơ quan đánh giá của Trung Quốc cho biết nợ quốc gia của Hoa Kỳ trên mức cho phép.

Xuống bảng xếp hạng

Công ty đánh giá tín dụng toàn cầu Dagong cho biết: “Khả năng trả nợ của chính phủ Mỹ dần xấu đi”, “Nếu không có những biến chuyển đáng kể trong khả năng trả nợ hoặc thiện chí trả nợ của Mỹ, Dagong hạ thấp những đánh giá về quốc gia Hoa Kỳ. “

Dagong, được thành lập vào năm 1994, ít được biết đến bên ngoài Trung Quốc, nhưng họ hy vọng có thể cạnh tranh thứ hạng với các cơ quan toàn cầu như Moody, Standard & Poor và Fitch.

Báo cáo nợ đầu tiên của Dagong được đưa ra vào tháng 7/2010, trong đó Dagong đã cho Washington một đánh giá tín dụng về Trung Quốc, Singapore và một số nước khác. Đó là một bước đột phá đối với các cơ quan toàn cầu, Mỹ là một trong những con nợ an toàn nhất thế giới.

Vào tháng 10, Dagong hạ cấp Hoa Kỳ từ AA đến A cộng, dựa vào những bằng chứng chứng tỏ khả năng sẵn sàng trả nợ của Mỹ xấu.