Diễn đàn kinh tế Việt Nam – VEF

Mỹ xuất khẩu chó hoang sang Canada

Vào tháng 9 vừa qua, Pono 3 tuổi trở thành chú chó thứ 1.000 được xuất ngoại sang Canada. Cũng kể từ đó, ngày càng nhiều chó vô gia cư được chuyển khỏi Vegas với tần suất 6-16 con mỗi tuần, ông Everett Croxson, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Foreclosed Upon Pets International (FUPI) cho biết.

Những con vật kém may mắn này được cứu sống nhờ sứ mệnh từ thiện nhưng đồng thời cũng mang lại lợi ích thương mại trong bối cảnh cung cầu bất đối xứng!

Cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến không ít thú cưng rơi vào cảnh ly tán. Holly Marquardt- một nhân viên bất động sản Las Vegas cho biết, bà đã tìm thất 18 con chó mèo bị chết trong những ngôi nhà bị tích thu trong 3 năm qua.

Hầu hết những động vật lang thang đều được đưa đến khu bảo trợ động vật Las Vegas mang tên Lied Animal Shelter. Theo website mỗi ngày, họ phải tiếp nhận trung bình 117 con chó mèo. Năm 2011, họ đón nhận gần 50.000 động vật lang thang và năm 2012 con số là 43.000. Trung bình mỗi ngày, 65 vật nuôi bị chết.

Croxson thành lập FUPI vào năm 2008 với mong muốn có thể tìm được nhà mới cho những động vật lang thang.

Tuy nhiên, tại Canada, mọi thứ hoàn toàn khác. Kinh tế dư giả giúp người dân nước dễ dàng nuôi thú cưng. Hơn nữa, quan điểm của họ là sở hữu vật nuôi đồng nghĩa với việc chăm sóc chúng thật chu đáo. Nhu cầu nuôi thú cưng ở Canada rất cao nhưng nguồn cung lại yếu ớt, ông Richard Kaga, phó chủ tịch điều hành chuỗi cửa hàng thú cưng Petcetera cho biết.

Trước tình hình đó Croxson và Petcetera đã hợp tác với phương châm một bên vì sứ mệnh từ thiện, một bên thông qua việc nghĩa mà tìm kiếm chút lợi nhuận. Theo đó, FUPI sẽ dùng trực thăng chở chó mèo lang thang tới Vancouver, Petcetera sẽ tiếp nhận. Sau đó thông qua chuỗi 18 cửa hàng, Petcetera sẽ tìm kiếm chủ nhân mới cho những con vật đáng thương này.

Cho đến nay, hơn một ngàn con chó đã được nhận nuôi. Chủ nhân mới sẽ gửi lại Petcetera 499 USD/ mỗi con cho chi phí vận chuyển, triệt sản, chụp hình, chứng nhận sức khỏe và chi phí chăm sóc trên máy bay…Đây được xem là mức phí hợp lý khi nhận nuôi một thú cưng tại Canada.

Ông Kaga cho biết, thời tiết tại Canada có thể lạnh hơn Mỹ, nhưng ở ngôi nhà mới, vật nuôi sẽ được yêu thương mà tôn trọng hơn nhiều.

 

Exit mobile version