Trang chủ » Thế giới » Bồn cầu vàng 139 tỷ chỉ để trưng bày bị đánh cắp

Bồn cầu vàng 139 tỷ chỉ để trưng bày bị đánh cắp

Tác giả:

Chiếc bồn cầu bằng vàng 18 carat trị giá ước tính 6 triệu USD (tương đương hơn 139 tỷ đồng) được trưng bày tại Cung điện Blenheim ở Oxfordshire, Anh, vừa bị kẻ gian lấy mất.

Vụ việc xảy ra vào lúc 4 giờ sáng ngày 14/9 (giờ địa phương). Vào thời điểm trên, một băng nhóm trộm cắp đã đột nhập Cung điện Blenheim, nơi cựu Thủ tướng Winston Churchill sinh ra, và lấy đi chiếc bồn cầu bằng vàng này.

Chiếc bồn cầu được làm từ vàng khối 18 carat với đầy đủ chức năng. Đây là tác phẩm của nghệ sĩ điêu khắc người Ý tên Maurizio Cattelan.

Triển lãm chỉ mới mở cửa cho công chúng vào xem ngày 13/9. Du khách có thể sử dụng bồn cầu ba phút mỗi khi tới tham quan.

Bồn cầu vàng 139 tỷ chỉ để trưng bày bị đánh cắp
Chiếc bồn cầu bằng vàng 18 carat trị giá khoảng 6 triệu USD vừa bị kẻ gian lấy mất.

Tuy nhiên, đến rạng sáng ngày 14/9, chiếc bồn cầu bằng vàng 18 carat này đã bị đánh cắp.

Một người đàn ông 66 tuổi đã bị bắt vì liên quan đến vụ trộm. Nhưng cảnh sát vẫn chưa tìm đượcchiếc bồn cầu bằng vàng này.

Thanh tra cảnh sát Jess Milne cho biết: “Vì chiếc bồn cầu này sử dụng ống nước của tòa nhà nên khi gỡ nó đi đã gây ra thiệt hại và ngập đáng kể. Chúng tôi tin rằng thủ phạm là một nhóm người, đã sử dụng ít nhất hai phương tiện trong quá trình đánh cắp”.

“Mặc dù chưa tìm thấy tác phẩm nghệ thuật này nhưng chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng để tìm ra nó nhanh nhất và đưa những người phạm tội ra công lý”, Thanh tra Milne kêu gọi bất kỳ ai biết về vụ việc này thì hãy liên hệ với cảnh sát.

Ở triển lãm “Nước Mỹ”, chiếc bồn cầu này lần đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Guggenheim, TP New York vào năm 2016.

Bồn cầu vàng 139 tỷ chỉ để trưng bày bị đánh cắp
Cung điện Blenheim (Anh), nơi chiếc bồn cầu bằng vàng bị đánh cắp.

Đến năm 2017, chiếc bồn cầu này một lần nữa được sử dụng để trưng bày. Cụ thể, sau khi Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi email cho Bảo tàng Guggenheim yêu cầu mượn bức tranh năm 1888 của họa sĩ Vincent Van Gogh để triển lãm. Nhưng thay vì cho mượn bức tranh, Bảo tàng Guggenheim đã cho mượn chiếc bồn cầu vàng này để trưng bày.

Tại Cung điện Blenheim, chiếc bồn cầu bằng vàng được lắp đặt trong một căn phòng bên cạnh phòng mà cố Thủ tướng Churchill được sinh ra.

Theo dự kiến, chiếc bồn cầu bằng vàng này sẽ được trưng bày tại Cung điện Blenheim cho đến ngày 27/10.

Phương Anh (Theo CNN)