Trang chủ » Tranh luận » Câu lạc bộ VNR500 và kỳ vọng

Câu lạc bộ VNR500 và kỳ vọng

Tác giả:

(VietNamNet) – Thành viên là doanh nghiệp tham gia Câu lạc bộ VNR500 mong muốn một hình thức sinh hoạt mới mẻ và được hỗ trợ thương hiệu, kinh doanh.

Sau khi có tên trong danh sách top 500 doanh nghiệp (DN) hàng đầu VN, các DN trong danh sách cùng nhau thành lập CLB VNR500. Ngay những ngày đầu đưa ra ý tưởng đã có trên 30 doanh nghiệp đăng ký. Đây là tín hiệu DN VN đã biết tập hợp lại với nhau thành lực lượng, giúp nhau tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ kinh doanh, truyền thông quảng bá, xây dựng thương hiệu…

Bất ngờ 

Website của chương trình xếp hạng và CLB VNR500

Website của chương trình xếp hạng và CLB VNR500 (www.vnr500.com.vn)

Những đơn vị có trong danh sách xếp hạng top 500 DN hàng đầu Việt Nam đều nói cảm nghĩ đầu tiên là rất bất ngờ. Bất ngờ vì không nghĩ rằng DN lại được có tên trong một chương trình xếp hạng lớn. Và điều khiến DN vừa thấy lạ lùng, thú vị là không hề có sự liên lạc nào với Ban Tổ chức.

“Chính việc Ban Tổ chức không lấy số liệu từ báo cáo của DN sẽ giúp cho tính khách quan trong việc  xét xếp hạng càng cao, khẳng định được giá trị của những DN được lọt vào danh sách top 500” –  ông Đoàn Hồng Việt, Tổng Giám đốc Công ty Digiworld, nhận xét.

Ông Việt cho biết, trước đó, xem trong số liệu về nhập khẩu, số liệu cho thấy về doanh số, Digiworld ở vị trí thứ hai trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Và kết quả công bố chính xác như dự báo. Digiworld có doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm 2007, xếp thứ nhì bảng trong lĩnh vực CNTT, chỉ sau FPT. Đây là nhà phân phối máy tính xách tay nguyên chiếc lớn nhất Việt Nam hiện nay, với hệ thống mạng lưới 800 đại lý có mặt ở các thành phố lớn.

Các DN như Công ty CP Thương mại XNK Thủ Đức và Công ty Cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường ở TP.HCM, Công ty Cổ phần Thép và Vật tư Hải Phòng, Công ty TNHH Sơn Trường (Hà Tây), Tập đoàn Hòa Phát, Dệt may Thành Công, Prudental… đều cùng cho rằng bất ngờ và rất vui khi thấy mình có tên trong top 500. “DN không gửi hồ sơ, những người xét giải cũng không liên lạc. Hoàn toàn không ai hỏi doanh nghiệp bất cứ một con số nào, một khoản lệ phí nào. Như vậy là Ban Tổ chức đã tự điều tra từ kênh khác, vừa không làm phiền DN, vừa khách quan” – từ Cần Thơ, ông Hoàng Đức Tri, cán bộ phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Ba Sa gọi điện thoại bày tỏ ý nghĩ và chia sẻ với công việc của Ban Tổ chức.

Ông Tri nói rằng chính vì Ban Tổ chức không hề liên lạc mà ông tin những con số này. Vì vậy mà Công ty Cổ phần Ba Sa vinh dự khi có tên trong danh sách top 500.

Cơ hội thương hiệu

CLB VNR500 sẽ hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu. Trong ảnh: Công ty Thế giới số (Digiworld),  đơn vị xếp thứ 2 trong lĩnh vực CNTT. Ảnh do Digiworld cung cấp

Thông thường cách xếp hạng của các giải từ trước đến nay là DN gửi hồ sơ báo cáo… Ban tổ chức căn cứ vào báo cáo do DN cung cấp, và xem xét trên hồ sơ này để xếp hạng. Riêng chương trình VNR500 không theo cách làm này. Số liệu của DN được lấy từ các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng, chẳng hạn như từ cơ quan thuế, xuất nhập khẩu… Đây chính là con số phản ánh trung thực hơn số liệu do DN cung cấp.

“Tiêu chí xếp hạng căn cứ vào doanh số cũng là một căn cứ có cơ sở khoa học, và được DN đồng tình. Đây là con số thực tế nhất, phản ánh rõ ràng quy mô và kết quả hoạt động kinh doanh của DN. Và chính sự phát hiện này sẽ giúp DN đứng trong top được khẳng định giá trị thương hiệu của mình” – ông Việt nhận xét.

Ông Bạch Đăng Khánh, chuyên viên marketing CTCP Công nghiệp Vĩnh Tường (TP.HCM), nói rằng ông hy vọng Vĩnh Tường sẽ được tăng thêm giá trị thương hiệu khi được đứng trong top 500 DN hàng đầu Việt Nam.

“Phương pháp xếp loại thể hiện được tính khách quan, là cơ sở để DN hy vọng” – ông Khánh nhận định.

Hai cơ sở để ông Khánh cho rằng mình hy vọng về giá trị của thương hiệu, là phương pháp xếp loại theo cách làm của một tạp chí lớn (Fortune), đã được công nhận tính khoa học, và chương trình có sự tư vấn của một giáo sư đồng thời là phó hiệu trưởng của một trường đào tạo hàng đầu thế giới là Đại học Harvard (Harvard Business School.

Ông Nguyễn Văn Ngon – Trưởng phòng TCHC Công ty Thương mại XNK Thủ Đức cũng nói rằng việc được đứng trong danh sách 500 là vinh dự của công ty. Toàn thể cán bộ nhân viên công ty đã rất vui và tự hào với tin công ty thuộc top 500 DN hàng đầu.

Từ Hà Tây xa xôi, ông Vũ Quang Hưng (Công ty TNHH Sơn Trường) liên lạc bằng điện thoại vào TP.HCM bày tỏ niềm vui. Ông Hưng cho biết Sơn Trường chưa phải là DN lớn về quy mô cũng như thương hiệu so với các bậc đàn anh, nên sự có mặt trong top 500 lần này là một niềm động viên lớn. Theo ông Hưng, trong kinh doanh, việc DN tự tạo sự kiện để đưa thông tin là bình thường, song sự xếp hạng từ một tổ chức độc lập như lần này là cơ hội tốt để khẳng định thương hiệu mà không e ngại bị cho là “đánh bóng”.

CLB VNR500 phải là nơi hỗ trợ thành viên

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report:

"VNR500 hỗ trợ thương hiệu và hoạt động SXKD cho các DN trong top 500 tham gia CLB. Sẽ có những chương trình truyền thông, quảng bá, các cuộc hội thảo, tư vấn kinh doanh, xúc tiến tìm đối tác… cho DN. Chẳng hạn như sắp tới đây sẽ quảng bá danh sách VNR500 cho 8.000 DN là cựu sinh viên trường Đại học Harward. Về hình thức, CLB VNR500 sẽ là một CLB online, với một chuyên trang (website) trực tuyến. Đồng thời vẫn có những buổi offline, chẳng hạn như hội thảo, hoặc triển khai các chương trình, sự kiện của CLB…"

Mấy ngày qua, nhiều DN đã gửi hồ sơ đăng ký hoặc gọi điện thoại đến Ban Tổ chức chương trình xếp hạng hỏi và đề nghị được tham gia vào CLB VNR500. Đến nay đã có trên 30 DN chính thức gửi hồ sơ tham gia CLB, chưa kể hàng chục DN khác đang bày tỏ sự quan tâm.

Trong những cuộc điện thoại gọi đến hoặc trao đổi trực tiếp với Ban Tổ chức, DN quan tâm nhiều nhất là mục đích tôn chỉ, nội dung và phương pháp tổ chức sinh hoạt của CLB VNR500. Hai điều mà DN cần có và kỳ vọng ở CLB này là các hoạt động hỗ trợ thương hiệu và sản xuất kinh doanh.

“CLB  như thế nào, bây giờ DN chưa định dạng được. Thế nhưng khi đây là sân chơi của những DN hàng đầu, bản thân tổ chức này đã là một sự hỗ trợ thương hiệu cho DN” – ông Khánh nhận định.

Ông Khánh cho biết, TGĐ Công ty Vĩnh Tường đặc biệt dành sự quan tâm cho chương trình gia nhập CLB VNR500. Vĩnh Tường là nhà sản xuất tấm ghép, trần thạch cao lớn nhất nước hiện nay, chiếm gần 70% thị phần ở Việt Nam và sắp tới đây còn vươn ra nước ngoài. Việc được đứng trong danh sách 500 và tham gia CLB được Vĩnh Tường xem là cơ hội để tiếp tục khuếch trương tên tuổi công ty.

Ông Vũ Quang Hưng cho rằng, DN không hề tiếc công sức xây dựng, chỉ mong CLB xây dựng được một nội dung đi đúng hướng, là tạo một sân chơi trong đó các thành viên có thể tìm kiếm được cơ hội cho mình về thương hiệu, về cơ hội kinh doanh.

“Điều DN cần nhất là vai trò của những người tổ chức, của Ban Điều hành CLB. Phải có sự quyết tâm và kiên nhẫn, đã làm là đến nơi đến chốn, như đặc tính của DN. DN không bao giờ muốn sự nửa vời. Trong kinh doanh, nửa vời là thua cuộc” – ông Hưng gửi đến CLB lời nhắn nhủ.

“Chính sự ghi nhận này của DN đã đặt CLB VNR500 vào tình huống phải nỗ lực càng lớn hơn để đạt được các nội dung đề ra, đáp ứng cho được kỳ vọng của DN” – ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report, đơn vị cùng với VietNamNet đứng ra thực hiện chương trình xếp hạng VNR500 và thành lập CLB VNR500), nói.

  • Đặng Vỹ