Trang chủ » Điểm nóng » “Đầu cơ sự khác biệt” để thành công

“Đầu cơ sự khác biệt” để thành công

Tác giả:


Các bài viết cùng tác giả

>>     Khoảng cách: trở ngại chinh phục thị trường nước ngoài (Phần 1)
>>    Khoảng cách địa lý: Trở ngại trong mở rộng thị trường toàn cầu (phần 2)
>>    
Chiến lược bị lãng quên (Phần 1)
>>     Chiến lược bị lãng quên (Phần 2)

Trong bài viết lần trước, tôi đã tập trung chủ yếu vào những thử thách do sự khác biệt giữa các quốc gia tạo ra cho các nhà hoạch định chiến lược toàn cầu.

Chủ đề của bài viết lần này là sự nhìn xa trông rộng. Và theo tôi, luận bàn xung quanh vấn đề về “sự khác biệt” không phải là một khởi đầu tồi cho chủ đề này.

Xung quanh Chiến lược toàn cầu có rất nhiều vấn đề đáng bàn
Nguồn: images.amazon.com

Đó là: những khác biệt đặc sắc cũng có thể trở thành động cơ mạnh mẽ cho việc sáng tạo giá trị từ hoạt động Arbitrage[1](với nghĩa được hiểu phổ biến là Đầu cơ, dựa trên cơ sở chiến lược toàn cầu.

Nói theo một cách khác, chiếc lược đầu cơ ở đây là việc tận dụng lợi thế của những đặc điểm khác biệt (Ví dụ như: chi phí quản lý, mức thuế, những quy định,…) để tạo ra những thành công về mặt kinh tế.

Những chiến lược đầu cơ thường ít được chú ý hơn cần thiết, bởi vì người ta quan niệm về Arbitrage rất hẹp.

Mặt khác, cũng vì người ra ít quan tâm đến hoạt động này (Arbitrage) và cho rằng nó chỉ có một cơ sở không được chứng minh trong cạnh tranh quốc tế.

Dưới đây là một vài ví dụ về chiến lược kinh doanh chứng khoán khác hẳn so với quan niệm thông thường.

Đó là những ví dụ về những nhà sản xuất chi phí thấp tại thị trường các nước đang phát triển tìm cách xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước phát triển:

  • Bệnh viện Bumrungrad[2] ở Thái Lan, một cơ sở tiên phong trong lĩnh vực dược phẩm dành cho ngành du lịch sẽ xem xét việc kết thúc dịch vụ điều trị lâu dài với nửa triệu bệnh nhân quốc tế của mình trong năm nay với chế độ chữa bệnh 5 – sao.
  • Một số bệnh viện ở những nước Đông Âu cũng thu hút rất nhiều bệnh nhân quốc tế với các chuyên khoa riêng: Cộng hòa Séc với phẫu thuật thẩm mỹ, Latvia với phẫu thuật khớp gối, Hungary với ngành nha khoa và Slovenia với sản khoa…

Sự khác biệt đặc sắc có thể trở thành
động lực của chiến lược toàn cầu
Nguồn: arlenesartworks.com

  • Các nhà đầu tư Bồ Đào Nha đang dự tính xây dựng một khu liên hợp nghỉ dưỡng khổng lồ cho những người đã về hưu để hướng tới một Bắc Âu thịnh vượng hơn.
  • Khoảng 3.500 công dân Thụy Sĩ có thu nhập cao được hưởng lợi nhờ pháp luật nước này quy định tiền thuế như một phần chi phí phức tạp dành cho nhà ở, do đó họ không cần phải giải trình về thu nhập cá nhân và những nguồn lợi tức ngẫu nhiên.
  • Hãng hàng không LanChile đã tạo ra nguồn thu nhập lớn hơn khi hoạt động cả trong ngành vận tải hàng không với chiến lược tư bản hóa ngành xuất khẩu thực phẩm tươi sống như cá hồi, trái cây và hoa: những mặt hàng đóng góp đến 40% thu nhập cho ngành này so với mức 5% hoặc ít hơn của các hãng vận chuyển lớn của Mỹ.

Nếu xét về khía cạnh số lượng, thì ngành nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng còn là một ngành kinh doanh lớn hơn cả kinh doanh ôtô mới tại các quốc gia như Bulgaria, Jamaica, New Zealand và Nigeria.

Một quan niệm sai lầm nữa về chiến lược Arbitrage – đó là quan niệm cho rằng mọi cách tiếp cận giá thấp đều không thể tồn tại được. Nhưng có rất nhiều ví dụ đã làm tiêu tan quan niệm sai lầm này.

Có nhiều quan niệm sai lầm đã làm cho
Hoạt động đầu cơ
ít được chú ý hơn cần thiết
Nguồn: arbitrage-bretagne.com

Một ví dụ trích dẫn điển hình nhất là công ty Dịch vụ tư vấn Tata, công ty đứng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm ở Ấn Độ trong 5 năm gần đây có mức thu hồi vốn trung bình vượt quá 100% trong khi doanh thu tăng trưởng với tỷ lệ hơn 30%.năm.

Theo như lời cảnh báo của Ngân hàng thế giới hơn 10 năm trước thì sự phát triển ngành công nghệ phần mềm ở Ấn Độ nhờ tận dụng những nhân công giá rẻ sẽ sớm kết thúc.

Nhưng kể từ đó đến nay, toàn bộ ngành công nghiệp này đã đóng góp những đơn hàng trị giá hàng trăm tỷ USD lưu thông trên thị trường.

Thực tế, có vẻ tầm quan trọng của nghiệp vụ Arbitrage dường như đang tăng dần lên. Ở một chừng mực nào đó, hoạt động đầu cơ nhân công giá rẻ đang tiếp sức mạnh mẽ cho sự tăng trưởng quốc tế của các các doanh nghiệp Trung Quốc và Ấn Độ (tương tự như ví dụ về ngành phần mềm Ấn Độ) bằng cách mở rộng phạm vi của nó sang lĩnh vực dịch vụ.

Một trong những thay đổi cơ bản trong toàn cầu hóa hiện nay so với 20 năm về trước là: Sự chuyển đổi của cạnh tranh toàn cầu trong ngành dịch vụ với khả năng lần đầu tiên ngành dịch vụ có thể tách biệt nơi hoạt động và nơi phân phối.

Những hình thức khác của Arbitrage (như Arbitrage trong ngành thuế) trong khoảng thời gian về sau này, cũng có vẻ như đang gia tăng phạm vi ảnh hưởng.

Hợp tác Arbitrage một cách có hệ thống giữa những mặt khác nhau (văn hoá, quản lý và địa lý cũng như kinh tế) của chiến lược toàn cầu là một trong những thử thách mấu chốt của thời đại ngày nay.

Bạn nghĩ rằng các công ty có thể thực sự thành công đến mức nào nếu họ làm như vậy?

– Tóm tắt ý tưởng chính từ bài viết đăng trên trang Harvard Business Online của Pankaj Ghemawat –

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.


[1] Là một biến tướng của nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối giao ngay. Nghiệp vụ Arbitrage theo nghĩa nguyên thủy là việc lợi dụng sự chênh lệch tỷ giá giữa các thị trường ngoại hối khác nhau để thu lời thông qua hoạt động mua và bán.

[2] Tọa lạc ngay tại trung tâm của Thủ đô Bangkok, Bumrungrad International là Bệnh viện hàng đầu của Thái Lan, là Trung tâm Chuyển nhận Bệnh nhân cần chăm sóc chuyên khoa đặc biệt trong khu vục và là Bệnh viện dẫn đầu về Du lịch Chữa bệnh. Bumrungrad là bệnh viện đầu tiên tại Châu Á được Ủy ban hợp tác Quốc tế Hoa Kỳ – Joint Commission International United States of American chính thức công nhận về chất lượng và dịch vụ y tế. Bumrungrad cũng là bệnh viện đầu tiên trên Thế giới nhận chứng chỉ quản lý chất lượng ISO 9001-2000.