Trang chủ » Điểm nóng » Đào tạo tái hòa nhập, tại sao không?

Đào tạo tái hòa nhập, tại sao không?

Tác giả:

Ai sẽ là người giúp bạn tái hòa nhập công việc?

Melissa nhận thức rất rõ ràng mình may mắn như thế nào khi tìm thấy chương trình Encore của Công ty Lehman Brother’s[1] có hình thức và tôn chỉ giống chương trình On-Ramping.

Vài nét về tác giả
và thuật ngữ

Off-Ramps là thuật ngữ được dùng để chỉ quá trình người lao động tạm thời ngừng công việc mình đang làm, nói cách khác là chỉ thời kỳ tạm thời thôi việc của họ. Ngược lại, On-Ramps lại chỉ quá trình quay lại làm việc của lực lượng lao động sau thời gian nghỉ việc tạm thời đó. Những thuật ngữ này lần đầu tiên được Tiến sĩ Sylvia Ann Hewlett đưa ra.

Sylvia Ann Hewlett là nhà kinh tế học và là Chủ tịch thành lập tổ chức Trung tâm Work-Life Policy. Bà là đồng tác giả của nhiều cuốn sách phê bình. Ví dụ: When the Bought Breaks (TD: Khi cành cây gãy, tác phẩm đã giành giải thưởng Robert F. Kennedy), The War Againts Parents (TD: Nguồn gốc phản chiến, viết cùng Cornel West), Creating A Life (Tạo dựng một cuộc đời, tác phẩm đặt theo tên của cuốn sách hay nhất năm 2002 do Business Week bình chọn), Off-Ramps and On- Ramps (Nhà Xuất bản trường Harvard)

Sau mười năm làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu cổ phần hóa, Melissa Eisenstat đã từ bỏ công việc này vào năm 2004 để làm một công việc mà cô yêu thích: chơi đàn cenlô toàn thời gian.

Cô nói: “Công việc ấy là mục tiêu của cuộc đời tôi. Trong hai năm, tôi hoàn toàn đắm chìm vào công việc nhờ đó tôi có được cảm giác thực hiện được ước muốn của mình”.

Tuy nhiên, khi Melissa đã sẵn sàng trở lại làm việc, cô nhận ra rằng điều đó thật khó khăn. Những người chủ tương lai luôn tỏ ra nghi ngờ khả năng làm việc của cô.

Cô nói: “Họ luôn hỏi tôi rằng liệu tôi có thể làm tốt công việc này không khi mà lĩnh vực tôi sẽ làm đã thay đổi rất nhiều sau hai năm tôi nghỉ việc”.

Sau đó, cô tìm thấy và đăng ký tìm việc trên chương trình Encore. Đội ngũ tuyển dụng của Encore làm việc với cô, tìm ra những kinh nghiệm và kỹ năng làm việc của cô và cố gắng tìm những cơ hội nghề nghiệp phù hợp ở công ty dành cho cô.

Vào tháng 8, cô đã được nhận vào vị trí Phó Giám đốc Quản lý sản phẩm. Công việc mới này có mức lương thấp hơn mức lương trước kia của cô, nhưng Melissa vẫn nhận công việc ấy.

Cô nói: “Công việc này hợp với tôi. Tôi biết, tôi cần chứng minh lại bản thân mình và Encore đã giúp tôi có được cơ hội đó!”.

Sau một thời gian tạm nghỉ việc, phụ nữ cần cơ hội
để khẳng định mình trong công việc
Nguồn: recruitingnevada.com

Những “Người đỡ đầu” đáng tin cậy

Tháng 1 năm 2008, chương trình On-Ramping đã đến tuổi “trưởng thành”. Ba công ty hàng đầu trong lĩnh vực này là Lehman Brothers, Goldman Sachs và UBS đã tạo được những tiếng vang cho chương trình của mình và đã nâng quy mô chương trình lên tầm quốc tế (chương trình này hiện đã có mặt ở London, Tokyo, Hong Kong và Singapore).

  • Chương trình Encore của công ty Lehman chào đón những phụ nữ tài năng, những người tạm nghỉ việc và đang tìm kiếm con đường trở lại làm việc trong lĩnh vực tài chính cũng như đưa ra nhiều lựa chọn về những cơ hội nghề nghiệp linh hoạt.
  • Phương hướng mới của Goldman Sach là trang bị cho những phụ nữ trở lại làm việc với kỹ năng đã có và một kim chỉ nam cho cách làm việc mới.
  • Chương trình Career Comeback (Tạm dịch: Trở lại với công việc) của công ty UBS thì hợp tác với các trường đại học hàng đầu ở mỗi vùng để đưa ra những môđun lớp học miễn phí và giảng viên chính là những nhân viên của UBS. Hiện nay, chương trình này đã tạo được danh tiếng và đã có những người theo học trung thành.

Các lĩnh vực khác với những “người chơi” khác cũng đang thâm nhập vào lĩnh vực này. Đầu năm 2008, Tập đoàn Johnson & Johnson và GE đang dự kiến cho ra những chương trình thí điểm.

… và tương lai

Trong tương lai, chúng ta có thể hy vọng những chương trình giúp tái hòa nhập công việc sẽ được phát triển rộng khắp. Thực tế cho thấy, giới chủ đang dần nhận thức được quy mô mất nhân công trên thị trường lao động chung.

Hầu hết các phụ nữ có năng lực đều
muốn quay trở lại với công việc và họ cần sự tin tưởng
cùng những chương trình hữu ích để “tái hoà nhập”
Nguồn: divmedia.net

Trong ngành tài chính có đến 37% phụ nữ có trình độ cao tạm nghỉ việc. Ở các công ty nghiên cứu khoa học và cơ khí con số này còn cao hơn.

Trong những khu vực này, khoảng 53% phụ nữ có trình độ cao nghỉ việc tự nguyện trong một khoảng thời gian: một số chơi đàn xelô, phần nhiều khác ở nhà chăm sóc con cái hoặc người già.

Một tin thật tốt là sau một khoảng thời gian nghỉ ngắn hạn, đa số họ đều muốn quay lại làm việc. Sau hai đến ba năm nghỉ việc, có hơn 90% những phụ nữ này muốn trở lại nghề nghiệp chính của mình bởi họ yêu công việc và cần có những khoản thu nhập.

Những người đi tiên phong trong lĩnh vực này như Anne Erni[2] của Lehman Brothers, Mona Lau của UBS, và Edie Hunt của Goldman đã đưa ra một vài lời khuyên cho những ai muốn tham gia lĩnh vực đang ngày càng phát triển này đó là: Hãy phát triển những ngành kinh doanh và bảo đảm rằng những ngành đó có đủ tính nghiêm ngặt để chịu đựng được tình trạng suy sụp của thị trường. Đó là con đường duy nhất để duy trì sự tiến bộ.

Đã bao giờ bạn dành thời gian để tìm lại công việc hay nghỉ việc tạm thời chưa? Hãy chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi!

– Trích từ chuyên mục Khởi xướng thảo luận, được đăng bởi Sylvia Ann Hewlett trên trang Harvard Business Online –

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.



[1] Chương trình The Lehman Brothers Encore® (“Encore”) là chương trình mang tính toàn cầu được thiết kế nhằm thúc đẩy mạng lưới và cơ hội phát triển nghề nghiệp cho những cá nhân muốn trở lại làm việc trong ngành dịch vụ tài chính của công ty Lehman Brothers

[2] Anne Erni là Giám đốc Điều hành và là một viên chức cấp cao của tập đoàn tài chính Lehman Brothers, người đứng ra phụ trách những hoạt động đa dạng trên toàn cầu của hãng này. Trước đây, bà từng quản lý bộ phận Institutional Marketing của hoạt động kinh doanh tài chính của hãng Lehman Brothers cũng như phụ trách hoạt động quản lý của hãng. Bà là người thành lập và cũng là người chủ trì hiệp hội WILL của Lehman Brothers (Hiệp hội kết nối những người phụ nữ có năng lực lãnh đạo trong hãng này). Trước khi tham gia vào Lehman Brothers, bà từng làm việc ở phòng kinh doanh thị trường chứng khoán ở Bankers Trust. Bà có bằng cử nhân văn chương của trường Đại học Johns Hopkins và bằng Thạc sỹ về quan hệ quốc tế và kinh tế học ở trường Đại học Johns