Trang chủ » Tranh luận » Nữ doanh nhân… kiềm tiền giỏi hơn nam giới

Nữ doanh nhân… kiềm tiền giỏi hơn nam giới

Tác giả:

Kết quả nghiên cứu của Công ty CP truyền thông tài chính StoxPlus (www.stox.vn) dựa trên cơ sở dữ liệu về kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam cho thấy, nữ giám đốc điều hành vẫn duy trì doanh thu và lợi nhuận của đơn vị mình trong giai đoạn khó khăn.
 

Theo đó, nữ giám đốc điều hành (CEO) tỏ ra mạo hiểm hơn nam CEO trong các hoạt động đầu tư tài chính. Họ đang quản lý tổng tài sản chỉ bằng 1/4 nam giới nhưng đầu tư tài chính bằng 75% của nam giới.

Nữ CEO rất mạo hiểm…

Nghiên cứu của Mekong Capital năm 2008 (thời điểm khó khăn nhất cho các doanh nghiệp) cho thấy, nữ CEO của các doanh nghiệp niêm yết mang lại giá trị tốt hơn cho cổ đông. Lợi nhuận bình quân mỗi năm là âm 17,1% trong khi nam giới bị âm tới 38,8% (mức bình quân của cả thị trường là âm 35%).

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc StoxPlus, cho hay, cuối năm 2008, tổng tài sản nam giới quản lý là 287.000 tỷ đồng, gấp 4,4 lần tài sản ở các doanh nghiệp có nữ giới quản lý (65.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, tổng đầu tư tài chính của các nữ CEO là 34.800 tỷ đồng, bằng 75% lượng đầu tư tài chính của nam giới. “Điều này cho thấy các CEO nữ có phần mạo hiểm hơn nam CEO hoặc họ có thể đã bị đặt vào tình huống đầu tư tài chính nhiều hơn” ông Thuân nói.

Hiệu quả hoạt động của nữ CEO trong năm 2008. (www.stox.vn)

Nếu xét theo tỷ trọng đầu tư tài chính trong tổng tài sản thì nữ CEO đầu tư lên tới 54%, trong khi con số này ở nam CEO là 16%. “Trong tổng số 34.800 tỷ đầu tư tài chính của nữ CEO thì bà Lâm của Tập đoàn Bảo Việt chiếm hơn 60% (22.000 tỷ đồng). Nếu không tính đến bà Lâm thì tỷ lệ đầu tư tài chính của các doanh nghiệp do nữ quản lý còn 31,5%, vẫn cao hơn rất nhiều so với nam giới”, ông Thuân cho hay.

…Và tạo lợi nhuận tốt hơn nam CEO

Trong hoạt động đầu tư tài chính, các nữ CEO tỏ ra mạo hiểm hơn nam giới, tuy nhiên, trường hợp điển hình về đầu tư tài chính không hiệu quả thuộc về công ty của một nữa doanh nhân nỗi tiếng: CTCP Cơ điện lạnh (REE) của bà Nguyễn Thị Mai Thanh. Năm 2008, REE đã phải trích lập dự phòng lên tới 470 tỷ đồng, khiến đơn vị này lỗ 153 tỷ đồng, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh chính vẫn mang lại lợi nhuận. Chính vì điều này, bà Mai Thanh quyết định dừng việc thành lập công ty chứng khoán. (www.stox.vn)

Theo thống kê trên 387 doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán vào thời điểm cuối quý II (không bao kể ngân hàng), 39 doanh nghiệp có người đứng đầu là nữ, chiếm 10%.

Trong số này có những “đại gia” nỗi tiếng như bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của REE; bà Mai Kiều Liên, CEO của Vinamilk; bà Nguyễn Thị Phúc Lâm, CEO Tập đoàn Bảo Việt; bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm CEO của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ)… Họ đã và đang đóng góp đáng kể cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong khi các đồng nghiệp nam chỉ tạo ra mức tăng trưởng doanh thu là 33% thì các nữ quản lý đạt mức tăng 51% trong năm 2008. Xét trên các chỉ số lợi nhuận, CEO nữ cũng cho thấy sự hiệu quả: lợi nhuận gộp bình quân đạt 19,36%, cao hơn con số 15,56% mà các đồng nghiệp nam đạt được.

Vẫn theo nghiên cứu của SotoxPlus, kết thúc năm 2008, tỷ suất lợi nhuận ròng ở các doanh nghiệp có CEO là nữ đạt 7,07%, trong khi đó CEO nam chỉ đạt 5,67%. Trong 6 tháng đầu năm, trong khi các doanh nghiệp có người đứng đầu là nam giới không cho thấy sự cải thiện về doanh thu khi chỉ đạt 51% so với năm 2008 thì các doanh nhân nữ đã chứng tỏ khả năng bắt nhịp tốt như thế nào khi tạo ra doanh thu bằng 61% của năm trước.

Ông Chris Freund, Giám đốc Điều hành Mekong Capital, cho biết: “Các kết quả nghiên cứu, phân tích trên giống với những nhận định của chúng tôi từ giữa những năm 1990 là nhiều công ty thuộc hàng tốt nhất tại Việt Nam được điều hành bởi các nữ CEO”.

Theo Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 90.000 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Thời lượng làm việc trung bình hằng ngày của phụ nữ gần bằng nam giới, nhưng nếu tính cả việc nhà, phụ nữ làm việc trung bình 13 giờ/ngày, trong khi nam giới chỉ làm 9 giờ. Các doanh nghiệp có nữ làm chủ, phần lớn thuộc lĩnh vực dịch vụ giáo dục (56%) và 47% thuộc lĩnh vực khách sạn, nhà hàng

  • Theo Trần Tùng