Trang chủ » Doanh nhân » IQ – ngành kinh doanh tỷ đô

IQ – ngành kinh doanh tỷ đô

Tác giả:

Trong cuộc hội thảo ngày 6/8/2010 tại Lake Tahoe, người  giàu có và thông minh nhất trong khán phòng, Bill Gates đã phát biểu ý kiến của ông về một vấn đề lớn được thảo luận: tương lai của lĩnh vực kinh doanh khổng lồ sắp tới.

IQ thấp thì đầu tư vào… nhà vệ sinh!

Nhà vệ sinh. “Tất cả các loại nhà vệ sinh là một trong những khoản đầu không đáng để đầu tư”, Gates nói. “Chẳng mấy ai đầu tư vào đấy. Chỉ có những người IQ thấp mới ầu tư vào… nhà vệ sinh.”

Tôi đã có lần đi cùng anh ấy 5 ngày trên một hành trình. Nếu bạn biết Gates, bạn sẽ biết rằng anh ấy dùng từ IQ, rất nhiều. Gates luôn yêu thích các vấn đề về IQ. Anh ấy yêu “IQ” như một huấn luyện viên bóng đá yêu tốc độ 40yard/h. Gates chưa bao giờ nói với Gates rằng IQ đang dần trở thành một chủ đề sai về mặt chính trị với nhiều người.

Khoảng 30% các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ có kỳ thi SAT không bắt buộc trong quá trình thi đầu vào. Kỳ thi SAT vẫn được cân nhắc sử dụng trong kỳ thi tuyển ở khu vực vhâu Á và Đông Ấn.

Sẽ là dở hơi nếu không thể nói chuyện một cách cởi mở về IQ. Làm sao chúng ta có thể không nói về vấn đề sống còn như thế. Gates đúng: ngành công nghiệp tri thức hiện đại hòi hỏi rất nhiều IQ. Hiện tại, một vấn đề lớn gây ra sự hoang mang và hoảng loạn trong nền kinh tế hiện nay là khuynh hướng mà không ai dám đề cập tới: những người thông minh trên thế giới đang bị thui chột tới mức trở nên ngu dốt và tầm thường.

Bill Gates: Sẽ là dở hơi nếu không thể nói chuyện một cách cởi mở về IQ

Những hạt mầm đầu tiên về nền kinh tế IQ đã được gieo vào những năm 50 với hai thành tựu: mô tả của James D. Watson và Francis Crick về đường xoắn ốc đôi, và phát minh của Jack Kilby và Bob Noyce về chu vi hòa nhập. Thành quả của các ngành công nghiệp Internet/phần mềm/máy tính và công nghệ sinh học đã trở thành những khuôn mẫu, sân chơi cho những bộ óc thông minh – nhưng là bí ấn với hầu hết chúng ta.

Một thế hệ mới – Thế hệ thông minh đáng sợ (Scary Smart) – đã và đang kế thừa cả thế giới này. Ngày nay cách chắc chắn nhất để trở thành một tỷ phú là được sinh ra với chỉ số IQ trên 150 và kỹ năng SAT 800 điểm.

Nghe có vẻ như người ta đang miêu tả Gates, Sergey Brin và Lary Page – người sáng lập ra Google, và Mark Zuckerberg -ông chủ Facebook, và hầu hết người giàu có trên lĩnh vực về Internet, công nghệ sinh học và toán tài chính.

IQ cao: đầu tư vào ngành công nghiệp nâng cao IQ

Tôi bị thuyết phục rằng ngành công nghiệp nghìn tỷ đôla tiếp theo sẽ được xây dựng xung quanh nhữngg nguyên vật liệu có thể khiến chúng ta trở nên thông minh hơn…

Những thứ này bao gồm cả những chất đưa vào cơ thể con người ví dụ như các chất bổ sung tăng cường sức khỏe, thuốc men, con chip cấy vào cơ thể và những thứ tương tự như thế. Ngoài ra vấn sẽ là những công cụ truyền thống như điện thoại hay cơ sở dữ liệu thông minh.

Đây không phải là trào lưu mới, nhưng nó lại đang tập hợp được sự bứt phá. Cuộc Đại suy thoái đã đưa trào lưu này rơi vào tình trạng cấp bách. Ngày nay những người bán lẻ –  những người thường nói “Tôi không biết câu trả lời đâu, nhưng tôi sẽ  trả lời anh sau nhé!” trông thật chậm chạp và ngờ nghệch. Anh ta thật sự gặp bất lợi lớn so với đối thủ với câu trả lời trọn vẹn ngay từ đầu.

Những người tìm việc thường bị lúng túng một buổi phỏng vấn bởi vì khớp thần kinh của họ đã không bùng nổ đúng thời điểm đó. Đó quả là một câu chuyện buồn. Tệ hơn nữa là nếu một hộp Red Bull đáng lẽ ra là có thể đã cứu vãn ngày đó của họ.

Nói cách khác, Red Bull là một phần của ngành công nghiệp đồ uống cung cấp năng lượng ước tính trị giá khoảng 6 tỷ đôla. Hãng đồ uống này đang lớn mạnh với tỷ lệ tăng trung bình hơn 20% một năm, thậm chí trong khoảng thời gian kinh tế gặp khó khăn. Dạo quanh một cửa hàng tạp phẩm dễ dàng đếm được số lượng lớn đồ uống hứa hẹn sẽ khiến bạn thông minh hơn và bổ sung thêm nhiều năng lượng hơn.

Ngày nay Red Bull là kẻ thống trị. Nhưng ngày mai một nhà thiết kế sẽ phát minh ra một loại thuốc nâng cao chỉ số  IQ của bạn và tăng cường trí nhớ cho bạn ; thậm chí nó sẽ mở con đường hướng bạn tới sự sáng tạo. Thuốc tăng cường trí não sắp xuất hiện.

Người ta tự vẽ ra rằng trong thời kỳ của Scary Smart, cách hiệu quả nhất và duy nhất để đạt được thành công trong trò chơi thương trường là chỉ số IQ cao, sự sáng tạo và năng lượng. Vì vậy, chúng ta sẽ phải trả tiền để có được chỉ số IQ cao hơn, sức sáng tạo phong phú hơn và nguồn năng lượng mạnh mẽ hơn. Đấy là lý do mà những đồ uống tăng lực, điện thoại thông minh lại là hai mặt hàng thu hút trong thời kỳ kinh tế nguội lạnh.

Nhưng chúng ta mới chỉ nhìn thấy sự khởi đầu. Scary Smart sẽ bắt đầu chi phối GDP.

Bằng chứng chỉ ra con người sẽ trả tiền để giành được thành tích cao được phản ánh thông qua các môn thể thao. Chất kích thích trong thi đấu thể thao hiện đại đã bắt đầu xuất hiện vào những năm 30 ở Đức, nơi mà chất kích thích xteroid được sáng chế bởi những binh lính Đức Quốc xã. Những vận động viên cử tạ ở khu phía Đông Đức đã sử dụng chất kích thích xteroid để dành được thành công vang dội trong kỳ Olympics năm 1952.

Sau đó chúng ta đều cho rằng chất xteroid đã nâng cao thành tích của các đội bóng chày Mỹ trong suốt những năm 80. Nhưng nó đã thực sự bắt đầu với môn ném bóng xích và chạy nước rút trong kỳ Olympic năm 1964.

Mike Larabee, một giáo viên tiểu học 30 tuổi, đã giành chiến thắng trong môn chạy ngắn 400m tại kỳ Olympic mà vẫn được đánh giá là hợp luật. Chất Xteroid đã thay đổi tính chất của các môn thể thao đòi hỏi sức mạnh bùng nổ.

Các vận động viên điền kinh dẻo dai đã tìm ra phép màu của chất kích thích của riêng họ vào những năm 1970s. Những vận động viên chạy trong vòng chung kết như Lasse Viren đã tiêm chính máu của họ vào cơ thể và giành được huy chương vàng năm 1972 và 1976. Sau đó thì chất kích thích bằng máu được công nhận là hợp pháp lý do vì vào năm 1984 khi những vận động viên xe đạp người Mỹ, trong đó có cả Alexi Grewal, đã được tiêm chất kích thích. Và họ đã đem huy chương vàng về cho đất nước.

Trong những năm 1990, chất tăng cường tế bào máu nhân tạo, EPO, đã “đánh” tới những môn thể thao đòi hỏi sự dẻo dai. Theo như các nhà tâm lý học tại Viện Khoa học và Thể thao, chất EPO đã kích thích sự tăng tốc của vận động viên leo núi bằng xe đạp lên từ 5% trở lên.

Thể thao đã chứng tỏ được sức cuốn hút không thể cưỡng lại được của chất kích thích trong thi đấu khi mà tiền và danh vọng luôn song hành với nhau.
Ngày nay, công việc và nghề nghiệp của mỗi người đều nằm trên một trục. Trong nền kinh tế toàn cầu :

1. Ngày càng tạo sự thuận lợi cho Scary Smart
2. Chọn lọc một cách tàn nhẫn kẻ thua người thắng

Nơi làm việc thông minh (với Điện thoại thông minh. Dữ kiện thông minh. Nội dung thông minh. Thuốc thông minh) trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ đôla tiếp theo.