Trang chủ » Doanh nhân » CEO Trần Quang Hưng: NES luôn sẵn sàng trước thử thách

CEO Trần Quang Hưng: NES luôn sẵn sàng trước thử thách

Tác giả:

Mời bạn đọc VEF tiếp tục câu chuyện với một lãnh đạo khác của Công ty công nghệ trẻ NES: Giám đốc điều hành công ty Trần Quang Hưng.

– Hưng đã đến với NES như thế nào, bước ngoặt nào khiến các bạn quyết định lập công ty?

Trần Quang Hưng: Tháng 11/2009, tôi gặp anh Phạm Thành Thái, hiện là Giám đốc Kinh doanh của công ty NES tại MIT. Nghe về anh Thái đã lâu với việc anh từng giành Huy chương Vàng Toán quốc tề và anh Thái cũng có rất nhiều ý tưởng kinh doanh tham vọng và táo bạo, tôi đã trao đổi với anh về những ý tưởng này.

Tháng 6/2010, tôi gặp Chủ tịch Phạm Kim Hùng – người thổi hồn vào mọi ý tưởng của NES. Sau khi thảo luận các phương án kinh doanh có ích cho cộng đồng và các mô hình phù hợp với hoạt động của nhóm, chúng tôi cảm thấy rất hợp ý nhau; mỗi thành viên có những điểm mạnh bổ khuyết cho nhau và cứ như thế quyết định thành lập công ty đến một cách tự nhiên.

– Học kinh tế tại Mỹ đã mang lại cho Hưng những thuận lợi gì trong điều hành NES?

Kinh tế là bộ môn khoa học nghiên cứu những quyết định trong hoàn cảnh khan hiếm tài nguyên – tài nguyên ở đây mang nhiều nghĩa: mỗi người có 24 giờ một ngày; mỗi năm, mỗi quý công ty có một mức chi tiêu tài chính nhất định; mỗi thành viên trong công ty có một tài năng riêng và một mức chịu đựng có giới hạn trong mối quan hệ với đồng nghiệp.

Tất cả đều là tài nguyên khan hiếm, và công việc của một Giám đốc Điều hành là phân bổ vốn tài nguyên ấy sao cho hợp lý nhất để đạt được những mục tiêu Hội đồng Quản trị đã giao cho.

– 20 tuổi, là Giám đốc điều hành trẻ của một công ty công nghệ trẻ với một loạt các dự án táo bạo, nhiều người sẽ nghĩ các bạn đang quá tham vọng, Hưng nghĩ sao?

Người trẻ có khả năng và hoài bão có quyền ước mơ xa và làm nên những điều kì diệu cho cộng đồng và cho bản thân, tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi đều xứng đáng được nhìn nhận dưới góc độ đó.

Còn là sinh viên nên kiến thức còn chưa đủ, kinh nghiệm còn ít, nguồn lực còn hạn chế, tuy nhiên chúng tôi sẵn sàng vừa làm vừa học cũng như mang ý tưởng và sản phẩm của mình đi khắp nơi để đóng góp cho xã hội và lợi nhuận tất yếu sẽ đến. Một điều nữa không kém phần quan trọng, chúng tôi có được sự hậu thuẫn của gia đình và chỉ bảo của rất nhiều bậc tiền bối đi trước, từ những nhà chính khách kỳ cựu, những doanh nhân thành đạt tới những người bạn vô cùng thân thiết, chính vì thế, chúng tôi luôn nghĩ rằng mình sẵn sàng cho những thử thách mới.

NES – National Education System JSC., là Công ty cổ phần công nghệ trẻ được thành lập bởi một nhóm các du học sinh Mỹ tài năng là Phạm Kim Hùng, Phạm Thành Thái, Trần Quang Hưng. Thành lập từ tháng 6/2009, NES đã triển khai nhiều dự án và 3 trong số các sản phẩm của NES sẽ ra mắt đầu tháng 12.

– Triển khai các sản phẩm công nghệ, khi chưa có nhà đầu tư, các bạn tìm hỗ trợ tài chính từ nguồn nào?

Thời gian đầu hoàn toàn là tài chính cá nhân; phần tài chính duy trì hoạt động của công ty trong suốt thời gian ba tháng hè là do anh Kim Hùng bỏ tiền tích cóp được từ việc làm trợ giảng và bán sách trong suốt một thời gian dài. Mỗi lần công ty có hoạt động chung, chúng tôi muốn đóng góp nhưng anh Hùng đều nói công ty sẽ trả nhưng thực ra anh luôn là người chịu hoàn toàn chi phí ấy.

Suốt khoảng thời gian đó Hội đồng quản trị và nhân viên viết mã lệnh đều ngồi chung trong một căn phòng nhỏ ở phố Phùng Khoang, “vất vả” như vậy nhưng chưa bao giờ NES nản lòng cả.

– Yếu tố nào theo Hưng là quan trọng nhất khiến NES thuyết phục được nhà đầu tư đồng ý “bỏ vốn” cho các bạn triển khai ý tưởng kinh doanh?

Đó là khả năng của tập thể NES. Mỗi thành viên của NES có những thế mạnh riêng mà bất kì nhóm khởi nghiệp nào cũng mong muốn. Anh Kim Hùng và anh Thái (Phạm Thành Thái hiện là sinh viên Học viện Công nghệ Massachusetts, từng đoạt huy chương vàng Toán quốc tế 2007 và nhiều giải thưởng Toán khác – PV) rất am hiểu công nghệ và các xu hướng công nghệ mới nhất. Chị Hà Phương cẩn trọng và khéo léo trong quản lí tài chính. Anh Trương Hiếu giúp NES có được những nhân sự tuyệt vời.

Các thành viên đã cùng soạn thảo bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, để cụ thể hóa nhiều ý tưởng táo bạo mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cao cho cổ đông.

Thực ra, trước đó chúng tôi đã gõ cửa khá nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, các công ty tư vấn kinh doanh và xin ý kiến những doanh nhân đi trước, nên có cái nhìn thực tế hơn về tương lai của công ty. Tất cả những yếu tố này góp phần quan trọng vào quyết định của nhà đầu tư từ dự án “Quả ngọt sáng tạo” của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam.

Trần Quang Hưng trả lời phóng viên trong buổi giao lưu du học sinh tiêu biểu tại Hà Nội (Ảnh: SVVN)

– Hưng nghĩ cơ hội lớn nhất của Công ty công nghệ NES hiện nay là gì?

Cơ hội lớn nhất của NES là hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ vũ bão tại Việt Nam trong những năm sắp tới. Việt Nam có lợi thế dân số trẻ và số lượng người sử dụng Internet tăng nhanh, cùng với tốc độ phát triển kinh tế duy trì ở mức cao và hàm lượng công nghệ ngày càng tăng trong cuộc sống thường nhật và giao dịch thương mại, tạo nên rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ phát triển theo cấp số mũ trong những năm sắp tới.

Đặc biệt, NES hiện đang rất quyết liệt trong việc tìm kiếm những cơ hội đưa công nghệ vào những lĩnh vực chưa được quan tâm khai thác, hứa hẹn sẽ tăng hiệu suất hoạt động và sự hài lòng của các khách hàng lên đáng kể và mang lại lợi nhuận cao cho công ty trong thời gian không xa.

– Một nhóm toàn các du học sinh Mỹ, thành lập công ty về công nghê, các bạn có học tập mô hình của startup nào đó ở Silicon Valley?

Có, NES học tập từ kinh nghiệm của các doanh nghiệp như MICROSOFT, GOOGLE, YAHOO, FACEBOOK trong việc thiết kế sản phẩm, nắm bắt xu hướng sử dụng điện toán đám mây, sử dụng các mô hình quản trị doanh nghiệp (một ví dụ điển hình là phương pháp vesting trong quản lý cổ phần) và quan trọng nhất là những câu chuyện về tinh thần kinh doanh trong những năm đầu khởi nghiệp khó khăn.

– Theo Hưng, lợi ích chung mà các sản phẩm công nghệ của NES mang lại là gì?

Ba nhóm lợi ích chính: Thứ nhất, giao diện thân thiện, hiện đại, dễ sử dụng, chúng tôi cố gắng hết sức để đa số thời gian trực giác người sử dụng sẽ mách bảo sản phẩm được sinh ra là để cho mình. Thứ hai, tính cá nhân, phân quyền, bảo mật của sản phẩm được tối đa hóa, người sử dụng có quyền lựa chọn dùng sản phẩm theo cách mà mình thích. Thứ ba, tính đa dụng của sản phẩm giúp khách hàng kết nối với rất nhiều tiện ích khác nhau thông qua chỉ một vài cú click chuột.

Đạt thành tích cao trong học tập, tham gia nhiều họat động của cộng đồng sinh viên trong và ngòai nước, Trần Quang Hưng là hình mẫu thanh niên toàn cầu quảng giao, năng động, làm việc có tránh nhiệm và giàu khát vọng (Ảnh nhân vật cung cấp)

– Còn thách thức lớn nhất đối với NES tại thời điểm này?

Hai thành viên Ban Giám đốc là anh Thái và tôi đều đang học tại nước ngoài. Dù rằng mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra rất trơn tru nhờ chính những công nghệ mà công ty tạo ra, tuy nhiên những tiếp xúc trực tiếp giữa các thành viên trong công ty là không thể thay thế để đảm bảo tính chính xác của thông tin truyền đạt và tính liên tục của công việc được giao.

Vấn đề này sẽ được giải quyết sau khi chúng tôi có được tấm bằng đại học trong thời gian không xa.

Sản phẩm nào của NES sẽ chính thức ra mắt đầu tiên trong thời gian tới?

Sản phẩm thực hiện với Bộ Nội vụ về Thi tuyển Công chức Trực tuyến; chúng tôi mong rằng sản phẩm sẽ tạo nên những thay đổi tích cực trong quá trình tuyển chọn những vị trí quan trọng trong bộ máy công quyền tại Việt Nam, giảm thiểu chi phí và nhất là loại trừ yếu tố tiêu cực trong thi cử và xét tuyển.

Sản phẩm phần mềm thi tuyển Công chức trực tuyến của Bộ Nội Vụ do NES phát triển sẽ được đưa vào hoạt động giữa tháng 12/2010

– Từng tổ chức nhiều hội thảo kinh doanh cho du học sinh và sinh viên trong nước, tham gia tích cực vào hội du học sinh Việt Nam tại Anh và Mỹ, là Đại sứ Việt Nam tại Hội nghị thanh niên thế giới One Young World 2010, ngắn gọn nhất, Hưng nghĩ thế nào về thanh niên Việt Nam hiện nay so với thanh niên thế giới?

Theo những quan sát của tôi, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước đều cần cù, có khả năng làm việc độc lập cao, có hoài bão, có sức sáng tạo, ngày càng khẳng định bản thân trong giao tiếp bình đẳng với công dân các nước trên thế giới và từng bước tăng cường tính đoàn kết và khả năng làm việc nhóm.

Lực lượng này nếu được tập hợp lại vì một mục đích chung cao cả sẽ mang sức mạnh vô cùng to lớn.

– Khái niệm “công dân toàn cầu” liệu có đúng với Trần Quang Hưng?

Khái niệm “công dân toàn cầu” phải dành cho những người luôn dành hết tâm tư, suy nghĩ và có những hành động cụ thể hướng tới những mục tiêu thực sự mang tính cấp bách “toàn cầu” như chống biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, giải trừ xung đột tôn giáo và sắc tộc…v.v..

Về phần mình, tôi nghĩ hiện nay mình phù hợp với danh hiệu “Công dân Việt Nam” hơn.

– Xin cám ơn vì những chia sẻ của Trần Quang Hưng và chúc NES gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Trần Quang Hưng, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần NES:

Từng được Chủ tịch Nước tặng nhiều bằng khen về thành tích học tập

Giành được học bổng ĐH Bowdoin (Hoa Kỳ) và đang theo học năm thứ 3

Từng thực tập tại Phòng Ngoại hối, Ngân hàng Hồng Kông, Thượng Hải và Nghiên cứu sinh tại Phòng Tây Bắc Âu, Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao Việt Nam

Trưởng ban tổ chức nhiều hội thảo cho du học sinh và sinh viên Việt Nam (Hội thảo kinh doanh và hướng nghiệp VietAbroader)

Từng là Bí thư Ban Chấp hành Đoàn trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam khóa 2006-2007, đội trưởng đội tuyển bóng rổ trường năm học 2007-2008 dành cúp vô địch

Từng đoạt giải nhì trong ki thi Học sinh giỏi hóa học cấp Quốc gia năm học 2007-2008

Là một trong bốn Đại sứ Việt Nam tại Hội nghị Thanh niên Thế giới One Young World 2010.

Kỳ trước: Chàng trai Stanford và ước mơ kinh doanh công nghệ