Trang chủ » Tranh luận » Trực tuyến với GS. Regina Abrami về kinh tế Việt – Trung

Trực tuyến với GS. Regina Abrami về kinh tế Việt – Trung

Tác giả:

Mời độc giả nghe lại toàn văn trực tuyến trong hộp tiện ích bên tay phải màn hình.

Giáo sư Regina Abrami có bằng Tiến sĩ về Khoa học chính trị tại Đại học California, Berkely, và hiện là giảng viên của chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại trường Đại học Harvard của Hoa Kỳ.

Bà chuyên nghiên cứu về kinh tế chính trị so sánh, đặc biệt tập trung vào Việt Nam và Trung Quốc. Đã có thời gian sống và nghiên cứu tại Việt Nam và Trung Quốc, GS. Regina được biết đến như một nữ Giáo sư Harvard rất am hiểu hai đất nước này – từ văn hóa đến chính trị, kinh tế.

Dày công nghiên cứu về Việt Nam, nhất là khu vực DN vừa và nhỏ cùng với quá trình chuyển đổi của nó, GS Regina Abrami từng nhận định, Việt Nam có sẵn tinh thần kinh doanh từ xa xưa, và mạch chảy của tinh thần ấy vẫn chưa bao giờ ngừng nghỉ trong lòng xã hội Việt, dù có lúc thăng – trầm.

Giáo sư Regina Abrami

Trong một phỏng vấn gần đây về cơ hội cũng như tác động của việc Trung Quốc gia tăng sự hiện diện ở các thị trường mới nổi, GS Regina đã nhận định trường hợp của Việt Nam (và Trung Quốc) là một trường hợp khá phức tạp bởi lịch sử và mối quan hệ giữa hai nước; khi xét tới sự hiện diện của Trung Quốc ở Việt Nam, thì tôi thấy có nhiều điểm tích cực hơn tiêu cực…”.

Vậy, với những tiềm lực vật chất và tinh thần của mình “Việt Nam sẽ phát triển như thế nào bên cạnh người láng giềng khổng lồ Trung Quốc”?

Bên cạnh vai trò một học giả nghiên cứu về Việt Nam và Trung Quốc, GS Regina hiện còn là Chủ nhiệm chương trình trải nghiệm thực tế cho sinh viên MBA (Immersion Experience Program – IXP) của Trường Kinh doanh Harvard.

Những ngày đầu năm 2011, GS Regina Abrami sẽ tiếp tục dẫn đoàn 17 sinh viên đang theo học MBA tại Harvard sang Việt Nam thực tế. Từ khi chương trình IXP được thành lập, đây là lần thứ ba đoàn sinh viên MBA của Harvard sang thực tế theo chương trình này.

Trả lời VEF khi nhận lời mời tham dự bàn tròn trực tuyến, GS Regina chia sẻ “Đào tạo MBA là điều mà tôi luôn trăn trở mỗi ngày, từ khi làm Chủ nhiệm chương trình IXP“.

GS cho rằng, qua những chuyến đi tham quan thực tế ở tại hai nền kinh tế đang hằng ngày vươn lên một cách mạnh mẽ như Việt Nam và Trung Quốc, các sinh viên MBA của Harvard sẽ rút ra được nhiều bài học cho riêng mình, để từ đó có thêm những ví dụ minh hoạ sinh động trong quá trình học tập, nghiên cứu tại ĐH Harvard.

Toàn bộ nội dung cuộc trực tuyến sẽ được đăng trên VEF vào sáng ngày mai (1/1/2011). Mời các bạn đón xem.