Trang chủ » Doanh nhân » Obama kêu gọi sáng tạo để Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu

Obama kêu gọi sáng tạo để Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu

Tác giả:

Khi nói tới các cải cách của Hoa Kỳ trong Thông Điệp Liên Bang hôm 25/1 vừa qua, Tổng Thống Obama đã gọi Hoa Kỳ là một đất nước của Google và Facebook.  Nhận xét này hết sức quan trọng, không chỉ ở chỗ Tổng Thống Obama vốn đã có tiếng tăm về thúc đẩy truyền thông xã hội, mà còn là thời điểm của nhận xét.  Mới đây, Google công bố tuyển người vào rất nhiều vị trí, và hãng thông tấn Associated Press đã loan tin Google có thể tuyển dụng tới trên 6.000 lao động trong năm nay. Và cũng chẳng phải là một sự tình cờ khi Tổng Thống Obama sử dụng từ “việc làm” đến 25 lần trong Thông Điệp Liên Bang của Ông.

Tổng thống Barack Obama đi thăm Broadwind Towers, một nhà sản xuất tháp turbine gió ở in Manitowoc, Wisconsin, ngày 26 tháng 1, 2011. (Ảnh: AP)

Tổng Thống Obama nhận định: “Chẳng ai trong chúng ta có thể dự báo trước, một cách chắc chắn, ngành kinh tế lớn kế tiếp sẽ là ngành nào, và việc làm mới sẽ có từ đâu.  Cách đây 30 năm, chúng ta còn không thể biết sẽ có cái thứ gọi là Internet sẽ dẫn tới cả một cuộc cách mạng về kinh tế.  Điều chúng ta có thể làm – và đây cũng là cái mà Nước Mỹ làm giỏi hơn bất kỳ quốc gia nào khác – là khơi dậy sức sáng tạo và trí tưởng tượng của nhân dân chúng ta.  Chúng ta là đất nước để làm cho xe cộ chạy trên xa lộ, và máy tính hoạt động trong văn phòng; là đất nước của Edison và anh em nhà Wright; của Google và Facebook.  Tại Hoa Kỳ, sáng tạo không chỉ thay đổi cuộc sống của chúng ta.  Đó là cách chúng ta kiếm sống.”

Chủ đề chính của các mạng truyền thông xã hội, đặc biệt là Twitter và Facebook, vẫn là kinh tế và công nghệ, điều chẳng có gì đáng ngạc nhiên  Trong một cuộc điều tra dư luận xã hội trước thông điệp liên bang, tại trang Facebook Chính Trường Hoa Kỳ (U.S. Politics), khi được hỏi: “Đề tài nào là đề tài quan trọng nhất để Tổng Thống Obama phát biểu trong Thông Điệp Liên Bang vào ngày Thứ ba?“, khoảng 78% số trả lời đã nói “Kinh tế“.

Sau phần phân tích một cách không khoan nhượng thực tế kinh tế hiện nay, ông Obama đã nhấn mạnh rằng nhiều người Mỹ vẫn còn nhớ lại những ngày trước khi toàn cầu hóa, khi chỉ cần làm việc chăm chỉ là có thể có được một mức sống thoải mái. Theo Tổng thống Mỹ, “thế giới đã thay đổi, và đối với nhiều người, quá trình đổi thay rất đau đớn… Cuộc cách mạng trong công nghệ đã làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và kinh doanh”. Trước đà vươn lên của các cường quốc công nghiệp mới như Ấn Độ và Trung Quốc, Obama kêu gọi người dân Mỹ không nên nản chí, vì Hoa Kỳ vẫn là nền kinh tế thịnh vượng nhất trên thế giới.

Nhưng gây tranh cãi nhiều nhất trên Twitter là trích dẫn và tham chiếu của Tổng Thống Obama về việc Liên Xô (trước đây) đã từng vượt Hoa Kỳ trong công cuộc chinh phục khoảng không vũ trụ, với việc phóng vệ tinh nhân tạo Sputnik, và các tranh cãi này đã trở thành một đề tài mang tính xu hướng.  Tổng Thống Obama nói: “Cách đây khoảng nửa thế kỷ, khi Liên Xô vượt chúng ta về chinh phục khoảng không vũ trụ, với việc phóng một vệ tinh mang tên Sputnik, chúng ta không thể biết làm thế nào để chúng ta có thể vượt họ trong chuyện vươn tới mặt trăng.  Khoa học chưa đạt tới được trình độ đó.  NASA thậm chí còn chưa tồn tại. Nhưng sau khi đầu tư tốt hơn cho nghiên cứu và giáo dục, chúng ta không chỉ vượt Liên Xô, chúng ta đã mở ra cả một làn sóng sáng tạo, qua đó tạo nên nhiều ngành kinh tế mới và hàng triệu việc làm mới.”