Trang chủ » Điểm nóng » Bị phản ứng, NHNN bỏ dự định cấm cho tặng USD

Bị phản ứng, NHNN bỏ dự định cấm cho tặng USD

Tác giả:

Trước đó, cuối tháng 10, Ngân hàng Nhà nước lần đầu công bố dự thảo nghị định với nhiều điểm mới so với quy định hiện hành, để trưng cầu ý kiến rộng rãi. Thu hút sự quan tâm nhiều nhất là quy định về các quyền cho, tặng ngoại tệ tiền mặt. NHNN cho rằng, mục đích chính của việc cấm cho tặng là nhằm chống đôla hoá, hạn chế các tiêu cực phát sinh, song nhiều ý kiến lo ngại tác động xấu tới thu hút kiều hối và hạn chế quyền chính đáng của người dân.

Sau khi có điều chỉnh, NHNN giải thích, “Trong điều kiện các quy định của Pháp lệnh Ngoại hối cho phép cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được gửi tiết kiệm, nhận gốc, lãi bằng ngoại tệ thì việc sử dụng ngoại tệ để cho, tặng là hợp lý”.

Cụ thể, tại điều 14. Sử dụng ngoại tệ tiền mặt của cá nhân dự thảo ghi:

1. Người cư trú, người không cư trú là cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người, cho, tặng, thừa kế, bán cho tổ chức tín dụng được phép, chuyển, mang ra nước ngoài phục vụ cho các mục đích hợp pháp, thanh toán cho các đối tượng được phép thu ngoại tệ tiền mặt.

2. Người cư trú là công dân Việt Nam có ngoại tệ tiền mặt được gửi tiết kiệm ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép, được rút tiền gốc, lãi bằng đồng tiền đã gửi.