Trang chủ » Điểm nóng » Phố đầu nậu nông sản Trung Quốc ở Bắc Ninh

Phố đầu nậu nông sản Trung Quốc ở Bắc Ninh

Tác giả:

Kho nông sản Trung Quốc khổng lồ

Nằm ngay cửa ngỏ thành phố Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 30km, khu vực chợ Hòa Đình (phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh) có thể xem là điểm trung chuyển hàng nông sản Trung Quốc lớn hàng đầu cả nước với những kho hàng nông sản Tàu lớn khổng lồ. Tại đây, hoạt động buôn bán nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc diễn ra rầm rộ, công khai với những kho hàng lớn khổng lồ trên phố, những chuyến xe hàng ra vào rầm rập ngày đêm.

Đến chợ Hòa Đình, dọc các tuyến phố xung quanh chợ như: Lý Anh Tông, Nguyễn Văn Cừ, Lý Thần Tông, đâu đâu cũng thấy những kho hàng đầy ắp nông sản Tàu mọc lên san sát nhau. Đặc biệt, tại tuyến phố Lý Anh Tông, nông sản Tàu còn được các hộ kinh doanh chất đầy vỉa hè với đủ các mặt hàng từ khoai tây, hành tây cho tới tỏi, hành khô…

Mua bán vận chuyển công khai suốt ngày đêm.

Vào buổi chiều, tuy không phải là thời gian cao điểm của những đợt hàng về và đi nhưng các tuyến phố gần khu vực chợ Hòa Đình, các loại xe tải lớn nhỏ đã nối đuôi nhau đi vào khu phố nông sản, đỗ chật cứng đường đi để bốc xếp hàng. Ở đây, không khó để nhận ra các loại nông sản được nhập từ Trung Quốc bởi ngoài những dòng chữ Trung Quốc ghi chằng chịt bên ngoài bao bì.

Khi hỏi bất cứ ai đang buôn bán hàng nông sản này hay người qua đường đều nhận được câu trả lời: “Ở đây hàng này toàn là hàng Tàu, làm gì có hàng nào khác mà hỏi chứ”.

Tại cơ sở kinh doanh nông sản Trường Huệ – một trong những cơ sở kinh doanh lớn nhất ở đây, trong kho hàng lúc nào cũng đầy ắp các loại khoai tây, hành tây, tỏi, hành khô. Bên trong cơ sở này, có tới hàng chục nhân công đứng để chuyên phân loại hàng hóa làm việc không ngơi tay, còn bên ngoài một lượng nhân công đông không kém chuyên phụ trách bốc dỡ hàng lên xuống xe cũng phải làm việc liên tục.

Các chủ kinh doanh cho biết, những xe hoạt động ban ngày chỉ là xe loại nhỏ, lẻ. Vào ban đêm hàng từ cửa khẩu về theo những xe ô tô loại vài chục tấn mới nhiều. Mỗi hộ kinh doanh thường chỉ buôn một mặt hàng, nhà thì hành, nhà thì tỏi, nhà khác là khoai tây. Chỉ có một vài nhà như Trường Huệ, Tâm Oanh là buôn tổng hợp với đủ các loại nông sản Tàu. Lượng hàng nhập vào mỗi ngày của các hộ kinh doanh rất lớn, mỗi ngày có đến vài trăm tấn.

Hàng nông sản Trung Quốc tràn ra cả vỉa hè.

Khi đặt vấn đề muốn đánh khoai tây về Phú Thọ với số lượng lớn,người phụ trách bán hàng của cơ sở kinh doanh Trường Huệ hỏi: “Em muốn lấy loại nào, nhà chị hiện có hai loại, giá khoai tây tùy theo mỗi ngày, mấy hôm nay hàng có đắt lên, hiện loại 1 giá 7.000 đồng/kg, loại 2 chỉ có 3.000 đồng/kg. Ở đây không chỉ có khoai tây mà còn cả các loại hàng khác, có thể lấy về bán thử. Nếu được, chuyến sau quay lại bọn chị sẽ có giá hữu nghị hơn”.

Theo như lời chị phụ trách bán hàng, một đêm nhà chị nhập trên 100 tấn hàng nên không thiếu hàng giao cho khách. Hàng ở đây được nhập thẳng từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), không phải qua trung gian khác nên giá cả luôn rẻ và nguồn cung lại đảm bảo.

Buôn hàng xuyên quốc gia

Tìm hiểu thêm về nguồn hàng, tại một kho hàng của cơ sở Tâm Oanh rộng chừng 100m2 chất đầy khoai tây. Bên ngoài có 3 nhân công đứng phân loại mặt hàng khoai tây vỏ hồng, chốc lát lại có xe ô tô tải loại nhỏ đến lấy hàng. Bên trong có thêm 3 nhân công đứng phân loại khoai tây vàng để lọc bỏ củ xấu, hỏng và phân loại 1 loại 2.

Tại đây, một người phụ nữ tầm 25 tuổi tay vừa thoăn thoắt tây phân loại vừa giới thiệu: “Giá bán thì được báo theo ngày chứ không có giá cố định. Nếu em đồng ý lấy thì chuyển tiền vào tài khoản của chị trước, bọn chị sẽ báo giá hàng ngày và chuyển hàng lên đến tận nơi cho em. Cước phí vận chuyển bọn chị tính là 750.000 đồng/30km”.

Người phụ nữ này cho biết thêm: Tất cả các loại hàng nông sản đều được nhập từ cửa khẩu Tân Thanh hay Lào Cai. Vào buổi tối, bắt đầu từ khoảng 21 giờ, xe ô tô về khu tập kết ở chợ, nhân công bốc dỡ hàng vào kho để phân loại rồi sau đó mới chuyển cho khách. Còn thời gian chở hàng đổ buôn cho các mối tùy vào số lượng, lấy ít sẽ chở ngày, lấy nhiều dùng đến xe loại to thì chở đêm.

Để khẳng định sự uy tín của cơ sở mình, người phụ nữ này còn cho biết, không chỉ có các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên về lấy hàng. ác tỉnh miền trong từ Thanh Hóa đổ vào cho tới TP. Hồ Chí Minh còn ra đây nhập hàng về tiêu thụ. Thậm chí, hàng nhập về còn đưa sang cả Thái Lan, Lào, Campuchia.

Xe nhập và xuất hàng nhộn nhịp ngày đêm.

Khi nhắc tới hóa đơn đỏ, người phụ nữ này nói trấn an: “Bọn chị sẽ lo hóa đơn đỏ cho em, bao nhiêu cũng có nhưng phí em phải chịu” .

Khi màn đêm bắt đầu buông xuống, khu phố buôn bán nông sản Tàu đông vui nhộn nhịp khác thường. Theo như quan sát, các loại xe lớn nhỏ có biển kiểm soát từ đủ các tỉnh như biển xe 99, 12, 79, 51, 24, 36, 37… nườm nượp chạy về khu tập kết ở chợ Hòa Đình.

Càng về khuya lượng xe chở hàng về càng đông. Mới chưa đầy 22 giờ đêm, tại khu phố đã có những xe container cùng những xe tải loại vài chục tấn chở đầy ắp hàng về và đang chờ người bốc dỡ chuyển hàng vào kho. Trong khi đó, các xe tải loại nhỏ hơn đang được nhân công bốc hàng lên xe để có thể chở đi phân phối cho các đầu mối.

Một xe tải loại 3,5 tấn mang biển 24 vừa đỗ trước kho hàng đã được các nhân công ào ra bốc hàng lên xe ngay. Khoảng hơn một tiếng sau, hàng mang biển số 24 đã đầy ắp các loại khoai tây, hành khô và khởi hành.

Theo anh Tuấn, một người làm công cho các cơ sở buôn hàng tàu ở đây cho biết, tùy vào loại xe mà thời gian bốc dỡ hàng kéo dài hay ngắn, nhưng thông thường chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ là xong hết. Xe hàng thường xuất phát tại cửa khẩu từ tối hôm trước và cập bến (chợ Hòa Đình) vào đêm hôm sau. Cứ như thế mấy loại hành, tỏi khoai tây Tàu được nhập về, xuất đi quanh năm.