Trang chủ » Điểm nóng » Dựa hơi Bộ Y tế, DN sữa phớt lờ Bộ Tài chính

Dựa hơi Bộ Y tế, DN sữa phớt lờ Bộ Tài chính

Tác giả:

Bộ Tài chính cho biết, từ tháng 4/2013 đến nay không có đơn vị sản xuất kinh doanh mặt hàng sữa gửi thông báo, kê khai, đăng ký điều chỉnh mức giá bán đến Bộ Tài chính như trước đây.

Trước đó, từ 1/1/2013 đến tháng 4/2013, vẫn có một số công ty sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi gửi thông báo giá tới Cục quản lý giá. Đó là các Công ty TNHH Mead Johnson Nutrison (Việt Nam); Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3 A Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Vietnam.

Theo thông báo giá thì các sản phẩm này là thức ăn công thức, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng… , không phải là sữa và mỗi công ty điều chỉnh một lần.

Bộ Tài chính cho hay, cập nhật từ báo cáo mới nhất của 17/18 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa, hiện nay, không còn sản phẩm nào có tên là sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, theo giấy phép chứng nhận của Bộ Y tế. Tên được chính thức sử dụng trên nhãn mác sản phẩm của các công ty này là sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng công thức, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng công thức.

Sự thay đổi này là căn cứ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa, sản phẩm dinh dưỡng do Bộ Y tế bán hành năm 2011.

Bộ cho biết, theo quy định của Luật Giá, chỉ có mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục bình ổn giá của nhà nước.

Vì thay tên gọi mới nên các sản phẩm trên trước đây là sữa nên thuộc danh mục hàng hóa dịch vụ bình ổn giá, nay không gọi là sữa nên sẽ không thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá theo quy định của Luật Giá.

Do đó, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ quy định cụ thể đối với các sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng công thức, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng công thức (trước đây là sữa) xem xét việc kê khai giá đối với những sản phẩm này.

Đồng thời, nếu các sản phẩm trên thực chất là sữa hoặc có công dụng như sữa thì Bộ Y tế cần trình Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ sung vào danh mục bình ổn giá thực hiện biện pháp theo quy định của Luật Giá để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là trẻ em.

Về sự phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính cho hay, sau khi có hiện tượng thay tên đổi họ của sữa, Bộ đã có các buổi làm việc với Bộ Y tế, Bộ Công Thương về việc quản lý giá sữa. Tại các buổi làm việc, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Y tế cần phải chuẩn hoá tên mặt hàng trước đây là sữa (nay là thức ăn công thức, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng…).

Phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá tổng thể về tính thiết yếu của mặt hàng này đến người tiêu dùng. Qua đó kiến nghị Chính phủ, Quốc hội đưa mặt hàng này vào danh mục mặt hàng bình ổn giá nếu cần thiết.