Trang chủ » Điểm nóng » ATM giở quẻ, công nhân nhịn tết

ATM giở quẻ, công nhân nhịn tết

Tác giả:

Khổ như rút tiền

Anh Hùng – một người bảo vệ trụ ATM của Vietcombank tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TPHCM – cho biết ở đây có khoảng gần hai chục trụ ATM, vào những ngày giáp tết hằng năm luôn có một hàng dài các công nhân xếp hàng từ chiều tới tối để được rút tiền.  

Anh Toàn – công nhân một công ty của nước ngoài tại KCX này – cho biết: “Chuyện khổ cực với việc rút tiền từ ATM không chỉ căng thẳng vào những ngày giáp tết. Những ngày thường, chúng tôi cũng đã phải chờ để rút tiền rồi. Còn nhớ, vào dịp tết năm ngoái, muốn rút ít tiền để mua quà mà tôi đã phải chạy khắp cả mấy tiếng mà không rút được. Các máy trong khu chế xuất thì kẹt người, ra ngoài rút máy lại báo lỗi, máy thì báo hết tiền” – anh Toàn cho biết. 

Tuy nhiên, với nhiều công nhân, nỗi sợ  lớn nhất chính là việc các máy ATM “trở bệnh”  vào thời điểm cuối năm. Chị Tuyết – công nhân may tại KCN Tân Bình, TP.HCM – cho biết, nhiều lúc xếp hàng chờ quá lâu, chị đành chấp nhận phải rút tiền ở trụ ATM của NH khác và thế là bị nuốt thẻ mà không biết phải kêu ai. 

Có mặt tại buồng ATM đặt ở  Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) 18g30 ngày 30/1, từng đoàn công nhân, người lao động bắt đầu xếp hàng. Vẫn còn đội mũ bảo hiểm, anh Vinh, công nhân Công ty FABV (Nhật) chuyên sản xuất dây điện cho ôtô, cho biết vừa tan ca đã phải tranh thủ chạy ngay ra trụ ATM để rút tiền mua sắm ít quà tết gửi về quê. “Mấy năm trước giáp tết ATM kẹt cứng, sự cố liên tục” – anh Vinh nói.

Đứng chờ 3-4 lượt mới đến phiên được rút tiền, nhưng sau khi đưa thẻ vào máy, nhập mật khẩu, chọn số tiền cần rút thì máy nhả thẻ ra, báo lỗi. Thở dài, chị Tiên, công nhân Công ty Tosok, nói “chắc máy lại hết tiền” và lặng lẽ xếp hàng lại ở máy ATM kế bên. Tuy nhiên, đến lượt máy này chỉ nhả tiền 50.000 đồng, mỗi đợt rút tối đa chỉ được 1,5 triệu đồng. “Tôi không biết nên nhập số tiền cần rút là 3 triệu đồng, lần nào máy cũng báo vượt số lượng tờ tiền chi trả mỗi lần, mãi mới biết máy gần hết tiền, chỉ còn mệnh giá nhỏ” – chị Tiên nói.

Sau nửa tiếng đứng quan sát tại trụ ATM này, đến 19h, chúng tôi thấy có một máy đã hết tiền, vài máy khác có dấu hiệu sắp hết tiền khi chỉ còn chi các tờ tiền mệnh giá nhỏ, trong khi đó từng tốp công nhân tan ca vẫn liên tục tấp vào rút tiền. Phía ngoài trụ ATM, xe cộ, người chờ đợi la liệt.

Trước đó, ngày 28/1, dù không rơi vào thời điểm chi lương nhưng chỉ sau 20h tại Khu chế xuất Linh Trung 2, Thủ Đức, dù được bố trí hơn 10 trụ ATM nhưng vẫn có một vài máy trục trặc. Tại Khu công nghiệp Bình Chiểu (Thủ Đức), người rút tiền đối mặt với một nỗi lo khác là an ninh do các máy ATM này được bố trí ở nơi khá hẻo lánh. Ngày 28/1, nhiều công nhân kể họ thường phải đi hai người, luân phiên một người giữ xe, một người vào rút tiền. Số khác rủ nhau đi bộ cho chắc ăn. Ngay tại máy ATM này còn lắp hẳn biển cảnh báo “khóa xe vẫn mất” để công nhân đề phòng.

Gặp sự cố thì nhịn tết

Một người quản lý bộ phận tiếp quỹ cho máy ATM của một NHTMCP tại KCX cho biết, dù có trang bị tới hàng chục máy ATM tại một khu chế xuất, hay KCN nhưng nếu với số lượng 1.000 công nhân rút cùng một thời điểm thì NH có cố gắng thêm nữa thì tắc vẫn hoàn tắc. Bản thân các NH tuy áp dụng nhiều phương án nhưng phải thừa nhận nếu khách hàng cứ đổ dồn vào rút tiền mấy ngày cận tết thì không thể “đỡ” nổi tình trạng nghẽn, hết tiền, xếp hàng…

Các ngân hàng đánh giá bắt đầu vào cao điểm chi lương thưởng tết cho người lao động nhưng năm nay không căng như những năm trước do tình hình kinh tế khó khăn, lương, thưởng tết cũng bị ảnh hưởng. Thông thường trước tết một tuần các doanh nghiệp mới bắt đầu chi lương thưởng cho người lao động, NH đã tăng cường người, bố trí thêm xe tiếp tiền, nhân viên làm thêm giờ để hệ thống ATM vận hành thông suốt. NH cũng có bộ phận trực theo dõi giao dịch tại các máy ATM. Những máy có lưu lượng rút tiền nhiều, nếu số tiền trong máy còn 200-300 triệu đồng NH sẽ cử lực lượng đến tiếp quỹ.

Liên quan đến các sự cố khi giao dịch tại các máy ATM như rút phải tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng không nhả tiền…, theo các NH, khách hàng phải khiếu nại với NH phát hành thẻ để nơi này ghi nhận. Thông qua tổ chức chuyển mạch, NH phát hành thẻ sẽ gửi yêu cầu tra soát lại với NH chấp nhận thẻ. Sau khi có kết quả, NH chấp nhận thẻ sẽ gửi trả lời về cho NH phát hành để nơi này làm cơ sở giải quyết khiếu nại của khách hàng. Tại các trụ ATM đều dán số điện thoại đường dây nóng để khách hàng phản ảnh khi xảy ra sự cố.

Trong những ngày nghỉ tết, NH đều bố trí nhân viên túc trực để ghi nhận sự  cố nhưng chỉ giải quyết sự cố đơn giản (như bị nuốt thẻ) với khách hàng giao dịch nội mạng và kiểm tra hoạt động của các máy ATM. Thời gian giải quyết sự cố cũng tùy thuộc từng trường hợp. Nếu bị nuốt thẻ ở những máy trung tâm, NH sẽ giải quyết ngay cho khách hàng. Trường hợp ở xa, sự cố xảy ra vào ban đêm (sau 21g), NH sẽ hẹn lại vào hôm sau.

Với các sự cố phức tạp, liên quan đến NH khác hoặc liên minh thẻ khác đều phải chờ đến sau tết. Lý do là quy trình tra soát phải thông qua trung tâm thẻ của NH nơi xảy ra sự cố cũng như liên minh thẻ mà NH chi trả tham gia nên khó giải quyết trong những ngày tết. Như trường hợp máy trừ tài khoản nhưng không nhả tiền, NH phát hành thẻ phải gửi yêu cầu tra soát đến NH chấp nhận thẻ, đợi nơi này phản hồi, chuyển trả tiền thì NH phát hành thẻ mới hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng. Do vậy những khiếu nại liên mạng tổng đài chỉ có thể ghi nhận, đến sau tết mới giải quyết.

Do lo ngại không phục vụ nổi, nhiều NH có số lượng máy ATM lớn cũng giới hạn bớt quyền lợi chủ thẻ của NH khác so với chủ thẻ của chính NH. Nhiều trụ ATM có dán thông báo chủ thẻ của chính NH được rút tối đa 3,5 triệu đồng/lần nhưng chủ thẻ của NH khác chỉ được rút tối đa 2 triệu đồng/lần – bằng với mức tối thiểu theo quy định của NH Nhà nước.

Giám đốc trung tâm thẻ một NH cho biết thời điểm tết, lượng chủ thẻ  vãng lai là nguyên nhân khiến các NH “đau đầu”.  “Khi lắp đặt ATM, chúng tôi đã tính toán cân  đối với số lượng chủ thẻ của chính mình, nhưng số chủ thẻ vãng lai thì không tính được và làm NH bị động trong phục vụ” – ông này nói.