Trang chủ » Tranh luận » Những phát ngôn ‘chẳng giống ai’ của bầu Đức

Những phát ngôn ‘chẳng giống ai’ của bầu Đức

Tác giả:

Được biết đến là một trong những đại gia nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh như khoáng sản, gỗ, cao su, thủy điện, địa ốc và bóng đá, ông Đoàn Nguyên Đức được xếp vào hàng ngũ những người quyền lực, doanh nhân nghìn tỷ của Việt Nam.

Đoàn Nguyên Đức có biệt danh là bầu Đức không chỉ nổi tiếng vì tài kinh doanh thao lược của mình, ông bầu này còn được biết đến nhờ những phát ngôn gây sốc.

HAGL tuyển dụng nhân sự nhưng không đòi hỏi bằng cấp

Trong một lần trao đổi với báo chí, nói về việc tuyển dụng, bầu Đức cho rằng: “Nói không ngoa, ít ai làm việc tại HAGL mà xin nghỉ việc vì bức xúc. Ví như nếu có, tôi sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý cán bộ quản lý trực tiếp có người nghỉ việc đó vì sao để xảy ra cơ sự. Có một đặc điểm tuyển dụng của HAGL, xem ra không khoa học lắm, đó là: Tuyển dụng nhân sự nhưng không đòi hỏi bằng cấp”.

Thiết nghĩ rằng, để phát triển một công ty có tầm vóc và vị trí chiến lược như vậy, nếu không có một đội ngũ nhân viên tài năng và sự hiểu biết thì công ty có thể vươn lên mạnh mẽ,tạo ra khối lượng tài sản có giá trị lớn như hiện nay được không? Câu nói này của ông Đoàn Nguyên Đức phải chăng là quá “ngoa”?

Tôi không quen ai chân dài

Không chỉ có vậy, ông còn làm cộng đồng mạng “phát sốt” bởi một tuyên bố mà ông cho là rất đáng tự hào:”Tôi không quen ai chân dài! Vì tôi không có thời gian và tôi cũng không có sở thích ngắm chân dài. Tôi cũng không biết sau này tôi già có đổi tính đổi nết hay không nhưng hiện tại tôi chưa có ý nghĩ đó”.

Phát ngôn này của ông Đức đã nhận được không ít phản hồi chẳng mấy tích cực, thậm chí là bị “ném đá” cho tơi tả của cộng đồng. Bởi lẽ, từ trước tới nay, chúng ta thường được nghe câu: “Anh hùng không qua được ải mỹ nhân”, “đại gia – chân dài” trong khi đó ông Đức lại hoàn toàn trái ngược với tâm lý các các đấng mày râu. Phát ngôn này của ông khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi: phải chăng trong xã hội này, chỉ có ông mới xứng danh là một người đàn ông chân chính? Hay giới tính của ông có vấn đề nên ông không thích kết thân với các cô gái đẹp?

Không mặc comple vì vướng víu, bất tiện

Nhắc đến việc không mặc comple, bầu Đức đã chia sẻ: “Tôi có tính cách đơn giản, thoải mái, tôi không nặng nề, cầu kỳ bề ngoài. Tôi không mặc comple vì cảm thấy vướng víu, bất tiện. Nhưng có phải vì thế mà bất lịch sự, thiếu tôn trọng người khác? Mà cả công ty tôi từ Bắc chí Nam, trong nước cũng như ngoài nước, gần 10 ngàn con người, không ai comple, cà vạt. Với chúng tôi, xe cộ, máy bay cũng chỉ là phương tiện làm việc mà thôi”.

Chính vì vậy, xuất hiện tại các sự kiện, đa phần ông mặc đồ phong cách rất “bụi”. Nhiều lúc, ông đeo cà vạt chỉ là để cho có, trong khi vẫn mặc sơ mi quần jeans và giầy thể thao.

Phát ngôn của TS Alan Phan là “cực kỳ thiếu văn hóa”

Phân tích về quan điểm của TS Alan Phan về thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang gây tranh luận thời gian gần đây, chiều 5/4, chia sẻ với báo chí, bầu Đức đã nói rằng: “Tôi nghe câu nói của Alan Phan: ‘Hãy để cho nó (Doanh nghiệp BĐS – pv) chết đi’, tôi cho là cực kỳ thiếu văn hóa. Chúng ta là người có học, tại sao lại nói như thế!”.

Trong mắt mọi người, TS Alan Phan có thể là một doanh nhân với 43 năm kinh nghiệm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc, cũng là Việt kiều đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên niêm yết sàn chứng khoán Mỹ nhưng trong mắt của bầu Đức, Alan Phan chỉ là con số 0.

“Alan Phan là ai? Trong lịch sử, ông ấy đã làm gì cho đất nước Việt Nam? Đối với thị trường BĐS, ông Alan Phan có dự án nào ở VN không? Câu trả lời là ‘không có’. Ông ấy có một công ty nào thành đạt không? Câu trả lời cũng là ‘không’. Một người không biết gì mà lại đi khuyên những người biết, giống như một người không biết đá banh mà lại nói chuyện đá banh hoặc chẳng khác nào một cậu sinh viên lại ‘lên mặt’ dạy toán cho GS. Ngô Bảo Châu “, bầu Đức ví von.

Vị lãnh đạo của Tập đoàn HAGL khẳng định: Thị trường BĐS Việt Nam có những đặc điểm phức tạp riêng và chỉ những người trong nước, những người trong cuộc, trực tiếp nhặt từng miếng sắt, viên gạch để xây nhà thì mới hiểu rõ nhất, thấm sâu nhất về BĐS.

Qua đó, ông Đoàn Nguyên Đức cho rằng: Ông Alan Phan không hiểu gì về BĐS Việt Nam, thậm chí là một người thiếu văn hóa khi đưa ra những lời lẽ khiếm nhã chê bai các doanh nghiệp BĐS Việt Nam.

Giá nhà phân khúc bình dân đã chạm đáy

Trong đại hội cổ đông vừa diễn ra, bầu Đức lại có thêm một phát ngôn gây chú ý. Ông cho rằng giá nhà đất trong phân khúc bình dân và thu nhập thấp đã chạm đáy, khó có thể giảm thêm, đặc biệt ở khu vực TP.HCM.

Ông đưa ra những lập luận rằng chi phí đầu vào không thể hạ nữa, đặc biệt giá nguyên vật liệu như xi măng, sắt, thép đã ở mức thấp nhất.

“Nhiều ý kiến trước đó nhận định rằng giá nhà ở phân khúc bình dân và thu nhập thấp còn giảm tiếp khi các gói hỗ trợ của Chính phủ có hiệu lực. Nhưng tin tôi đi, chuyện đó rất khó xảy ra, đặc biệt là với nhà ở trung bình và thu nhập thấp tại TP.HCM”- ông nói.

“Tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để mua nhà ở cả phân khúc cấp cao và thu nhập thấp”- bầu Đức nói. Thời điểm tốt hay không phải chờ thời gian, song có những điều bầu Đức có lẽ không muốn chờ lâu. HAGL đang gánh số nợ vay 16.000 tỷ đồng, trong đó khoản nợ ngắn hạn lên đến hơn 2.500 tỷ đồng.