Trang chủ » Tranh luận » Mùi hôi, tiếng ồn tra tấn dân chung cư cao cấp

Mùi hôi, tiếng ồn tra tấn dân chung cư cao cấp

Tác giả:

Đau đầu vì tiếng ồn

Chung cư Pacific trên phố Lý Thường Kiệt, một trong những tòa nhà vào bậc nhất Hà Nội đã gặp phải sự phản đối kịch liệt của cư dân nơi đây. Một trong những lý do khiến người dân bức xúc bởi tiếng ồn của nhà hàng quán bar trên tầng thượng. Theo phản ánh của người dân, trong suốt thời gian qua chủ đầu tư đã cơi nới tràn lan tại khu vực chung hoặc tại khu vực phục vụ cho tiện ích của các cư dân trong toà nhà.

Tại khu vực sân thượng, chủ đầu tư đã cho mở một quán bar, café với diện tích hàng trăm m2 tại tầng 19 thường xuyên gây tiếng ồn quá mức cho phép về đêm khiến cuộc sống của toàn bộ cư dân bị đảo lộn. Ngoài ra với thành phần khách phức tạp, tình hình an ninh trật tự của toà nhà này không còn được đảm bảo. Còn khu vực sân chung, chủ đầu tư đã cho phép hai nhà hàng cơi nới thêm 2 nhà kính.

Kho gỗ xưởng mộc ngay tầng 1 chung cư.

 

“Tiếng ồn của nhà hàng cộng thêm tiếng điều hoà trung tâm của toà nhà văn phòng đặt tại khu vực sân thường xuyên gây tiếng ồn quá sức chịu đựng của người dân. Điều này ảnh hưởng rất lớn cho sức khỏe và tinh thần đến đại bộ phận người dân xung quanh, càng tội nghiệp hơn cho những đứa trẻ vừa phải chịu áp lực học hành trong nhà trường khi về đến nhà cần sự yên tỉnh nghỉ ngơi để tập trung làm bài, thậm chí còn bị chậm nói”, một người dân bức xúc.

Dù chủ đầu tư đã có cuộc họp với cư dân nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung nên việc căng biểu ngữ phản đối của các cư dân khi những bức xúc đã lên đến đỉnh điểm, nhằm yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay những việc làm trên.

Đồng cảnh ngộ, tại chung cư cao cấp Licogi 13 trên đường Khuất Duy Tiến, một xưởng mộc hoạt động suốt ngày đêm tại tầng 1 tòa nhà gây ra tiếng ồn, bụi bẩn và mùi hóa chất khủng khiếp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đe dọa tính mạng tài sản của người dân.

Tầng 1 tòa nhà theo thiết kế được phê duyệt là làm văn phòng, nhưng chủ đầu tư cho thuê một phần diện tích bán hàng ăn, quán cà phê. Nguy hiểm hơn, đơn vị này còn cho một doanh nghiệp tư nhân thuê vài trăm mét vuông để làm xưởng mộc và kho chứa gỗ cùng các loại hóa chất.

Phản ánh của cư dây cho biết, xưởng mộc hoạt động suốt ngày đêm, gây ra tiếng ồn, mùi khí độc hại, ngổn ngang gỗ cùng nhiều chất dễ cháy nổ như dầu PU, cồn, sơn… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của hàng ngàn người dân tại đây và khu vực lân cận.

Đứng cả đêm phản đối chủ đầu tư.

Nồng nặc mùi vì thức ăn

Không chỉ ồn ào, việc các chủ đầu tư cho nhà hàng, quán ăn thuê đã tạo nên nhiều loại mùi thức ăn và nguy hiểm hơn là an toàn cháy nổ cho cư dân tại đó. Đơn cử như trường hợp chung cư cao cấp N05, khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), đã từng phải lên tiếng phản đối chủ đầu tư bởi hoạt động của nhiều nhà hàng ở đây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hàng ngày.

Theo các hộ dân sinh sống tại đây cho biết, các quán ăn và nhà hàng đi vào hoạt động, không những làm ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường sống của các căn hộ phía trên như gây tiếng ồn, mùi thức ăn tỏa ra khắp khu vực hành lang các tầng và tràn vào căn hộ. Trong thiết kế kèm theo hợp đồng đã ký kết, tầng 1 của tòa nhà 25T2 được ghi rõ là dành cho việc mở nhà trẻ, nơi sinh hoạt cộng đồng dành cho cư dân và tầng 2 của tòa nhà 29T2 được ghi rõ là dành cho văn phòng cho thuê.

Tâm, một cư dân ở tòa nhà 25T2 chia sẻ: “Chúng tôi là người già cả rồi nên rất cần không khí trong lành để sinh sống, khi về đây họ giới thiệu đây là khu đô thị kiểu mẫu, môi trường, không khí sống rất tốt. Nhưng thực tế thì lại hoàn toàn ngược lại, quán ăn ở tầng 1, không ngày nào là không xả đủ thử mùi thức ăn nồng nặc lên trên, hôm thì thịt nướng, hôm thì cá nướng tanh nồng…, rất kinh khủng”.

Phản đối nhà hàng bốc mùi.

Còn Dũng, một cư dân ở đây bày tỏ, các nhà hàng này đều sử dụng nhiều bình ga lớn và vị trí nhà hàng lại ngay sát lối thang bộ thoát hiểm của chung cư. Điều này sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng với tính mạng của hàng trăm hộ dân phía trên nếu hỏa hoạn xuất phát từ nhà hàng này.

Cách đây không lâu, hàng trăm cư dân tại cụm chung cư này đã từng được một phen “hoảng hồn” khi quán ăn ở tầng 1 bỗng nhiên bốc khói nghi ngút nhưng còi báo cháy lại im bặt.

Được hứa chất lượng công trình tốt, có đơn vị quản lý uy tín… nhưng cư dân sống tại nhiều toà nhà cao cấp lại thường phải đối phó với những kiện cáo, gây khó của chủ đầu tư… Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện một đơn vị tư vấn, hiện nay hầu hết các chủ đầu tư đều “tham” nhiều công năng trong một tòa nhà chung cư, thường là hỗn hợp nhiều chức năng như chung cư văn phòng, thương mại, nhà hàng… nhưng lại bỏ quên vấn đề ô nhiễm môi trường như tiếng ồn, mùi hôi và cả an toàn cháy nổ.

Ngán ngẩm trước thực trạng nhiều chung cư cao cấp hiện nay, một thành viên chia sẻ trên diễn đàn: “Sướng gì, chung cư mà có trung tâm thương mại hay nhà hàng hoành tráng. Mấy cái tiện ích đó chỉ gây ồn ào, ảnh hưởng tới cuộc sống cư dân. Không chỉ vậy các khu vực công cộng như chỗ đỗ xe, thang máy hay khu chứa rác cũng bị chia sẻ, chưa kể tới việc nấu ăn móc mùi lên cả nhà.”