Trang chủ » Điểm nóng » Ngài Brown, hãy thay đổi!

Ngài Brown, hãy thay đổi!

Tác giả:


Từ một bài báo…

Tony Blair và Gordon Brown đã là
một cặp đôi rất thành công
Ảnh: www.independent.ie

Bài báo của tôi về việc Gordon Brown trở thành thủ tướng Vương quốc Anh đã trở nên “nóng” hơn mong đợi. Mặc dù tôi biết một số độc giả cảm thấy cần phải ủng hộ ngài Brown (và chỉ trích ngài Blair), nhưng tôi nghĩ rằng họ thực sự không hiểu được vấn đề. Điều thú vị là họ đang thể hiện một cách suy nghĩ mà chính nó sẽ gây ra nhiều rắc rối cho ngài Brown.

Tóm lại, điểm cốt yếu trong luận cứ tôi đưa ra là:

1. Tony Blair và Gordon Brown đã là một cặp đôi rất thành công

2. Vai trò của họ bổ sung cho nhau nên họ rất ăn ý với nhau.

Sự bổ sung và ăn ý đã làm công việc của họ đạt hiệu quả cao, nhưng đồng thời cũng tạo nên sự căng thẳng giữa họ.

Người thứ hai thường phẫn nộ với người thứ nhất.

Vì sao vậy?

Người thứ hai thường thiếu những phẩm chất để trở thành người thứ nhất. Điều đó rất khó chấp nhận đối với cái tôi của họ. Vì vậy, họ thường bù lại bằng cách cố gắng chứng minh rằng những gì họ làm mới là “công việc thực sự” (Xem ví dụ về trường hợp này trong cảnh ngộ của Coca Cola:The Coca-Cola Co.(A): The Rise and Fall of M.Douglas Invester (Tạm dịch: Công ty Coca-Cola (A): Sự nghiệp đầy thăng trầm của M.Douglas Invester – HBV sẽ giới thiệu bài này với độc giả trong thời gian gần nhất).

Chúng ta thấy điều này trong lời bình luận về ngài Blair, rằng ngài chỉ là một “Showman” – một người diễn trò, một thông điệp hàm ý ngài Blair chỉ là con người hời hợt và những gì ông làm là không đáng kể.

Có ý kiến cho rằng ngài Blair chỉ là một Showman
Ảnh:www.longan.gov.vn

Không biết ngài Blair đã mắc những sai lầm gì, nhưng chính xác thì tờ “The Economist” đã miêu tả ngài như một trong những chính trị gia tài ba nhất trong thời của ngài.

Ngài Brown có thể không phát huy được hết thế mạnh của mình trong vai trò mới mà ông nắm giữ. Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp tương tự như trường hợp của ngài Brown.

Đó là lí do tại sao tôi dành phần lớn trong cuốn The First 90 Days (Tạm dịch: 90 ngày đầu tiên làm lãnh đạo) để nói tới sự cần thiết của việc người lãnh đạo phải “tự phát triển bản thân”. Những phẩm chất từng đem lại thành công cho ngài Brown với tư cách là Bộ trưởng tài chính có thể không phải là những điều cần thiết để ông tạo dựng được thành công trong vai trò Thủ tướng.

Để có được thành công

Tôi tin rằng để có thể thành công, ngài Brown sẽ phải nỗ lực rất lớn trong việc thay đổi bản thân mình. Nhưng tôi lo ngại rằng ngài sẽ bộc lộ sự căng thẳng mà vị trí mới này tạo ra.

Ngài sẽ quá chú trọng vào việc thay đổi bộ máy chính phủ và vì vậy sẽ không đủ thời gian suy ngẫm và thay đổi bản thân mình. Một trong những rào cản của việc này có lẽ chính là sự bực tức của ngài khi “bị kìm hãm” bởi ngài Blair và suy nghĩ rằng mình mới là người thực sự có năng lực.

Ngài Brown sẽ phải nỗ lực rất lớn trong việc
thay đổi bản thân mình
Ảnh: www.thepsm.com

Bất đồng với những quan điểm trên đồng nghĩa với việc cho rằng ngài Brown hoàn toàn thích hợp để trở thành một Thủ tướng. Vấn đề đơn giản chỉ là Tony Blair đã kìm chân ngài Brown. Và do đó khi lên thay người tiền nhiệm, ngài Brown không còn cần phải bận tâm về quá trình tự điều chỉnh bản thân để có thể thành công.

Dĩ nhiên, điều này có thể trở thành sự thật. Tuy nhiên, tôi cũng đã chứng kiến nhiều trường hợp mà nhân vật thứ hai thành công trong nỗ lực trở thành người thứ nhất. Nhưng họ vẫn không thoát được cái bóng của người tiền nhiệm do thiếu những phẩm chất cần thiết hoặc không sẵn sàng điều chỉnh bản thân mình.

Kết cục là họ thất bại ở vị trí cao nhất!

– Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review của Michael Watkins –

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.