Trang chủ » Tranh luận » Tỷ phú Carl C. Icahn: Nhà đầu tư thông minh

Tỷ phú Carl C. Icahn: Nhà đầu tư thông minh

Tác giả:

Nắm cổ phần trong rất nhiều tập đoàn lớn,đứng thứ 24 trong số những người giàu nhất nước Mỹ và được ca ngợi là một nhà đầu tư thông minh – đó là tỉ phú Carl C. Icahn.

Carl Celian Icahn sinh năm 1936, trưởng thành ở Queen – New York. Ông là một tỉ phú tài chính, chuyên gia mua bán cổ phần trong các tập đoàn lớn và là nhà đầu tư tư nhân nổi tiếng, đứng ở thứ 53 trong danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbe bình chọn.

Hiện nay, Celian có cổ phần trong hầu hết các tập đoàn lớn của Mỹ, đầu tư trên mọi lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, bất động sản tới năng lượng, dược phẩm … và cả các sòng bạc (casino). Ông được báo chí bình luận là nhà đầu tư thông minh nhất của  Mỹ.

Icahn khởi nghiệp ở phố Wall năm 1961, sáng lập tập đoàn Icahn năm 1968. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh mạo hiểm và đã có cổ phần ưu thế trong nhiều tập đoàn như RJR Nabisco, TWA, Western Union, Revlon, Federal – Mogul, Fairmont Hotels, Time Warner, Motorola…

Tỉ phú Carl C. Icahn – Ảnh: www.online-station.net


Hiện tại, Icahn là một cổ đông lớn của tập đoàn truyền thông Time Warner, sở hữu 3.3% cổ phiếu có giá trị hàng tỉ đô la. Ông đã thành công trong việc tác động tới định hướng phát triển của Time Warner.

Dấu ấn Icahn

Tên của Icahn đã được đặt cho một sân vận động ở New York (Icahn Stadium), một trung tâm nghiên cứu khoa học và một chương trình học giả mang tên ông. Hàng năm, những đơn vị này tài trợ học phí, ăn ở, sách học và những nhu cầu cơ bản khác cho 10 sinh viên cho khóa học 4 năm. Mới đây, học bổng cho mỗi sinh viên đã được tăng thêm 160. 000 USD.

Icaln là nhà tài trợ chính cho một chương trình của đại học Princeton để hỗ trợ cho phòng thí nghiệm gen mang tên ông. Icahn còn đóng góp xây dựng quỹ Cứu trợ trẻ em, Ngôi nhà Icahn ở The Bronx (New York) dành cho những gia đình vô gia cư, bao gồm cả những phụ nữ đang mang thai, một mình nuôi con.

Đi ngược lại những quy luật thông thường

Thành công liên tiếp đến với Icahn khi giá trị cổ phần của ông trong các tập đoàn tăng trưởng mạnh mẽ, các hoạt động đầu tư trên các lĩnh vực đều đem lại hiệu quả cao.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ông không gặp thất bại. Đáng kể nhất trong đó là Blockbuster, một công ty chứng khoán đã suy sụp sau hơn 2 năm ông nắm quyền sở hữu. Nhưng sự thất bại lại thể hiện một mặt khác trong con người Icahn: một giám đốc tâm huyết đấu tranh để cải thiện hoạt động của ông ty (Blockbuster) và một "người ngoài" nỗ lực trở thành người bảo vệ cổ đông (Motorola).

Icahn là người đi ngược lại các quy luật thông thường. "Rất nhiều người chống lại một vài xu thế, còn Icahn lại vượt lên trên những xu thế đó. Ông ấy sẽ mua cổ phiếu vào thời điểm xấu nhất, khi mà chẳng có lấy một chút hy vọng và không ai đồng tình với ông ta".  Ken Moelis, giám đốc ngân hàng đầu tư USB nhận xét.

Icahn giải thích: "Tư duy đồng thuận thường không đúng. Nếu bạn đi theo một xu thế thì động lực trong chính con người bạn sẽ dần dần rời xa bạn. Vì thế tôi mua các công ty không còn là mối quan tâm của nhiều người. Điều đó thậm chí còn tốt hơn nếu cả ngành sản xuất ấy không còn là tâm điểm chú ý nữa".

Hiện nay, điều mà người ta nói nhiều về ông là: Các cuộc cạnh tranh quyết liệt của ông có thể gây ảnh hưởng không tốt tới các các công ty nằm trong mục tiêu đầu tư.

Bất luận những cuộc cạnh tranh diễn ra khắc nghiệt như thế nào, dù thành công thay thất bại, Icahn vẫn thân thiện với mọi người, kể cả đối thủ.

  • Hải Quỳnh (Tổng hợp từ Internet)