Trang chủ » Tranh luận » Ông Tổng SJC và lời khuyên cho dân “chơi” vàng

Ông Tổng SJC và lời khuyên cho dân “chơi” vàng

Tác giả:

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Kính chào quý vị khán thính giả đến với chương trình trực tuyến với các CEO VNR500 trên Diễn đàn Kinh tế Việt Nam VEF, báo VietNamNet.

Trong chương trình trực tuyến hôm nay, ông Nguyễn Thành Long, TGĐ SJC, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam sẽ nói chuyện với chúng ta về thị trường vàng, những diễn biến phức tạp trong năm 2010 cũng như dự báo trong năm 2011. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến kinh tế VN, nhất là lĩnh vực tài chính.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Hiện chúng ta đang ở trong những ngày giáp Tết, hầu hết các lĩnh vực kinh doanh đều đang rất bận rộn. Vậy thưa ông, lĩnh vực kinh doanh vàng có ngoại lệ không?

Ông Nguyễn Thành Long: Thông thường, thời điểm gần Tết, giá vàng rất nhộn nhịp. Đặc biệt năm nay, vàng biến động lớn cả về biên độ, tốc độ thay đổi cũng nhanh. Đây là những vấn đề cơ bản trong lĩnh vực kinh doanh vàng trong năm 2010.

Muốn “chơi” vàng, phải nhạy bén và không yếu tim

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Ông đã có kinh nghiệm hơn 22 năm trong lĩnh vực này. Người ta nói rằng, thị trường chứng khoán không dành cho những người yếu tim. Vậy còn kinh doanh vàng thì sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Long: Kinh doanh vàng cũng có những vấn đề như chứng khoán, đồng thời có thêm phần kinh doanh vật chất. Đối với lĩnh vực này không chỉ không được yếu tim mà còn cần có tố chất kinh doanh, sự bình tĩnh, bản lĩnh, đặc biệt là sự nhạy bén. Nhiều người được đào tạo bài bản nhưng không có bản lĩnh và sự nhạy bén nên cũng không thành công trong lĩnh vực này vì giá vàng thường xuyên biến động.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Vậy công việc kinh doanh căng thẳng như thế có ảnh hưởng nhiều đến tính cách của ông cũng như cuộc sống gia đình ông?

Ông Nguyễn Thành Long: Tất nhiên! Nếu ai đó nói không đem sự phức tạp trong kinh doanh về nhà thì không đúng. Khi kinh doanh thì trách nhiệm kinh doanh theo suốt thời gian của mình. Đặc biệt kinh doanh vàng, giá biến động thường xuyên nên trong bữa ăn, giấc ngủ, chúng tôi – những người kinh doanh vàng luôn suy nghĩ về giá vàng và quyết định của mình. Khi giữ vàng ở mức giá nào đó, rồi giá xuống mà không có quyết định hợp lý sẽ dẫn tới thua lỗ. Nhưng khi giá vàng lên thì cũng tạo phấn khích, tạo niềm vui cho mình.

Nhà báo Phạm Hoa Lài:Trong năm 2010 thị trường vàng có nhiều biến động, ông có thể chia sẻ về sách lược và kết quả kinh doanh của SJC được không?

Ông Nguyễn Thành Long: SJC chuyên kinh doanh vàng miếng, kinh doanh tiền tệ. Lịch sử của SJC cũng ra đời từ yêu cầu đó.

Ban đầu Thành ủy, UBND TP.HCM thành lập ra SJC không phải vì mục đích kinh doanh mà để có một DN nhà nước tham gia vào thị trường vàng, góp phần bình ổn thị trường. Chúng tôi mang sứ mạng này vào kinh doanh.

Song khi bước vào kinh doanh thì hiệu quả cũng là thước đo quan trọng. Chúng tôi bắt đầu kinh doanh thành công từ thời không ai biết kinh doanh vàng là gì. Qua thực tế, học hỏi các đơn vị nước ngoài, SJC dần trưởng thành.

Khi mới thành lập chúng tôi chỉ có 500 triệu đồng làm vốn. Nhưng hiện nay, vốn điều lệ của chúng tôi là 685 tỉ đồng. Đây toàn bộ là tiền do chúng tôi làm ra, không xin Nhà nước cấp vốn. Doanh số của chúng tôi hàng năm đều tăng trưởng tốt. Riêng năm 2010, doanh số SJC đạt gần 99.000 tỉ đồng (gần 5 tỉ USD). Số tiền nộp ngân sách cũng gần 200 tỉ đồng.

Hiện mạng lưới kinh doanh phát triển tốt. Hiện nay thị trường vàng miếng SJC chiếm tới hơn 90% thị phần của cả nước.

Kinh doanh vàng ở Việt Nam: thật – ảo lẫn lộn

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Sự thành công không bao giờ vĩnh viễn, sự đổi mới luôn cần có trong các doanh nghiệp. Nhìn lại thị trường vàng 2010, sau một vài phiên rớt giá và vàng đăng tăng lại, như vậy so với thời điểm năm ngoái giá vàng đã tăng 33%, ông có thể khái quát cột mốc thị trường vàng năm 2010?

Ông Nguyễn Thành Long: Năm 2010, thị trường vàng có sự biến động giá lớn, thời điểm giá vàng thế giới đạt cao nhất là ngày 7/12 là 1.472 USD/ounce. So với giá chứng khoán, giá vàng thế giới năm 2010 vượt gấp đôi chỉ số Down Jones công nghiệp và tăng 10,27%. So với VN Index, giá vàng giảm 7,5%. Như vậy, nếu tính theo giá vàng Việt Nam thì tính từ đầu năm 2010, giá vàng tăng trên 30%.

Tôi có thể gom vào 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc tăng giá vàng năm qua như sau:

Gói kích thích kinh tế của tổng thống Mỹ Obama từ năm 2008, cộng với gói kích thích của châu Âu và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ vực dậy kinh tế thế giới, nhưng vấn đề tăng trưởng GDP không như mong muốn, giảm thất nghiệp cũng không như chính phủ Mỹ mong đợi. Từ đó chính phủ Mỹ tăng cường thêm 600 tỷ USD nữa và khủng hoảng mất cân đối nghiêm trọng từ nhiều năm nay của các quốc gia phương Tây châu Âu, công nợ cũng tăng lên.

Tiếp theo là cuộc chiến tiền tệ mới vẫn chưa kết thúc, làm mất ổn định nền kinh tế thế giới. Tất cả những ảnh hưởng này, cộng với sự tự do hóa dòng lưu chuyển tiền tệ đã làm trầm trọng thêm tình hình tiền tệ. Từ đó, vàng phát huy hiệu quả “phong vũ biểu”.Người dân sợ hãi, đổ xô mua vàng. Kể cả chính phủ Trung Quốc cũng tăng cường dự trữ vàng.

Vàng trong nước tăng lên cũng xuất phát từ tỷ giá đô la Mỹ tăng khiến việc giá vàng trong nước tăng hơn giá vàng thế giới. Bức tranh chung của thị trường vàng năm 2010 là như vậy.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Tỷ lệ tăng giá vàng của thị trường Mỹ trong năm 2010 là 10,27% nó gấp đôi chỉ số Down Jones. Ông lý giải nguyên nhân giá vàng trong nước tăng thế nào? Như tâm lý đầu cơ tích trữ vàng của người VN mình và nguyên nhân như tỷ lệ lạm phát cao, thị trường chứng khoán không hấp dẫn… thì người đầu cơ và người dân chuyển sang mua vàng. Nguyên nhân này hay nguyên nhân nào khác khiến giá vàng tăng cao như vậy?

Ông Nguyễn Thành Long: Tôi đồng ý nguyên nhân cơ bản đó. Người VN khác người phương Tây. Người phương Tây không giữ vàng miếng trong khi người Việt Nam có tập quán giữ vàng, mỗi gia đình đều có dự trữ vàng để đối phó với khó khăn.

Tôi cho rằng giá vàng ảnh hưởng nhiều về vấn đề tâm lý vì kinh tế chưa ổn định và tình hình lạm phát khiến người ta giữ vàng. Tôi cho điều này là hợp lý. Ảnh hưởng tiếp theo là thông tin cũng tác động đến tâm lý. Vì giá vàng thế giới tác động từng phút và dự đoán của báo chí là giá vàng tăng nên cũng tạo tâm lý người dân đổ xô mua vàng.

Trước đây, người kinh doanh vàng không nhiều như bây giờ. Thời gian sau, có nhiều người kinh doanh vàng lớn, họ thấy chơi trên sàn vàng có hiệu quả, có chênh lệch nên nhiều người đổ xô kinh doanh vàng. Ngoài nhu cầu thực của người dân, cũng có nhu cầu ảo.

Cơ hội cho người này, bẫy cho người khác

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Tỷ lệ giá vàng tăng 33% có nhiều người thu món lời từ đầu tư kinh doanh vàng 2010 và cũng có người trả bài học lớn ông có lời khuyên gì?

Ông Nguyễn Thành Long: Tôi nghĩ rằng vàng là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, có thắng có thua, nên dành cho người kinh doanh chuyên nghiệp. Giá vàng không đứng yên một chỗ trong một khoảng thời gian dài, giá vàng lên theo hình răng cưa, xuống ít, lên nhiều. Đó là cơ hội cho người kinh doanh có hiệu quả, đồng thời là bẫy cho người kinh doanh thiếu may mắn, không có vốn, nôn nóng.

Nhiều nhà chuyên môn dự báo 2011 giá vàng tăng khoảng 19%.

 

 

Ví dụ như một số người có vốn nhiều cứ giữ một số lượng vàng đó, hôm nay giá vàng xuống nhưng mai giá vàng lại lên lại. Nếu người đó không có vốn, phải đi vay ngân hàng, đến thời điểm nào đó họ hoảng sợ, rồi có khi thay vì cắt lỗ, nhưng không đủ can đảm cắt lỗ dẫn tới rủi ro cao.

Một số người nếu thấy giữ vàng để giữ giá trị thì họ có thể tích lũy vàng như sự phòng thân của cuộc đời, chứ không nên chạy theo kinh doanh.Đồng thời phải giữ tâm lý vững vàng vì vàng lên xuống rất thất thường.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Có thể khái quát giá vàng, thị trường vàng trong một năm qua bằng những từ như là biến động phức tạp và rủi ro ông có bổ sung từ gì khác không?

Ông Nguyễn Thành Long: Tình hình giá vàng 2010 có thể gói vào một số nhận định, trong đó có thể dùng biến động, thay đổi, tác động bởi nhiều yếu tố và biên độ biến động cao. Trước đây giá vàng biến chuyển 2-3 USD và ít có thay đổi, nhưng năm 2010 có thể biến thiên tới 30 USD/ounce.

Nhà báo Phạm Hoa Lài:Thị trường 2011 như thế nào? Ông có dự đoán gì thị trường vàng thế giới và VN, yếu tố nào tác động tới tăng hay giảm?

Ông Nguyễn Thành Long: Diễn biến của thị trường vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt do tác động của nền kinh tế thế giới chứ không phải VN. Chúng ta chỉ chạy theo giá. Nếu kinh tế Mỹ phục hồi, kinh tế châu Âu ổn định, giá vàng sẽ không tăng nhiều. Khi đó họ sẽ bán vàng để kinh doanh.

Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn dự báo năm 2011 giá vàng sẽ tăng khoảng 19%.

Nhà báo Phạm Hoa Lài: Tâm lý khách hàng cũng ảnh hưởng đến thị trường vàng, theo ông khách hàng và thị trường nên có sự ứng xử thế nào và điểm yếu và tâm lý tiêu cực nào nên khắc phục?

Ông Nguyễn Thành Long: Qua kinh nghiệm, tôi thấy người dân càng ngày càng tỉnh táo hơn. Những năm trước, vàng lên thì đổ xô mua, vàng xuống sợ mất giá thì bán. Hiện nay đã thay đổi, vàng lên thì bán, vàng xuống thì mua. Tất nhiên, vẫn có tâm lý tác động bởi thông tin và tin đồn nhưng điều đó nên tránh. Tôi nghĩ rằng vấn đề chính là giải pháp của Nhà nước về mặt quản lý vàng. Yếu tố đó mới góp phần quan trọng trong vấn đề bình ổn giá vàng.

Để quản lý thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã được giao nghiên cứu đề án quản lý thị trường vàng; Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng tham gia đề xuất về quản lý thị trường vàng; và cũng có cả đề xuất thành lập sở giao dịch vàng quốc gia… Nhưng cơ chế nào để quản lý tốt, tạo ra ổn định thị trường, dễ dàng giao dịch, huy động vốn vàng trong dân vẫn là một câu hỏi lớn.

Ông Nguyễn Thành Long sẽ thảo luận chủ đề này trong phần tiếp theo của trực tuyến. Mời quý vị đón đọc vào ngày mai.