Trang chủ » Doanh nhân » Suy thoái kinh tế vẫn “vờn” Thung lũng Silicon

Suy thoái kinh tế vẫn “vờn” Thung lũng Silicon

Tác giả:

Gần đây, các khoản định giá khổng lồ về những trang mới nổi như Facebook, Twitter và Zynga rất được coi trọng. Nhưng trong khi Web 2.0 đang làm rất tốt việc của mình, thì vùng Thung lũng Silicon tự bản thân nó lại không như vậy.

Một báo cáo mới cho biết: Mạng lưới Thung lũng Silicon và Tổ chức cộng đồng thung lũng Silicon cho thấy những khoản bồi thường và tình trạng thất nghiệp ở vùng này không được cải thiện từ khi nền kinh tế suy thoái. Nó không hoàn toàn do sự ngừng trệ sản xuất về công nghệ trong thời kì kinh tế khủng hoảng. Những vấn đề về lương thấp và thất nghiệp nảy sinh từ những rắc rối lan rộng ở vùng đó trong nhiều năm.

Theo báo cáo, ”Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người chấm dứt sự suy giảm kéo dài trong 2 năm, bình ổn ở mức xấp xỉ 62,400 đô-la năm 2005“. Hơn thế nữa, báo cáo lưu ý rằng: “Vùng thung lũng Silicon tăng thêm 12,300 việc làm trong năm 2010, đem việc làm trở lại các mức năm 2004.’‘ Những điều đó hầu như không phải là những dấu hiệu của một nền kinh tế ”khỏe mạnh”. Bản báo cáo bao gồm các hạt Santa Clara, San Mateo và nhiều vùng thuộc các hạt Alameda, Santa Cruz.

Báo cáo cũng ngầm ám chỉ sự thật rằng những công việc thuộc lĩnh vực công nghệ phần nào phục hồi. Các kĩ sư và các công nhân kĩ thuật khác không còn rời khỏi vùng nữa. Nhưng ở những lĩnh vực khác mà phụ thuộc vào ”sức khỏe” của ngành công nghiệp công nghệ địa phương thì việc làm đang suy giảm, nhất là trong lĩnh vực công cộng.

Những vấn đề của vùng Thung lũng Silicon không phải là điều bất thường. Sự suy thoái kinh tế làm bào mòn cơ sở tính thuế, có nghĩa là, các dịch vụ bị cắt bỏ. Khi các khoản tiền thiếu hụt của chính quyền địa phương tiếp tục tăng, việc làm thuộc lĩnh vực công cộng tiếp tục giảm. Nếu thuế tài sản không phục hồi, quá trình đó tự nó sẽ không đảo ngược lại và không có dấu hiệu nào về việc giảm giá nhà sẽ sớm tự đảo ngược đột ngột một lúc nào đó.

Thung lũng Silicon luôn được xem là một vùng tách riêng ra khỏi các vùng còn lại, cái nôi của nhiều công ty công nghệ, nhiều dự án đột phát. Người ta vẫn nghi nơi đây luôn phồn vinh dù bất kì điều gì xảy ra nhờ điều kiện của nó khi nền móng của sự phát triển về công nghệ đã làm thay đổi nước Mỹ. Nhưng đề cập đến suy thoái kinh tế, phá sản và ảnh hưởng của sự sụp đổ của cơ sở tính thuế lên các dịch vụ công cộng thì Thung lũng Silicon chỉ giống như các vùng khác – hi vọng vào sự phục hồi nhanh chóng hơn.