Trang chủ » Điểm nóng » Định nghĩa lại thất bại

Định nghĩa lại thất bại

10 Th4 2011

Tác giả:

Chuyên mục: Điểm nóng

Chúng ta chỉ nghĩ thất bại là thái cực đối lập với thành công và luôn tìm cách tối ưu hóa tổ chức để không bị đẩy đến thái cực này. Do vậy, các tầng quản lý chồng chất được thiết lập để loại bỏ rủi ro và ngăn ngừa hiểm họa. Chúng ta đã tìm ra một cách chắc chắn để tránh thất bại là áp dụng định nghĩa hẹp về nó.

Nếu kết quả của mọi nỗ lực không phải là thất bại thì việc gì phải lo lắng? Thất bại khiến người ta phải hành động cấp bách như đang đứng trên đống lửa, không thể bình chân như vại mà phải tưc thời ứng phó.

Đưa ra những phản đề mạnh mẽ về thất bại, có thể sẽ không ai ủng hộ tôi. Nhưng tôi nghĩ chúng ta không còn lựa chọn nào khác là phải định nghĩa lại một cách linh hoạt để bổ sung một vài khía cạnh quan trọng khác vào định nghĩa hiện thời.

Rất nhiều người giữ một quan điểm sai lầm rằng thất bại và thành công là hai việc đối lập

Mỗi ngày đều có một hàng dài (khoảng 10 phút) để chờ đến lượt sử dụng phòng vệ sinh công cộng dành cho phụ nữ ở Grand Central, New York. Đây là một thất bại về thiết kế, về mối quan hệ giới tính và về các nguồn lực. Nhưng hiện do nó không bị “gán mác” thất bại nên vấn đề này vẫn chưa được giải quyết, và chúng ta vẫn thấy ổn.

Mỗi ngày có đến hàng ngàn người gọi đến đường dây hỗ trợ khách hàng của công ty bạn do họ không biết cách sử dụng sản phẩm. Đây cũng là một thất bại. Thất bại này còn tồi tệ hơn việc họ không mua sản phẩm của bạn. Tình trạng ế ẩm thì đáng báo động, còn những cuộc điện thoại xin hỗ trợ kiểu này lại chỉ là một tương tác rất bình thường chứ không bị “chụp mũ” thất bại.

Và mỗi ngày cũng có một số nguồn lực và tài sản của công ty bạn bị đổ vào sọt rác. Cơ hội tiếp thị mà các khách hành tốt nhất dành cho bạn đã bị lạm dụng khi bạn gửi đến họ những lời chào mời mà họ không hề muốn. Nỗ lực tạo ra dòng sản phẩm mới đã bị đổ xuống sông xuống biển, chỉ vì các nhà tiếp thị còn bận mải với những công việc ở tận đâu. Đây là những thất bại cực kỳ cấp bách, cũng giống như khi xe tiền bị cháy trong nhà gửi xe nơi bạn ở.

Nếu bạn thực sự quan tâm đến công ty, đến khách hàng và ý nghĩa của giá trị, bạn sẽ có nhận thưc đúng đắn về việc định nghĩa lại thế nào là thất bại. Dưới đây tôi xin trình bày một số hình thức của thất bại để hoàn chỉnh hơn định nghĩa chúng ta vẫn hay dùng:

Thất bại trong thiết kế: Đó là khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn bị thiết kế lỗi, khách hàng không hiểu, không mua, hay thậm chí còn gây hại khi họ sử dụng.

Thất bại về thời cơ: Đó là khi các tài sản của bạn bị sử dụng một cách yếu kém, bị phớt lờ hay bị suy giảm nghiêm trọng.

Thất bại trong niềm tin: Đó là khi bạn lãng phí danh tiếng cũng như sự tôn trọng của cổ đông, muốn đi tắt để được “ăn sổi”.

Thất bại trong ý chí: Đó là khi công ty bạn vội vã từ bỏ những công việc quan trọng khi gặp cản trở nội bộ hay khi phải trì hoãn tạm thời các lựa chọn thị trường.

Thất bại trong việc lựa chọn lĩnh vực ưu tiên: Đó là khi ban quản lý tập trung vào những thứ không tạo ra giá trị, điều này cũng giống như tự mình “biếu” tiền cho các đối thủ.

Thất bại khi không dám từ bỏ: Đó là khi công ty bạn gắn chặt với những ý tưởng, cơ cấu hay những con người mờ nhạt trong một thời gian quá dài, chỉ vì không có đủ can đảm để tạo ra những giá trị cao hơn.

Thất bại về sự tôn trọng: Đó là khi bạn thành công nhưng không thể hiện sự tôn trọng và chân thành với nhân viên, với khách hàng và các nguồn lực khác.

Và tất nhiên, thất bại nghiêm trọng nhất là khi bạn không nhận ra thất bại của chính mình.