Trang chủ » Doanh nhân » Tỷ phú số 1 Ai Len tuyên bố phá sản

Tỷ phú số 1 Ai Len tuyên bố phá sản

Tác giả:

Quinn- 64 tuổi- bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình trong lĩnh vực xây dựng và nhanh chóng trở thành một trùm bất động sản. Tuy nhiên rắc rối của ông bắt đầu kể từ khi liên quan đến ngân hàng Anglo Irish.

Vào khoảng thời gian đầu những năm 2000- giai đoạn bùng nổ của ngành kinh doanh bất động sản, ngân hàng Anglo Irish là nhà cho vay lớn nhất đối với các trùm bất động sản Ai Len. Theo thông tin từ AP, Quinn và gia đình đã đổ số tiền khoảng 1.3 tỷ USD đầu tư vào đây. Nhà Quinns nhanh chóng nắm giữ đến 28% cổ phần tại ngân hàng- mà các cổ đông khác không biết điều này.

Quinn cho biết, khi giá cổ phiếu giảm, gia đình ông đã vay hàng trăm triệu USD để mua lại cổ phiếu của ngân hàng.

Bong bóng bất động sản vỡ vào năm 2008 và Ai Len thực hiện việc quốc hữu hóa ngân hàng này vào năm 2009 để ngăn chặn tình trạng phá sản. Nó được đổi tên thành Irish Bank Resolution Corp (IBRC).

Thực tế, chính điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến việc đầu tư của Quinn. Gói cứu trợ lên tới 29 tỷ Euro (tương đương với khoảng 37 tỷ USD) buộc chính phủ nước này phải đàm phán một khoản vay với EU và IMF hồi năm ngoái.

Quinn gửi hồ sơ xin phá sản tại Bắc Ai Len- nơi luật pháp cho phép một công ty phá sản có thể trở lại hoạt động kinh doanh sau 12 tháng- tuy nhiên tòa án nước này đã gây khó dễ vì cho rằng trung tâm kinh doanh chính của Quinn lại nằm ở Cộng hòa Ai Len chứ không phải Bắc Ai Len.

Quyết định phá sản sẽ được đưa ra sau khi điều tra số vốn cũng như tài sản của Quinn. Và rất có thể họ buộc phá sản. Quinn cáo buộc ngân hàng đã chơi xấu gia đình ông tuy nhiên phía ngân hàng đã bác bỏ thông tin này.

Theo quy định thì Quinn sẽ không thể điều hành công ty trên cương vị giám đốc trong khoảng thời gian 12 năm nữa. Như vậy đây là một quyết định quá hà khắc đối với vị doanh nhân 64 tuổi này. Ông chỉ trích “ngân hàng đã giành được thứ họ muốn là không bao giờ cho tôi có cơ hội làm bất cứ một công việc gì”.

Phiên tòa sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày 2/2 tới tại Dublin. Tại đó bà Patricia Quinn và các con mình sẽ lập luận và khẳng định khoản nợ khổng lồ của họ là không có giá trị vì chúng được ngân hàng tạo ra một các bất hợp pháp.

Theo tin từ New York Times, hiện ngân hàng đã phong tỏa các tài sản của nhà Quinns tại Anh, Nga, Ukraina và Ấn Độ bao gồm khách sạn, sân golf, công ty năng lượng.