Trang chủ » VNR500 & FAST500 » Nhen nhóm lại niềm tin kinh doanh

Nhen nhóm lại niềm tin kinh doanh

Tác giả:

Trong khuôn khổ các hoạt động nghiên cứu phục vụ việc Bảng Xếp hạng FAST500 năm 2013 – Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam – dự kiến được công bố vào ngày 11 tháng 3 tới đây, Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã tiến hành khảo sát ý kiến của lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc cộng đồng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, với số phiếu điều tra thu về được 225 phiếu. Thời điểm điều tra vào tháng 1 năm 2013.

Cuộc điều tra cho thấy một kết quả khá bất ngờ, đó là mặc dù triển vọng ảm đạm vẫn bao trùm nền kinh tế, nhưng lãnh đạo các doanh nghiệp lớn đã không còn quá bi quan, và có sẵn phương án khả thi, trước triển vọng ảm đạm đó.

Nguyên nhân chủ yếu của bước ngoặt về tâm lý này là do sự ổn định tương đối của kinh tế vĩ mô trong năm 2012 (về lạm phát, tỷ giá và lãi suất). Cho dù tăng trưởng kinh tế và nhu cầu tiếp tục rất thấp, môi trường chính sách và môi trường kinh doanh dường như có tính khả đoán cao hơn. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp lớn Việt Nam, trải qua quá nhiều khó khăn và khủng hoảng trong hai năm vừa qua, đã có phương án dự phòng cho tình hình kinh tế có thể còn khó khăn hơn trong các năm sắp tới.

Dự báo của doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp năm 2013

Điều này càng cho thấy Chính phủ cần kiên quyết tiếp tục điều hành theo hướng ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường tái cấu trúc nền kinh tế và nâng cao hiệu quả của hoạt động đầu tư.

Những sự điều hành nóng vội theo hướng “giải cứu” thị trường này, thị trường kia, hoặc tăng đầu tư công bằng nguồn vốn vay để kích cầu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, với rủi ro kèm theo là bất ổn kinh tế vĩ mô và lạm phát gia tăng, sẽ là liều thuốc đắng đối với niềm tin mới được nhen nhóm của cộng đồng doanh nghiệp.

Năm 2013: doanh nghiệp lớn chấp nhận thực tại khó khăn

Trong liên tiếp 4 cuộc điều tra tương tự kể từ giữa năm 2011, Vietnam Report luôn ghi nhận được một tâm lý bi quan của cộng đồng doanh nghiệp lớn. Trong cuộc điều tra gần đây nhất tiến hành vào cuối tháng 11 năm 2012, có tới 75% số doanh nghiệp trả lời cho rằng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2013 sẽ vẫn ảm đạm hoặc tồi tệ hơn so với năm 2012, và chỉ có 25% cho rằng triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp năm 2013 sẽ tốt hơn so với năm 2012.

Định hướng về quy mô lao động của DN trong năm 2013

Tại cuộc điều tra lần này, lần đầu tiên kể từ đầu năm 2011, số doanh nghiệp lạc quan đã vượt qua số doanh nghiệp bi quan. Sau khi đã có kết quả sơ bộ về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp năm 2012, cũng như thông tin về các chỉ số kinh tế vĩ mô năm 2012 và kế hoạch 2013, hơn 62% số DN được hỏi hi vọng doanh thu của họ sẽ tăng hơn trong năm 2013, trong khi chỉ có chưa đến 15% số DN e ngại khả năng doanh thu sẽ giảm sút trong năm 2

Tương tự, trên một nửa số doanh nghiệp trả lời khảo sát dự định sẽ tuyển dụng thêm lao động trong năm 2013. Đây cũng là một tín hiệu tốt, bởi nếu kế hoạch tăng quy mô lao động được thực hiện, số lao động thất nghiệp hiện nay sẽ giảm bớt, và các gánh nặng về an sinh xã hội cũng được cải thiện.

Các DN tiếp tục sợ lạm phát và bất ổn kinh tế vĩ mô sẽ gia tăng trong năm 2013

Theo kết quả khảo sát thu được, lạm phát, tình hình kinh tế thế giới bất ổn, những thay đổi trong chính sách vĩ mô của Chính phủ, sự gia tăng trong chi phí nguyên nhiên vật liệu là những yếu tố chính có khả năng ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của DN. Những yếu tố như khả năng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và dự liệu khách hàng, tốc độ thay đổi công nghệ hay thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng được đánh giá sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của DN trong năm tới.

 

Những yếu tố có thể ảnh hưởng tới tình hình hoạt động của DN trong năm 2013

Có thể thấy, dù theo nhiều dự báo, kinh tế và kinh doanh năm 2013 có thể sẽ tiếp tục tình trạng bất ổn và khó có khả năng phục hồi, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đang dần “quen với lũ”. Thay vì tiếp tục bi quan, họ đã sẵn sàng hơn để đương đầu với bão. Sự tự tin này là dấu hiệu tốt mở màn cho năm tài chính mới và với sự tự tin này, hy vọng các doanh nghiệp lớn sẽ trở thành những người lính dũng cảm đi tuyến đầu trong việc vực dậy nền kinh tế Việt Nam thoát khỏi đáy khó khăn hiện nay.

Ngày 11/3/2013, Ban tổ chức chương trình FAST500 gồm: VietnamReport JSC và Báo VietnamNet sẽ chính thức công bố Bảng xếp hạng FAST500 – Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đây là lần thứ ba liên tiếp, bảng xếp hạng FAST500 được công bố nhằm nghi nhận những nỗ lực và thành tích của các doanh nghiệp đã đạt được trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn, Buổi Lễ công bố sẽ được chính thức tổ chức ngày 09/4/2013 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, thông tin chi tiết về chương trình xem tại: www.fast500.vn