Trang chủ » VNR500 & FAST500 » “Chơi lớn” với “bom tấn” của nữ phù thủy ngành truyền thông giải trí Anita Elberse

“Chơi lớn” với “bom tấn” của nữ phù thủy ngành truyền thông giải trí Anita Elberse

Tác giả:

Từ nữ giáo sư đam mê giảng dạy và nghiên cứu

Trong một bài phỏng vấn với Tạp chí tài chính Financial Times của Mỹ, khi được hỏi ấn tượng đầu tiên của bà về trường học là gì, Giáo sư đã chia sẻ, “Khi tôi lên 6 tuổi, đang học tiểu học tại Hà Lan, tôi đã vượt qua bài kiểm tra của cô giáo, và cô đã cho tôi dự thi 1 buổi cùng các anh chị lớp lớn. Ngày hôm đó, tôi cảm giác như một kỳ tích vậy, chỉ trong 1 ngày”. Và bài học lớn nhất mà Giáo sư có được, là bà sẽ luôn theo đuổi niềm đam mê của mình, vì đó là mục tiêu đã được bà nhắm tới từ đầu, không phải từ tâm lý đám đông. Bà luôn tập trung cho những gì bà tâm huyết. “Trong khi hầu hết đồng nghiệp trong ngành marketing của tôi chuyên sâu về một vài nguyên lý nhất đinh, có thể là chiến lược giá cả, phát triển sản phẩm hay xây dựng thương hiệu. Tôi chọn cách khác, trái ngược với họ, tập trung vào các nguyên lý dọc trong ngành kinh doanh giải trí. Đó chắc chắn là con đường ít người đi, nhưng tôi nghĩ nó phù hợp với mình, cho tới tận bây giờ”, bà tâm sự.

Có lẽ bởi sự quyết tâm và quyết đoán đó, như một sự tình cờ, công việc giảng dạy đã tìm đến với bà. Bà nói, “Tôi luôn biết chắc mình thích công việc dạy học, nhưng tôi chỉ thực sự yêu nghề khi thấy phương pháp giảng dạy từ tình huống thực tế (case study) tại Trường Kinh doanh Harvard. Giảng dạy theo phương pháp này có tính tương tác cao và tạo được không khí nhiệt tình, sự liên kết trong lớp học mang tính lan truyền.” Giáo sư cũng nhận ra rằng, công việc giảng dạy cũng là một cách học từ chính những tài liệu giảng dạy cho sinh viên.

Mang những “bom tấn” (Blockbusters) thú vị vào từng trang sách và lớp học

Luôn bắt đầu bài giảng của mình một cách ấn tượng và thu hút, Giáo sư hiện là trưởng bộ môn tự chọn được sinh viên MBA yêu thích và lựa chọn, với nội dung giảng dạy bao gồm ngành kinh doanh giải trí, truyền thông và thể thao. Những khái niệm thú vị như chiến lược tent-pole hay còn được gọi là chiến lược bom tấn, những nghiên cứu về chiến lược bundling và unbundling trong kỷ nguyên “theo yêu cầu” (phân tích lợi ích của gói sản phẩm so với viêc chia nhỏ gói sản phẩm – thay vì bán cả album nhạc sang chia lẻ từng bài hát để bán trên iTunes…)… đều được bà khéo léo “mang” lên giảng đường.

Gần đây, cuốn sách đầu tay “Bom tấn” (Blockbusters) được chính thức xuất bản, là sự hội tụ của các nghiên cứu “mới” và “lạ” mang thương hiệu riêng của “Anita Elberse”. Từ ví dụ về “nhà lãnh đạo tuyệt vời” (nhận xét của Anita) – chủ tịch Alan Horn, người đã đưa hãng phim Warner Bros trở thành hãng phim ảnh duy nhất trong lịch sử kiếm được hơn 1 tỷ USD trong 11 năm liên tiếp, với thành công của những tuyệt phẩm như Batman, Harry Potter…, hay sự lan truyền kỳ diệu của Born This Way của Lady Gaga và Red của Taylor Swift khi “qua tay” khá nhiều đối tác để trở thành những hit đình đám của các ngôi sao lớn trên thế giới; đến công thức dẫn dắt Manchester United trở thành đội bóng hàng đầu của nước Anh dưới sự huấn luyện của Sir Alex (“Công thức F1” của Huấn luyện viên Ferguson). Giáo sư Anita đã khiến thế giới giải trí trở nên sinh động hơn trong mắt nhiều người, đặc biệt trong thời đại công nghệ và mạng internet bùng phát hiện nay.

Đến danh hiệu “nữ phù thủy của ngành truyền thông giải trí”

Nắm rõ các nguyên lý và nhân tố tạo nên thành công cho các sản phẩm truyền thông, giải trí, thể thao và cách thức áp dụng chiến lược bom tấn và marketing hiệu quả không chỉ trong ngành sáng tạo và còn nhiều ngành nghề khác, Giáo sư Anita được nhiều tạp chí lớn đánh giá cao như “bậc thầy” hay “phù thủy” của ngành truyền thông giải trí. Bên cạnh đó, bà cũng là nhà tư vấn cho hàng loạt công ty truyền thông và giải trí, tiến hành các case study nghiên cứu về nhiều công ty như Comcast, Hulu, Grand Central Publishing, Marvel Enterprises, MGM, Octone Records, Radiohead, Sony, và The CW. Một số nghiên cứu khác của bà đi sâu vào chiến thuật marketing của New York City, Thế vận hội Olympics mùa đông Vancouver 2010, Marquee, rạp hát opera Metropolitan, giải đấu thể thao MLB và NF, câu lạc bộ bóng đá Real Madrid và Boca Juniors, hay các ngôi sao thể thao LeBron James, Maria Sharapova.

Các nghiên cứu của Elberse đã được xuất bản trên Marketing Science, Journal of Marketing, Harvard International Journal of Press/Politics, và nhiều tạp chí danh tiếng khác.

Nhận xét của sinh viên

“Anita Elberse là một giáo sư tuyệt vời luôn hết lòng quan tâm, dành thời gian hướng dẫn và giúp đỡ sinh viên. Những cử chỉ ân cần, sự khẳng khái, và tính hài hước của giáo sư luôn hiện hữu trong lớp học và cả tại văn phòng riêng của bà. Giáo sư thật sự là bậc thầy của phương pháp case study” Jamal Motlagh, Khóa học năm 2011, Trường kinh doanh Harvard.

“Giáo sư chắc chắn là nhà giáo tuyệt vời nhất mà tôi từng có. Giáo sư luôn cho thấy sự hiểu biết phi thường, tầm nhìn sâu sắc, tính dí dỏm và khả năng quản lý lớp tuyệt vời” – Stephen Hartley, Khóa học năm 2011, Trường kinh doanh Harvard.

Chuỗi sự kiện hội thảo “Một ngày Harvard ở Việt Nam” được Công ty CP Báo Cáo Đánh Giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo VietnamNet tổ chức bắt đầu từ năm 2009 dành cho các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Nối tiếp thành công của chuỗi sự kiện này,Một ngày Harvard ở Việt Nam kỳ thứ bẩy sẽ được dành cho giới thực hành Marketing tại Việt Nam với chủ đề: Truyền thông hiện đại: Bài học từ truyền thông các sản phẩn giải trí bom tấn, với diễn giả chính là Giáo sư Anita Elberse đến từ trường kinh doanh Harvard. Sự kiện được tổ chức ngày 05/4/2014 tại Khách sạn Fortuna, TP Hà Nội. Thông tin chi tiết về sự kiện vui lòng tham khảo tại: www.vietnamreport.net