Trang chủ » VNR500 & FAST500 » Nhóm doanh nghiệp tư nhân tiếp tục tỏa sáng

Nhóm doanh nghiệp tư nhân tiếp tục tỏa sáng

Tác giả:

Đến dự lễ trao giải có Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông – Nguyễn Minh Hồng, Tổng biên tập báo VietNamNet – ông Bùi Sỹ Hoa – cùng với 2 học giả nổi tiếng là ông J.Brian Potts đến từ Hoa Kỳ và ông Matthew McGarvey, Trung Quốc.

Bên cạnh đó là các học giả nhân sĩ tri thức như ông Trần Sĩ Chương, nhạc sĩ Dương Thụ, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Giáo sư Nguyễn Văn Trọng – Quỹ văn hóa Phan Chu Trinh và gần 100 doanh nghiệp đã có mặt tham dự.
Đặc biệt, lễ trao giải có sự góp mặt của 2 nữ ca sỹ Natalia Nayler và Erin Merceruio đã mang đến màn trình diễn Opera ấn tượng.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chúc mừng các doanh nghiệp dù trong năm qua muôn vàn khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn vượt qua được. Ông đánh giá cao nỗ lực của báo VietNamNet và Công ty cổ phần VietNam Report, đồng thời hi vọng bảng xếp hạng Fast500 sẽ góp phần động viên tích cực với các doanh nghiệp trong tình hình hiện nay.

Tại Bảng xếp hạng FAST 500 2011, một lần nữa cho thấy nhóm doanh nghiệp tư nhân chiếm tỷ lệ áp đảo (71,6% ) so với nhóm doanh nghiệp nhà nước (22,2%).

Theo số liệu khảo sát của Vietnam Report vào tháng 1 năm 2012 cho thấy trên 70% các doanh nghiệp tư nhân FAST500 dự kiến sẽ tăng đầu tư và mở rộng sản xuất trong năm 2012. Nhiều doanh nghiệp FAST 500 tiếp tục lạc quan rằng tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2012 và 2013 sẽ vẫn được duy trì ở mức cao.

Tuy đà tăng trưởng của top 50 và top 100 doanh nghiệp FAST 500 có đôi chút giảm tốc trong BXH năm nay, nhưng về tổng thể, 500 doanh nghiệp FAST 500 vẫn duy trì đà tăng trưởng cao đầy ấn tượng.

500 doanh nghiệp FAST 500 có tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2007 – 2010 đạt 57% (BXH FAST 500 năm trước đạt 54%). Trong đó, TOP 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất đạt tốc độ tăng trưởng 127% (BXH FAST 500 năm trước đạt 160%); TOP 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất đạt tốc độ tăng trưởng 94% (BXH FAST500 năm trước đạt 112%).

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là hai trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước, khi các doanh nghiệp tại hai TP này chiếm tới quá nửa số doanh nghiệp FAST 500. Hà Nội có 144 doanh nghiệp (chiếm 29%) và TP Hồ Chí Minh có 120 doanh nghiệp (chiếm 24%). Điểm đặc biệt là một số tỉnh điều kiện kinh tế khó khăn cũng có số doanh nghiệp FAST 500 khá lớn như Nghệ An (9 doanh nghiệp) hay Daklak (7 doanh nghiệp). Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng chỉ có 5 doanh nghiệp lọt vào FAST 500.

Triết lí kinh doanh trong bài phát biểu của ông J.Brian Potts, Chủ tịch Công ty Ủy thác Tài chính, Boston, Mỹ đó là cần có mối quan hệ để làm ăn. Ông cũng làm trong lĩnh vực kinh tế tư nhân nên đặc biệt coi trọng việc xây dựng vun vén về tất cả mọi phương  diện trong tất cả mọi tình huống. Việc quen biết là rất quan trọng.

Chủ tịch Công ty Ủy thác Tài chính chia sẻ trước đây ông chỉ làm theo triết lí là tự mình dựng nên cơ nghiệp, không cần phải nhờ ai, quan điểm như thế là ở thế hạ phong. Ông nhận ra rằng, mình đã không thành công chính là vì quan điểm đó. Và hôm nay, khi ông đứng đây, là nhờ các mối quan hệ ông đã xây dựng từ nhiều năm. Mối quan hệ như một cây đũa thần kì từ quan hệ này sang quan hệ khác.

Gần 100 doanh nghiệp không ngớt lời khen ngợi về 4 bài học được ông Matthew McGarvey đúc kết lại từ câu chuyện về bài học tăng trưởng của 2 công ty Chaoda Modern Agriculture và Huawei ở Trung Quốc. Chaoda thành lập năm 1194 và niêm yết trên sàn chứng khoán Honglong vào năm 200. Là doanh nghiệp nông lâm nghiệp hàng đầu ở Phúc Kiến, có tên trong danh sách 100 công ty lớn nhất Trung Quốc (Forbes), CEO là ủy viên bộ chính trị ĐCS Trung Quốc. Giá trị thương hiệu đạt 12,3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2011, và doanh thu đạt 6,9 tỷ NDT vào năm 2010.

Dấu hiệu khó khăn đầu tiên: PwC từ chối kiểm toán vào năm 2003. 2007 thêm hai nhà kiểm toán từ chối hợp tác. Mùa hè 2011, Chaoda mua 300 triệu cổ phần của công ty niêm yết trên sàn Hongkong Innomaxx Biotech. Năm 2011, Next Media khẳng định rằng công ty này hoàn toàn gian lận. CEO bị buộc tội “giao dịch nội gián”, đã có tin đồn rút lui khỏi sàn giao dịch chứng khoán.

Qua câu chuyện trên, có bốn bài học được rút ra: Thứ nhất, đầu tư cho nhân sự, DN thành công hay không là do con người. Thứ ha, đầu tư cho quan hệ, một mình không thể tự làm, có quan hệ tốt đẩy tầm doanh nghiệp lên, quan hệ với các đối tác có liên quan, chính quyền, các nhà cung cấp, các quỹ đầu tư chiến lược. Thứ ba, quan hệ phục vụ khách hàng. Cuối cùng, bài học ứng xử về tham nhũng với các nhà cung cấp, đòi hoa hồng. Bất kì dự án nào phải trả cho 20% từ tham nhũng thì dự án đó sẽ thất bại, do vậy thông trả chi phí doanh nghiệp mà phải nâng cao chất lượng, bền bỉ, lâu dài, giá trị thực sự.

Buổi Lễ có sự đồng hành của Vietnamworks đã thành công tốt đẹp, và hứa hẹn những triển vọng mới cho các doanh nghiệp tăng trưởng nhằm vượt qua những khó khăn trước mắt và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Buổi Lễ thu hút đông đảo các cơ quan truyền thông báo chí tới dự và đưa tin./.