Trang chủ » Biểu đồ » Kinh tế 24h » Thế giới » Vụ giết Qassem Suleimani đưa giá vàng lên mức cao nhất trong 7 năm

Vụ giết Qassem Suleimani đưa giá vàng lên mức cao nhất trong 7 năm

Tác giả:

“Không ai thực sự hiểu giá vàng, và tôi cũng không giả vờ hiểu chúng”, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ năm 2013, sau vài tháng đầy biến động trên thị trường kim loại (nó đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2011, ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro và sau khi hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ). Tuy nhiên, không khó để hiểu tại sao giá vàng đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đó, $ 1,588 mỗi ounce. Vào ngày 6 tháng 1.

Bước nhảy vọt lên mức cao gần bảy năm sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết Qassem Suleimani, lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, ba ngày trước đó. Các nhà đầu tư thường tìm kiếm nơi trú ẩn là vàng khi rủi ro địa chính trị tăng vọt. Mức tăng 2,85% trong hai ngày giao dịch tương tự như sau các đợt bùng phát khác ở Trung Đông. (Việc giết tướng Suleimani cũng khiến giá dầu tăng vọt: Dầu thô Brent tăng 5%, trong thời gian ngắn đứng đầu 70 USD / thùng lần đầu tiên kể từ tháng Năm.)

Trên thực tế, giá vàng đã tăng lên trong một thời gian, tăng hơn 25% kể từ tháng 11 năm 2018. Ảnh hưởng của cái chết của Tướng Suleimani, ít nhất là cho đến nay, chỉ là một dấu hiệu tăng thêm. Giải thích cơ bản dường như nằm trong hành vi của lãi suất thực (tức là điều chỉnh theo lạm phát). Biện pháp phổ biến nhất là lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ có chỉ số lạm phát mười năm, được gọi là TIPS; con số này đã giảm từ khoảng 1,1% vào tháng 11 năm 2018 xuống gần như bằng 0 vào tháng 8 năm ngoái, sau khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất. Đó là mức thấp nhất kể từ năm 2013.


Nhà phân tích tại PIMCO, một nhà quản lý tài sản có thu nhập cố định lớn, nghĩ rằng vàng là một tài sản không có rủi ro mặc định hoặc lạm phát (trong thời kỳ lạm phát, các nhà đầu tư thường coi đó là một hàng rào chống lại giá tăng). Điều đó làm cho nó khá giống với TIPS, ngoại trừ vàng, không giống như TIPS, không bao giờ mang lại bất kỳ lợi ích nào. Nếu tỷ giá thực tăng, sức hấp dẫn tương đối của vàng giảm; nếu chúng giảm, vàng sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Vì vậy, việc giảm một điểm phần trăm đầy đủ trong lãi suất thực trong năm qua đã giúp đẩy giá vàng lên cao. Vàng có thể không phải trả lãi; nhưng bây giờ TIPS trả gần như bằng không.

Vàng không giành cho mọi người. Warren Buffett, có lẽ là nhà đầu tư nổi tiếng nhất nước Mỹ, đã từ chối nó. Vàng, ông từng nói, “đào được đào lên khỏi mặt đất ở châu Phi, hoặc một nơi nào đó. Sau đó, chúng tôi làm tan chảy nó, đào một cái hố khác, chôn nó lại và trả tiền cho mọi người đứng xung quanh bảo vệ nó. Nó không có tiện ích.” John John Johnppont Morgan, người sáng lập ngân hàng đầu tư lớn nhất của Mỹ, đã có ý kiến ​​khác, cho rằng vàng là tiền, mọi thứ khác đều là tín dụng. Và khi lợi nhuận của việc cung cấp tín dụng gần bằng 0, không bất ngờ khi các nhà đầu tư muốn tiền của họ là vàng.