Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng phát coronavirus là ngành hàng không. Khi các cơ quan chính phủ đưa ra cảnh báo du lịch, các công ty đã cắt giảm việc đi công tác và nhiều khách du lịch không cảm thấy thoải mái khi bay trong một trận dịch đang diễn ra, các hãng hàng không đang thấy một số lượng lớn các chuyến bay bị hủy.
Theo ước tính mới từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), một nhóm ngành đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không bao gồm 82% lưu lượng hàng không toàn cầu, thiệt hại do các hãng hàng không có thể cao hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Ngay cả khi dịch bệnh có thể bị hạn chế phần lớn ở các quốc gia có hơn 100 trường hợp được xác nhận COVID-19 kể từ ngày 2 tháng 3 – một kịch bản có vẻ rất khó xảy ra – IATA dự đoán rằng các hãng hàng không sẽ bị mất 11% doanh thu hành khách trong năm nay , bằng 63 tỷ đô la. Tăng từ mức ước tính 29,3 tỷ đô la trước đây, do IATA ban hành vào ngày 20 tháng 2, dựa trên giả định rằng tác động của dịch bùng phát sẽ bị giới hạn ở các thị trường liên quan đến Trung Quốc.
Có tính đến tốc độ mà virus hiện đang lây lan ở nhiều quốc gia, một kịch bản thứ hai, được gọi là kịch bản phạm vi rộng. Theo kịch bản này, giả định số lượng hành khách giảm mạnh đối với tất cả các quốc gia có hơn 10 trường hợp được xác nhận COVID-19 kể từ ngày 2 tháng 3, ngành hàng không có thể chịu thiệt hại lên tới 113 tỷ đô la vào năm 2020.
Sự thay đổi của sự kiện là kết quả của COVID-19 gần như không có tiền lệ. Trong vòng chưa đầy hai tháng, triển vọng của ngành công nghiệp ở nhiều nơi trên thế giới đã có một bước chuyển biến mạnh mẽ hơn, tệ hơn là IATA đã viết trong tuyên bố chính thức của mình, thúc giục các chính phủ bước vào. nhiệm vụ quan trọng của việc liên kết các nền kinh tế thế giới. Khi các chính phủ tìm kiếm các biện pháp kích thích, ngành hàng không sẽ cần xem xét để giảm thuế, phí và phân bổ vị trí. Đây là những khoảng thời gian bất thường, Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA, cho biết.