Trang chủ » Biểu đồ » Tài chính » Thế giới » Một cái nhìn dài hạn về thương mại Hoa Kỳ với Trung Quốc

Một cái nhìn dài hạn về thương mại Hoa Kỳ với Trung Quốc

Tác giả:

Sau nhiều tháng đàm phán giữa Washington D.C. và Bắc Kinh, Hoa Kỳ và Trung Quốc cuối cùng đã đồng ý về một thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng 12, được Tổng thống Donald Trump ký vào thứ Tư.

Click vào biểu đồ để xem chi tiết số liệu từng năm

Thỏa thuận này, trong khi vẫn chưa hoàn tất, theo báo cáo liên quan đến cam kết của Trung Quốc mua thêm 200 tỷ đô la (so với mức 2017) của các sản phẩm Mỹ trong thời gian hai năm để đổi lại kế hoạch hủy bỏ thuế mới của Mỹ đối với thuế quan trị giá 156 tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung Quốc cũng như nới lỏng thuế quan hiện có đối với 120 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn các mức thuế hiện được áp đặt bởi Hoa Kỳ sẽ vẫn được giữ nguyên cho đến khi cả hai bên cuối cùng đồng ý về thỏa thuận giai đoạn hai.

Theo thông tin do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố vào tháng 12, hiệp định hiện tại cũng liên quan đến các nhượng bộ của Trung Quốc liên quan đến các vấn đề sở hữu trí tuệ (ví dụ như bí mật thương mại, hàng lậu và hàng giả) và một thỏa thuận về phía Bắc Kinh để chấm dứt chuyển giao công nghệ bắt buộc Các công ty Mỹ để đổi lấy quyền truy cập vào thị trường Trung Quốc.

Việc nới lỏng các mức thuế còn lại được báo cáo là tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận trong giai đoạn một, nhưng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhấn mạnh hôm thứ Ba rằng thỏa thuận giai đoạn một không bao gồm con đường để Trung Quốc kiếm thêm thuế.

Như tranh cãi về cách tiếp cận chính sách thương mại của Trump, nó đã làm giảm đáng kể thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2019, thâm hụt thương mại hàng hóa của Hoa Kỳ với Trung Quốc lên tới 320,8 tỷ đô la, giảm từ 382,7 tỷ đô la trong cùng kỳ năm 2018. Biểu đồ sau đây cho thấy thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc đã phát triển như thế nào từ năm 1985.