Trang chủ » Biểu đồ » Những vụ phun trào núi lửa nguy hiểm nhất thế kỷ 21

Những vụ phun trào núi lửa nguy hiểm nhất thế kỷ 21

Tác giả:

Hàng ngàn cư dân ở Philippines đã sơ tán khỏi nhà vào thứ Hai khi một ngọn núi lửa phun trào với tro và dung nham nặng, và các chuyên gia cảnh báo vụ phun trào có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong những ngày tới.

Núi lửa Taal, nằm 65 dặm về phía nam của thủ đô Manila, bắt đầu phun trào vào ngày chủ nhật và những đám mây tro bắc qua thành phố, cả nước phải đóng cửa sân bay chính và hủy hơn 500 chuyến bay. Cho đến nay, không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại lớn, tuy nhiên hơn 30.000 người đã được sơ tán khỏi các nơi gần núi lửa với việc sơ tán nhiều hơn các vụ phun trào khác.

Philippines và các đảo xung quanh có một lịch sử lâu dài với những vụ phun trào núi lửa thảm khốc. Năm 2006, núi lửa Mayon phun trào và bao phủ khu vực bằng tro núi lửa chắc chắn tạo ra những trận lở bùn kinh hoàng trong cơn bão vào cuối năm. Núi lửa Pinatubo năm 1991 là vụ phun trào lớn thứ hai trong thế kỷ 20 và tạo ra những đám mây tro bụi và khí nóng trên toàn bộ hòn đảo, cuối cùng giết chết 847 người và khiến hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Vụ phun trào cuối cùng từ Taal được ghi nhận vào năm 1977. Tổng cộng, cả nước có 25 ngọn núi lửa đang hoạt động và tất cả đều là một phần của Vành đai lửa Thái Bình Dương.