Trang chủ » Doanh nhân » Doughnut: Món ăn thời khủng hoảng

Doughnut: Món ăn thời khủng hoảng

Tác giả:

Giữ được bản sắc riêng trong giai đoạn khủng hoảng

Bạn thấy  bánh mỳ kẹp như thế nào? Một bữa trưa với thịt muối, bơ và một cái doughnut (bánh rán vòng), bạn thấy sao?

Đó chính xác là món ăn trưa mà Crave Shack, một công ty bánh mỳ kẹp ở New York, đang kinh doanh, bành mỳ kẹp Luther – được đặt theo tên một ca sỹ dòng nhạc R&B Luther Vandross, loại bánh này là một sự kết hợp đầy bí ẩn , bao gồm 0,1 kg thịt muối, bơ đặt giữa hai nửa chiếc bánh rán vòng bọc đường ngọt ngào như những âm thanh vang lên xướng tên người nghệ sỹ nhiều lần giành giải Grammy.

Được bán tại các nơi như Decatur, Ga. và St.Louis, bánh mỳ Luther có thể hơi khó ăn nhưng – cùng với bánh rán vòng kẹp thịt muối và bánh mỳ kẹp bánh rán vòng với kem – loại bánh  này nhấn mạnh một xu hướng ẩm thực đặc biệt: Sự trở lại của bánh rán vòng.

Bánh mỳ kẹp Luther là cách mới mà Crave Shack, một công ty bánh mỳ kẹp ở New York, đang kinh doanh  (Ảnh: Thedailypage)

Hoạt động kinh doanh tại các nhà hàng vẫn đang chao đảo bởi khủng hoảng kinh tế – Ở Mỹ hiện có 5,000 nhà hàng, con số ít hơn so với một năm trước đây – nhưng số lượng các cửa hàng bán bánh rán vòng lại ngày càng tăng.

Ba chuỗi cửa hàng lớn bán loại bánh này (Dunkin’ Donuts, Krispy Kreme và Tim Hortons, một công ty của Canada xâm nhập vào thị trường Mỹ năm 1984) có hơn 10,000 cửa hàng ở Mỹ tính vào thời điểm cuối mùa xuân năm nay, tăng 2.2% so với 2009. Krispy Kreme đạt được lợi nhuận gấp đôi so với quý 1 năm trước.

Thậm chí, những cửa hàng độc lập, như là chuỗi cửa hàng nổi tiếng Voodoo Doughnut ở Portland, Ore., báo cáo số lượng các cửa hàng đã tăng lên 0.1%. Mặc dù đây là chỉ là một sự thay đổi khiêm tốn, nhưng Bonnie Riggs, một chuyên gia phân tích kinh doanh nhà hàng cho tập đoàn NPD chuyên nghiên cứu thị trường, vẫn thấy rất ấn tượng. “Giữ được bản sắc riêng trong hoàn cảnh hiện nay là một dấu hiệu của thành công,” bà nói.

Dunkin’ Donuts là  một trong ba chuỗi cửa hàng lớn bán bánh rán vòng tại Mỹ (Ảnh: thefranchisecloset.com)

Sự thành công này phần lớn bắt nguồn từ mong muốn được thưởng thức những món ăn vừa ngon vừa rẻ mà chúng ta lại cảm thấy quen thuộc. “Giá cả là một phần giúp cho một món ăn ngày càng trở nên nổi tiếng, nhưng nếu đây là một món ăn ngon, nó sẽ đáp ứng những nhu cầu cơ bản của chúng ta”, Riggs nói.

Năm 2009, Dunkin’s Donuts phát động một chiến dịch quảng cáo trọng đại lần đầu tiên cho bánh rán vòng trong hơn 10 năm. Chuỗi cửa hàng này trước đây chỉ tập trung vào cafe và những sản phẩm mới của họ như bánh quẩy và bánh quế kẹp thịt mà họ quên mất sức mạnh của bánh rán vòng trong những lúc kinh tế khó khăn.

“Đối mặt với những phiền muộn và khắc khoải thường ngày, bánh rán vòng là một trong thứ làm nên một ngày thú vị của một ai đó,” Frances Allen nói; anh là một nhân viên phát triển thương hiệu cho một công ty thường đăng những quảng cáo vào giờ cao điểm và đạt được doanh thu cao hơn 200 triệu USA so những năm trước cuối năm 2009.

Chú trọng hơn đến yếu tố sức khỏe

Theo công ty NPD, số lượng bánh rán vòng được bán ra ở Mỹ – ước tính là 1.8 tỷ cái – đã tăng thêm 6% cuối mùa xuân năm nay, so với cùng kỳ năm trước. Khách hàng của những chiếc bánh rán vòng là ai? Những người đàn ông có thu nhập thấp tuổi từ 25 đến 49 ăn nhiều bánh rán vòng nhất, và tổng lượng tiêu thụ ở vùng East Coast cao hơn 37% so với số lượng tiêu thụ trung bình trên toàn nước Mỹ, trung bình một người Mỹ ăn xấp xỉ 9 chiếc bánh rán vòng một năm.

Sự thật là một chiếc bánh rán vòng tráng sôcôla tại cửa hàng Dunkin’ Donuts chứa ít calo và chất béo hơn so với lượng cho phép có trong một suất bánh quẩy với bơ kem cho bữa ăn sáng. Nhưng, bác sỹ Frank Hu, một nhà dinh dưỡng học tại Trường Sức Khỏe Cộng Đồng Havard, lưu ý “Lượng hydro cacbonat kết tủa trong bánh rán vòng được chứng minh là sẽ tạo ra hiện tượng tăng đường huyết và insulin. Về lâu dài, nó có thể tạo ra những nhân tố quan trọng dẫn tới sự phát triển bệnh tiểu đường loại 2.”

“Đối mặt với những phiền muộn và khắc khoải thường ngày, bánh rán vòng là một trong thứ làm nên một ngày thú vị của một ai đó” (Ảnh: Time)

Hiện nay những loại bánh dành cho đối tượng khách hàng có nhận thức cao về sức khỏe đang được phát triển. Một công ty ở Brooklyn có tên Holey Donuts! đã được thành lập và bán ra Holy Grail: một loại bánh rán vòng ít béo có hương vị thơm ngon thực sự.

Được làm lạnh nhanh và vận chuyển bởi Fedex, loại bánh này chứa ít calo hơn so với lượng calo có trong 1/2 chiếc bánh rán vòng truyền thống và chỉ có 4gr chất béo, bánh còn có hương vị khác nhau như bánh vị quả mâm xôi và bánh kem chuối. Bắt đầu được  bán ra thị trường năm 2008, Holey Donuts đang trở thành một hiện tượng. Đừng đặt loại bánh này chỉ ở vị trí bên trên bánh mỳ kẹp thịt muối.