Trang chủ » Doanh nhân » Ông chủ DHL và câu chuyện ‘con rơi’ người Việt

Ông chủ DHL và câu chuyện ‘con rơi’ người Việt

Tác giả:

Triệu phú Nguyễn Bé Lory, đứa con rơi của tỷ phú đào hoa bạc phận Larry Hillblom vừa cùng với mẹ là bà Nguyễn Thị Bé về Tân Xuân, huyện Hàm Tân, Bình Thuận, để thăm ông ngoại, sau 13 năm đến Mỹ.

Nguyễn Bé Lory năm nay 18 tuổi, sở hữu khối tài sản khoảng 100 triệu USD từ người cha không chính thức là tỷ phú Larry Hillblom, song hiện cậu vẫn còn đi học nên phải đến năm 21 tuổi mới tiếp nhận số tiền này.

Cùng với mẹ, hai người em cùng mẹ khác cha và người quản lý, Nguyễn Bé Lory vừa trở về thăm quê ngoại ở Bình Thuận. Sau thời gian ngắn ở Tân Xuân, Lory đã đưa cả nhà cùng ông ngoại đi Côn Đảo để đến nơi đôi minh tinh Brangelina và 6 đứa con đã nghỉ vào cuối năm 2011. Lory cho biết cậu chưa hề biết Côn Đảo cho đến khi biết “ông bà Smith” nghỉ dưỡng ở đây nên muốn đến để khám phá.

“Cậu bé 60 triệu USD” Lory tỏ ra khá thích thú với khung cảnh tuyệt vời ở Côn Đảo, thậm chí “để mắt” tới một căn biệt thự giá khoảng 2 triệu USD và cho biết sẽ sớm quay lại đây. Sau đấy Lory cùng gia đình bay về TP HCM và đi thẳng ra Phan Thiết, nơi tròn 20 năm trước tỷ phú Harry Hillblom đã bỏ hàng chục triệu USD ra xây dựng khách sạn Novotel và sân golf Ocean Dunes.

Rời Phan Thiết, gia đình Lory đã bay thẳng về Mỹ. Toàn bộ chuyến về thăm quê hương của triệu phú trẻ được giữ bí mật tuyệt đối.

Câu chuyện tìm cha để đòi chia quyền thừa kế của cậu Nguyễn Bé gây ồn ào dư luận suốt những năm từ 1995 (khi tỷ phú Larry Hiiblom đột ngột mất tích) đến 1999 (xác định 4 cậu bé con rơi trong đó có Nguyễn Bé là cốt nhục của nhà tỷ phú).

Nguyễn Bé Lory cùng với mẹ khi vừa sang Mỹ năm 1998. Ảnh gia đình cung cấp.
Nguyễn Bé Lory cùng với mẹ khi vừa sang Mỹ năm 1998. Ảnh gia đình cung cấp.

Năm 1993, khi đầu tư khách sạn và sân golf tại Phan Thiết, Larry Hillblom gặp và có mối tình chớp nhoáng với cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé. Sau lần gặp gỡ ngắn ngủi định mệnh trên, cô Bé có thai và quay về Tân Xuân, cuối năm 1994 hạ sinh ra Nguyễn Bé Lory giống cha như đúc.

Tỷ phú Larry chỉ biết mình có con rơi tại Việt Nam qua một tấm ảnh khi Lory vừa vài tháng tuổi. Ngày 21/5/1995, trong một chuyến bay bằng thủy phi cơ từ đảo Pagan đến Saipan, tỷ phú Larry Hillblom tử nạn đến nay vẫn chưa tìm được thi thể.

Sau cái chết của nhà tỷ phú đào hoa bạc mệnh là hàng loạt cuộc chiến pháp lý để tranh chấp khối tài sản khổng lồ của ông. Cuối cùng ngoài phần lớn tài sản để nghiên cứu y khoa dành cho ĐH San Francisco, 4 cậu bé gồm Nguyễn Bé Lory ở Việt Nam; một đứa con rơi khác ở đảo Guam và hai người con ở Philippines được hưởng quyền thừa kế sau khi đã chứng minh trước tòa là con huyết thống của nhà tiỷ phú trong cuộc chiến ADN ở Mỹ vào năm 1999.

Hiện mẹ con Nguyễn Bé Lory ở trong một ngôi nhà hai tầng xây bằng gạch tại một thị trấn chưa tiết lộ ở bờ biển phía Đông nước Mỹ. Theo một nguồn tin thân cận với gia đình Lory, lẽ ra năm 2012 cậu bé đủ 18 tuổi sẽ là người đứng tên trên số tài sản ước tính hiện đã lên đến gần 100 triệu USD. Tuy nhiên, Lory còn đang đi học, những người quản lý số tài sản đã thống nhất với gia đình Lory làm tăng thêm số tài sản khổng lồ này bằng cách đầu tư vào nhiều lĩnh vực. Do đó đến năm 21 tuổi, Nguyễn Bé Lory mới chính thức là chủ nhân của số tiền khổng lồ này.

Cuộc chiến pháp lý ADN lớn nhất lịch sử tư pháp Mỹ

Để xác định con của tỷ phú Larry Hillblom, 8 cậu bé được cho là con rơi ở Đông Nam Á (có Nguyễn Bé Lory) cần phân tích ADN. Tuy nhiên, ông Larry đã chết mất xác, những gì liên quan đến nhà tỷ phú này cũng biến mất một cách kỳ lạ.

Năm 1998, việc phân tích ADN để xác định trong 8 cậu bé ai là con thật của tỷ phú Larry Hillblom là một trong những cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ. Muốn xác định điều này cần phải có ADN của ông tỷ phú hoặc cha mẹ. Ông chết mất xác, người thân duy nhất là mẹ ông lại bất hợp tác.

Ở Mỹ, nơi ông đã lớn lên và sinh sống, các dấu vết của nhà tỷ phú này cũng không còn, dù là một sợi tóc. Các vật dụng cá nhân như quần áo, thậm chí dao cạo râu của ông Larry cũng biến mất một cách kỳ lạ.

Ngay tại các bệnh viện ở California, Saipan, mà ông Larry từng đến chữa bệnh hoặc nhổ răng cũng không còn lưu giữ được gì. Những chiếc xe hơi đắt tiền ông Larry từng sử dụng tại Mỹ cũng được rửa sạch sẽ bằng hóa chất, vô trùng từ trong ra ngoài hết sức kỹ lưỡng.

Luật sư đại diện gia đình các em bé đòi quyền thừa kế thuê hàng loạt thám tử vào cuộc. Tuy nhiên, dù họ có giỏi bới lông tìm vết, soi mói khắp những ngóc ngách mà họ nghi ngờ tỷ phú Larry đã từng đến thì cũng không phát hiện được dấu vết gì. Trong khi đó, hồ sơ vụ kiện đã chồng chất, mỗi đứa bé đòi quyền thừa kế đều có cả chục luật sư đại diện, còn tổ chức quản lý di sản của tỷ phú Larry cũng thuê gần 100 luật sư để đấu tranh, bảo vệ tài sản cho gia đình ông Larry và Tổ chức nghiên cứu y khoa ĐH California.

Đến cuối năm 1998, sau rất nhiều lần luật sư hai bên ngồi vào bàn thương thảo, vận động, mẹ ông Larry mới cho lấy mẫu xét nghiệm ADN. Kết quả chỉ có 4 trong 8 đứa trẻ mới chính thức là máu mủ của ông Larry Hillblom, gồm Nguyễn Bé Lory. Nếu đồng ý, 4 đứa trẻ sẽ được hưởng bước đầu 300 triệu USD nhưng phải đóng thuế lợi tức và thuế liên bang gần 180 triệu USD. Tổ chức nghiên cứu y khoa California nhận được 200 triệu USD, miễn các loại thuế.

Larry Hillblom là chủ của Công ty chuyển phát nhanh DHL, sở hữu khối tài sản 600 triệu USD. Ông quyết định mua lại khách sạn Vĩnh Thủy để nâng cấp thành một khách sạn 4 sao (khách sạn Novotel Phan Thiết bây giờ). Ngài tỷ phú còn xây dựng một sân golf 18 lỗ được xem là đẹp nhất châu Á khi ấy, ở ngay sát khách sạn mà ông đầu tư. Ngoài ra, ông còn có nhiều cơ sở kinh doanh khác ở nhiều nước khu vực Thái Bình Dương. Sau khi ông bị tai nạn máy bay mất tích, có hơn 10 cháu bé được cho là con rơi của ông đứng ra tranh chấp tài sản.

Cuộc đời của tỷ phú Larry sau đó đã được James Sculock cho ra mắt tác phẩm Larry: Cuộc đời và tàn tích một tỉ phú. Năm 2009 bộ phim Shadow Billionare (Tỉ phú bí ẩn) được công chiếu tại Liên hoan phim Tribeca, Mỹ

Theo Pháp luật TP HCM