Trang chủ » Doanh nhân » Tài chính » Mới ăn ‘quả đắng’ bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả ‘chui’ ngàn tỷ

Mới ăn ‘quả đắng’ bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả ‘chui’ ngàn tỷ

Tác giả:

Sau vụ mua bán chui cổ phiếu trị giá hàng ngàn tỷ đồng với đại gia ngoại VinaCapital, chủ tịch Yeah1 Group Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết đó chỉ là sơ suất nhỏ trong quá trình tái cấu trúc cổ đông.

CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG) vừa có công văn trong dịp nghỉ lễ 2/9 gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) về việc bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt gần 200 triệu đồng.

Theo khẳng đinh của Yeah1, các lỗi bị phạt chỉ là sơ suất nhỏ, nằm trong quá trình tái cấu trúc cổ đông đã được doanh nghiệp này báo cáo với cơ quan quản lý trước đó.

Cuối tháng trước, UBCKNN đã có quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với DFJ VinaCapital Venture Investment Ltd (DFJV) – cổ đông lớn và ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Chủ tịch HĐQT Yeah1, tương ứng với số tiền là 130 triệu đồng và 65 triệu đồng vì hành vi chuyển nhượng gần 8 triệu cổ phiếu YEG hồi tháng 5/2018 mà không báo cáo UBCKNN về việc dự kiến giao dịch.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho rằng các lỗi bị phạt chỉ là sơ suất nhỏ và xảy ra trước khi Yeah1 niêm yết, do vậy không ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư.

Bản chất của giao dịch không báo cáo về dự kiến giao dịch nói trên là cú thoái vốn của quỹ DFJV của VinaCapital để hiện thực hóa lợi nhuận.

DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd bán 7,82 triệu cổ phiếu YEG cho ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống sau đó chuyển qua 6 NĐT cá nhân rồi chuyển tiếp cho NĐT nước ngoài ngay sau khi YEG lên sàn với giá 300.000 đồng/cp.

{keywords}
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống

Lý do khiến việc chuyển nhượng rích rắc là bởi DFJV lúc đó là cổ đông nội bộ của Yeah1 nên khi niêm yết, DFJV không thể chuyển nhượng cổ phiếu trực tiếp cho nhà đầu tư nước ngoài.

DFJV bị phạt do không báo cáo về việc dự kiến giao dịch bán cổ phiếu cho ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống. Trong khi ông Tống bị phạt do vì không báo cáo về dự kiến giao dịch mua cổ phiếu từ DFJV cũng như bán cho 6 cá nhân khác.

DFJV của VinaCapital thoái vốn sau 10 năm đầu tư vào Yeah1 với mục tiêu hiện thực hóa lợi nhuận.

Cổ phiếu YEG giao dịch phiên đầu tiên trên sàn HOSE vào ngày 26/6 với giá khởi điểm 250.000 đồng/cp, mức giá chào sàn cao nhất của một cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tập trung của Việt Nam từ trước tới nay.

Cổ phiếu Yeah 1 mất gần 50% giá trị so với đỉnh cao ghi nhận trong phiên ngay sau hôm chào sàn. Cổ phiếu YEG giảm từ mức 343 ngàn đồng/cp xuống 182 ngàn đồng/cp trong phiên 23/8, vốn hóa thị trường bốc hơn 6 ngàn tỷ đồng. Hiện YEG đang ở mức 196 ngàn đồng/cp.

Yeah1 chào sàn hôm 26/6 với gái tham chiếu 250.000 đồng/cp, sau đó tăng mạnh lên gần 350 ngàn đồng/cp. Đây là cổ phiếu có thị giá cao nhất sàn chứng khoán từ trước cho tới nay. Yeah1 trở thành hiện tượng của sàn chứng khoán khi tự tin định giá cao hơn nhiều doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Sabeco…

Ở mức giá đỉnh cao, với việc sở hữu 11,3 triệu cổ phiếu YEG, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống có khối tài sản quy từ cổ phiếu trị giá gần 3,9 ngàn tỷ đồng, giàu hơn nhiều doanh nhân kỳ cựu trên TTCK như ông trùm chứng khoán Nguyễn Duy Hưng, bà trùm thủy sản Trương Thị Lệ Khanh, ông trùm công nghệ Trương Gia Bình, ông trùm nông nghiệp Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức)…

Tuy nhiên, trong 2 tháng qua vừa qua, cổ phiếu YEG của đại gia mới nổi Nguyễn Ảnh Nhượng Tống liên tục giảm giá. Ông Nhượng Tống đã ăn quả đăng khi chứng kiến túi tiền bốc hơi cả ngàn tỷ đồng, nhanh chóng rớt khỏi top 30.

CTCP Tập đoàn Yeah1 được thành lập năm 2006 ban đầu là trang điện tử yeah1.com chuyên cung cấp thông tin cho giới trẻ sau đó trở thành một tập đoàn đa ngành trong các lĩnh vực truyền hình, đại lý quảng cáo cho các kênh truyền hình, kinh doanh nội dung, quảng cáo trên Youtube, Google…

Nửa đầu năm 2018, Yeah1 báo lãi sau thuế hợp nhất đạt 94 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

VinaCapital là một tập đoàn có nhiều quỹ đầu tư tại Việt Nam với tổng tài sản khoảng 2 tỷ USD. VinaCapital đầu tư vào nhiều DNNN cổ phần hóa và DN mới có triển vọng. Năm 2017, quỹ này đầu tư vào Lọc hóa Dầu Bình Sơn, Viglacera,… Trước đó, VinaCapital đã và đang đầu tư vào rất nhiều DN lớn như VietJet, Novaland, PNJ, Hòa Phát,…

VinaCapital là tổ chức đưa ra nhiều dự báo tích cực về TTCK Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), trong phiên cuối tháng 8, áp lực chốt lời khiến VN-Index giảm hơn 8,5% và bất thành trong việc chinh phục cột mốc 1.000 điểm. Nhóm dầu khí, ngân hàng và nhiều cổ phiếu blue-chips giảm điểm.

Các gương mặt như VietJet, PNJ, GAS, Masan, Petrolimex, PV Drilling,… đều chứng kiến áp lực bán mạnh trong khi lực cầu thận trọng.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) thận trọng hơn trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng thị trường sẽ gặp phải áp lực rung lắc sau khi giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Việc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có nguy cơ leo thang sau ngày 06/09 sẽ là rủi ro cần lưu ý đối với TTCK Việt Nam trong ngắn hạn.

BSC cho rằng trạng thái giằng co và thậm chí có những phiên rung lắc mạnh nhiều khả năng sẽ xảy ra trong tuần tới khi chỉ số đang đứng trước ngưỡng cản mạnh và thông tin về cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ được công bố vào giữa tuần tới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/8, VN-index giảm 8,53 điểm xuống 989,54 điểm; HNX-Index giảm 0,79 điểm xuống 112,79 điểm. Upcom-Index tăng 0,08 điểm lên 51,86 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 240 triệu đơn vị, trị giá 5,6 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Bị truy nợ, những ngày bi đát của nữ đại gia

Bị truy nợ, những ngày bi đát của nữ đại gia ‘Bông hồng vàng’

Khối nợ khổng lồ của nữ đại gia Thuận Thảo, “Bông Hồng Vàng” một thời của Phú Yên được chuyển sang VAMC sau nhiều lần bán đấu giá thất bại. Nữ đại gia ngàn tỷ tiếp tục lún sâu vào khó khăn nợ nần.

Về với đại gia Vũ Văn Tiền, nữ tướng Mai Hoa ghi dấu ấn đầu tiên

Về với đại gia Vũ Văn Tiền, nữ tướng Mai Hoa ghi dấu ấn đầu tiên

Nguyên Tổng giám đốc Vingroup Dương Thị Mai Hoa ghi dấu ấn đầu tiên sau khi sang làm CEO của Ngân hàng An Bình (ABBank) của đại gia Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT đế chế bất động sản Geleximco.

‘Nữ hoàng’ vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

Hai doanh nhân mang mác nữ hoàng Việt gặp cú sốc trên đỉnh cao, người mất 500 tỷ, kẻ vướng bản thỏa thuận 32 triệu USD. Ông lớn VinaCapital tiếp tục bán chốt lời hàng loạt cổ phiếu Việt.

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Không hiếm các đại gia có lợi nhuận hơn 1.000 tỷ/tháng, quy mô và túi tiền của các đại gia lên cao chưa từng có.

Vay nóng chục ngàn tỷ, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất

Vay nóng chục ngàn tỷ, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất

Hàng chục ngàn tỷ đồng được giao dịch ở mức lãi suất cao đáng ngạc nhiên trong bối cảnh chính sách và số liệu về tăng trưởng tín dụng cho thấy nhiều tổ chức đã sắp hết room cho những tháng cuối năm.

Quyết định lịch sử: 1 tháng xử lý 10 ngàn tỷ, 1 năm xoay chuyển tình thế

Quyết định lịch sử: 1 tháng xử lý 10 ngàn tỷ, 1 năm xoay chuyển tình thế

Một quyết định lịch sử được đưa ra trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Hàng loạt chuyển biến tích cực về nợ xấu đã được ghi nhận. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn phát sinh những vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.