Trang chủ » Kinh tế 24h » Xuất khẩu gạo: lượng nhiều, giá cao

Xuất khẩu gạo: lượng nhiều, giá cao

Tác giả:

Trao đổi với NTNN chiều 31-8, sau cuộc họp kín với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vào buổi sáng, ông Nguyễn Thành Biên – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, tình hình xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm vẫn đúng kế hoạch đề ra.

Việt Nam vẫn giữ chủ trương xuất khẩu gạo do lượng cung gạo không thiếu vì hiện dự trữ gạo của doanh nghiệp còn hơn 1 triệu tấn, trong khi đó vụ thu đông cũng sắp tới. Ông Biên cho biết thêm, với giá thu mua gạo hiện nay, nông dân đang có lời 30% đúng theo chủ trương của Chính phủ.

Cũng trong chiều qua, ông Phạm Văn Bảy – Phó Chủ tịch VFA cho NTNN biết, dự kiến trong tháng 9, các doanh nghiệp sẽ xuất khẩu từ 700 – 800 nghìn tấn gạo, tương đương với tháng 8.

Các doanh nghiệp vẫn đang giao gạo theo các hợp đồng với mức giá cũ, còn giá mới, theo hướng dẫn của VFA, lượng hợp đồng không nhiều, nhưng trong thời gian tới, VFA thông báo giá hướng dẫn xuất khẩu theo định kỳ và giá này áp dụng cho cả thị trường tập trung và thị trường thương mại.

Hiện nay, VFA đang quy định gạo 25% tấm có giá 410 USD/tấn (tăng 20USD so trước đó một tuần) và 5% tấm là 450USD/tấn (tăng 20USD), có hiệu lực trong tháng 9.

Giá gạo tăng liên tục trong thời gian qua đã khiến nông dân vô cùng phấn khởi. “Thương lái tìm đến tận ruộng bỏ tiền cọc thu mua lúa, lúa tươi hay khô cũng mua hết. Giá lúa hiện đã tăng khoảng 25 – 35% so với thời điểm tháng cuối tháng 6 đầu tháng 7” – ông Nguyễn Văn Đậm, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cho biết.

Ông Cao Văn Út (xã Phú Cường, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) vui mừng: “Cách nay 2 tháng, lúa IR 50404 (khô) được thương lái thu mua cầm chừng với giá từ 3.500- 3.700 đồng/kg thì tuần qua họ xuống tận ruộng mua với giá 3.900-4.200 đồng/kg (lúa tươi), lúa khô từ 4.950-5.000 đồng/kg. Lúa thơm nhẹ OM 4900 cũng giá 5.400-5.600 đồng/kg. Với giá này, mỗi ha lúa sau khi trừ đi các chi phí chúng tôi còn lãi từ 15-16 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Thanh Truyền – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An cho biết thêm, hiện tại, lúa hàng hóa trong dân không còn nhiều. Trong khi đó, thương lái đang đẩy mạnh thu mua khiến giá lúa liên tục tăng.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- hàng xáo ở chợ đầu mối Bà Đắc (Cái Bè, Tiền Giang) nhận định, sở dĩ giá lúa tăng cao như mấy ngày qua do nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam của các nước trong khu vực tăng mạnh. Một nguyên nhân nữa là sau khi thu hoạch lúa hè thu, một số tỉnh như An Giang, Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp vào mùa lũ, khoảng 6 tháng sau mới có lúa trở lại nên các nước tranh thủ nhập khiến giá lúa tăng cao.