Trang chủ » Kinh tế 24h » Hoãn lưu hành tờ 100 USD mới

Hoãn lưu hành tờ 100 USD mới

Tác giả:

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm qua cho biết thông tin trên, sau khi phát hiện một vài nếp nhăn trên mặt tờ tiền mới. Những lỗi này chưa từng xuất hiện trong quá tình in thử.

FED cho biết, việc phát hành tờ tiền mới theo kế hoạch ban đầu là vào tháng 2/2011, sẽ phải đình lại để xử lý xong những vấn đề trục trặc trên.

Trước đó, tờ tiền 100 USD mới đã chính thức được ra mắt công chúng tại Mỹ vào đêm 21/4 (theo giờ Việt Nam). Theo hãng tin Reuters, với mục đích ngăn chặn nạn làm giả, đồng 100 USD được thiết kế lại với nhiều họa tiết khó bắt chước hơn.

Về cơ bản, đồng 100 USD mới vẫn giữ hình ảnh truyền thống của tờ tiền cũ, với chân dung Benjamin Franklin, chính trị gia nổi tiếng thời kỳ lập quốc của nước Mỹ.

Điểm khác biệt lớn nhất là sợi chỉ an ninh màu xanh lơ, gồm 3 đoạn dài ngắn khác nhau với hình ảnh xen kẽ những quả chuông và con số 100, mà nếu nhìn nghiêng sẽ thấy chúng có sự thay đổi. Đây cũng là chi tiết có thể khiến những kẻ làm tiền giả gặp khó khăn và hao tốn tiền của nếu định bắt chước.


Ngoài ra, hình quả chuông nằm ẩn bên trong ảnh vẽ chiếc lọ mực bên cạnh chân dung ông Franklin, nếu nhìn nghiêng, sẽ thấy đổi từ màu đồng sang màu xanh lá cây. Con số 100 lớn nằm bên cạnh lọ mực cũng biến màu tương tự.

“So với các thiết kế tờ 100 USD cũ, đồng tiền mới này được ứng dụng nhiều công nghệ tốt nhất nhằm ngăn ngừa nạn làm tiền giả”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner phát biểu tại lễ công bố đồng tiền mới đêm qua.

Đây được xem là một nỗ lực lớn của Mỹ nhằm chống nạn làm giả đồng 100 USD, mệnh giá bị làm giả nhiều nhất ở bên ngoài nước Mỹ do mức độ phổ biến của tờ tiền này trên thế giới.

Theo FED, loại tiền 100 USD chiếm 23,1% về số lượng và 73,9% tổng giá trị đồng USD đang được lưu thông (tính đến 31/12/2009). Dự tính, có khoảng 6,5 tỷ đồng 100 USD cũ vẫn tiếp tục được lưu thông cho tới khi đồng tiền mới chính thức được lưu hành trong năm tới.