Trang chủ » Kinh tế 24h » USD lên đỉnh mới, vàng giảm mạnh

USD lên đỉnh mới, vàng giảm mạnh

Tác giả:

Giá vàng cả trong nước và trên thế giới đã đảo chiều, giảm mạnh chỉ sau một đêm. Những diễn biến tài chính trên thế giới đang có lợi cho đông USD tăng giá là nguyên nhân chính khiến giá vàng giảm mạnh.

Sáng 20/10, giá vàng SJC chỉ còn 32,820-32,9 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 500.000 đồng/lượng so với hôm qua. Vàng SJC ở Hà Nội là 32,82-32,92 triệu đồng/lượng, giá bán ở các đại lý tự do 32,84-32,94 triệu đồng/lượng.

Các thương hiệu khác như, vàng SJB là 32,840-32,940 triệu đồng/lượng, vàng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu là 32,840-32,940 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới ở mức 1335.5 USD/ounce, giảm mạnh khoảng 30 USD/ounce so với ngày hôm qua. Nguyên nhân vàng giảm vàng thế giới giảm giá là do Trung Quốc bất ngờ nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2007 trở lại đây. Động thái này khiến USD tăng vọt và khiến cho giá vàng giảm sâu hơn 2% giá trị trong một phiên giao dịch.

Mô tả ảnh.
Vàng lao dốc theo giá thế giới. (Ảnh: Cao Nhật)

Việc Trung Quốc nâng lãi suất cơ bản khiến cho các đồng tiền khác, như EUR và đô la Úc, chịu sức ép giảm giá so với USD và khiến cho giá cả các hàng hoá trên thế giới tụt điểm. USD hồi phực còn khiến cả thị trường hàng hoá và kim loại quý giảm mạnh.

Việc Trung Quốc nâng lên đã khiến vàng không còn có được lợi suất như kỳ vọng như dự kiến. Vì vậy, giới đầu tư bán vàng ra để thu hồi lợi nhuận trước mắt.

Trong khi giá vàng giảm mạnh thì giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp tục tăng. Giá USD tự do ở Hà Nội sáng 20/10 ở mức 20.000-20.050 đồng/USD, tăng tiếp khoảng 20 đồng/USD so với ngày hôm qua.

Đến chiều cùng ngày, giá USD trên thị trường tự do đã vượt qua mức 20.100 đồng. Cụ thể, giá giao dịch mua vào – bán ra tại TP.HCM là 20.020-20.140 đồng/USD và tại Hà Nội là 20.010-20.150 đồng/USD. Tỷ giá chính thức của hệ thống ngân hàng không có biến động.

Giá USD tăng do các DN và người dân lo ngại tình hình khan hiếm USD cuối năm sẽ đẩy giá lên cao hơn. Sức ép tâm lý khiến những tin đồn về khả năng điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước rộ lên.

Tuy nhiên, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, Ngân hàng Nhà nước chưa có phương án nào điều chỉnh về tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát và tăng cường hỗ trợ về ngoại tệ để giảm bớt áp lực từ vấn đề này, tạo thanh khoản tốt hơn cho thị trường.

Ngân hàng Nhà nước cho hay đợt sốt giá hiện nay chủ yếu do tác động của giá vàng và tâm lý găm giữ của những doanh nghiệp có nguồn thu, chứ toàn hệ thống vẫn đang dương 250-300 triệu USD.

Trên thực tế, khi từ khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc buộc các doanh nghiệp bán ngoại tệ cho ngân hàng, tình trạng găm giữ trên tài khoản vẫn còn phổ biến với những doanh nghiệp không thuộc diện bắt buộc phải bán. Lượng tiền còn tồn trên tài khoản cũng cỡ vài tỷ đôla.

Theo các chuyên gia, tỷ giá biến động gần đây chủ yếu do tác động của giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, giá USD tự do tăng có thể ảnh hưởng một phần từ đồng USD phục hồi tăng giá 0,2% so với rổ tiền tệ gồm các đồng tiền chủ chốt.

Ở trong nước, một số doanh nghiệp đến kỳ đáo hạn trả nợ ngoại tệ vào dịp cuối năm cũng có thể gây căng thẳng về mặt tâm lý thị trường.

Trên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho biết nơi này bắt đầu ra quân kiểm tra việc mua bán USD vượt giá trần, sau khi nhiều doanh nghiệp gọi đến đường dây nóng phản ảnh phải chung chi riêng hoặc trả phí cho ngân hàng để có ngoại tệ thanh toán.

Theo ông Minh, Ngân hàng Nhà nước đã nắm được tên một số tổ chức tín dụng bán USD vượt giá trần, núp dưới các hình thức như phí giao dịch ngoại tệ, phí kiểm đếm, phí hồ sơ… hoặc cộng vào lãi suất đẩy giá USD giao dịch thực tế lên ngang ngửa thị trường tự do. Dựa trên thông tin doanh nghiệp cung cấp, cơ quan này sẽ kiểm tra ngay những ngân hàng bị phản ảnh.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện tiệm vàng bán ngoại tệ khi không có giấy phép, cơ quan công an sẽ lập biên bản xử phạt, tạm thu số ngoại tệ đang giao dịch, sau đó buộc phải bán lại cho ngân hàng. Trường hợp người dân bán USD cho các tiệm vàng này sẽ bị phạt cảnh cáo và buộc bán lại cho ngân hàng.