Trang chủ » Kinh tế 24h » Việt Nam tăng 10 bậc xếp hạng môi trường kinh doanh

Việt Nam tăng 10 bậc xếp hạng môi trường kinh doanh

Tác giả:

Đây là kết quả báo cáo “Môi trường kinh doanh 2011” do Ngân hàng Thế giới (WB) và Công ty Tài chính quốc tế (IFC) thực hiện, công bố ngày 4/11 qua hội nghị truyền hình toàn cầu.

Là nước có thu nhập trung bình thấp trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, song, với vị trí  xếp hạng trên, Việt Nam được đánh giá có môi trường kinh doanh thuận lợi hơn Trung Quốc khi nước láng giềng này đứng ngay sau Việt Nam, xếp thứ 79 (tụt 1 bậc so với thứ hạng 78 của năm 2010).

Theo bản cập nhật này, WB đánh giá sự thuận lợi trong môi trường kinh doanh của các quốc gia tập trung ở 9 lĩnh vực liên quan đến vòng đời hoạt động của một doanh nghiệp, như đăng ký tài sản, bảo vệ nhà đầu tư, nộp thuế, thương mại quốc tế, thực thi hợp đồng, giải thể doanh nghiệp…

Mô tả ảnh.
Thủ tục thành lập doanh nghiệp được cải thiện mạnh mẽ ở Việt Nam (ảnh: Phạm Huyền)

Các chuyên gia của WB đánh giá, Việt Nam là 1 trong 10 nền kinh tế có nhiều cải thiện nhất về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh 2011.  Ba lĩnh vực có sự tiến bộ nổi bật nhất là thủ tục thành lập doanh nghiệp, cấp giấy phép xây dựng và vay vốn tín dụng.

Cụ thể, ở lĩnh vực thành lập doanh nghiệp, WB đánh giá, Việt Nam đã tiến bộ nhờ áp dụng cơ chế một cửa kết hợp thủ tục chứng nhận đăng ký kinh doanh với đăng ký mã số thuế và bỏ quy định xin giấy phép khắc dấu.

Năm 2011, Việt Nam xếp thứ 100 về lĩnh vực này. Theo tính toán của WB, để thành lập doanh nghiệp ở Việt Nam, có 9 thủ tục, mất 44 ngày và chi phí chiếm khoảng 12,1% so với thu nhập trên đầu người.

10 nền kinh tế đứng đầu bảng xếp hạng môi trường kinh doanh

Singapore, Hồng Kông, New Zealand, Anh, Mỹ, Đan Mạch, Canada, Na Uy, Ai-len, Australia. Trong đó, Canada tăng 2 bậc, Na Uy tăng 1 bậc và Ai-len lùi 1 bậc so với năm 2010.

Singapore là nền kinh tế đứng đầu thế giới về môi trường kinh doanh thuận lợi trong 5 năm liền. Đặc khu Hồng Kông của Trung Quốc giữ vững vị trí thứ 2 một phần nhờ nâng cao được hiệu quả trong giải quyết tranh chấp thương mại.

Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia cũng giữ được vị trí trong nhóm 25 nền kinh tế đứng đầu.

(Theo WB và IFC)

Với lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng, Việt Nam đứng thứ 62, tăng 8 bậc so với vị trí thứ 70 trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh 2010.

Để có giấy phép, doanh nghiệp Việt Nam trải qua 13 thủ tục, mất 194 ngày và chi phí bằng tới 128,4% thu nhập trên đầu người.

Sự tăng bậc này là bởi, Việt Nam đã giảm lệ phí trước bạ nhà tới 50% và chuyển chứng nhận quyền sở hữu nhà cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trong lĩnh vực vay vốn tín dụng, Việt Nam đã cải thiện hệ thống thông tin tín dụng bằng cách cho phép người đi vay được kiểm tra báo cáo tín dụng và có thể chỉnh sửa nếu phát hiện sai sót.

Theo cập nhật của WB, lĩnh vực này của Việt Nam đã đứng thứ 15 bảng xếp hạng năm 2011. Trong đó, chỉ số về độ đầy đủ của thông tin tín dụng là 5/6 điểm và chỉ số về mức độ của quyền lợi theo luật định đạt 8/10 điểm.

Ông Simon Andrews, Giám đốc Khu vực IFC phụ trách Việt Nam, Cam-pu-chia, Lào và Thái Lan phát biểu: “Các nỗ lực cải cách thể chế và hành chính công của Chính phủ Việt Nam đã được Báo cáo ghi nhận và thể hiện ở sự tăng bậc xếp hạng chung. Trước mắt, điều quan trọng là phải tập trung vào việc triển khai các cải cách trên thực tế và duy trì động lực cải cách.”

Tại buổi thảo luận sáng nay, ông Ngô Hải Phan, Tổ phó Thường trực Tổ công tác chuyên trách Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng, nếu phân tích kỹ hơn các chỉ số thì Việt Nam còn có thể tiến bộ hơn nữa về thứ hạng.

Ví dụ, trong lĩnh vực vay vốn, Việt Nam cũng đã đề xuất bãi bỏ công chứng bắt buộc đối với hợp đồng thế chấp. Việc này dự kiến tiết kiệm được chi phí lên tới 130 triệu USD mỗi năm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với nguồn vốn.

Hay, trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, Việt Nam tiến tới sẽ bỏ phí xây dựng và bỏ việc gia hạn giấy phép xây dựng.

Các cải cách này của Việt Nam sẽ góp phần giảm thủ tục hành chính và chi phí cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình tới 70 triệu USD.

Ông Phan cho biết, thời gian tới, khi Đề án cải cách thủ tục hành chính đi vào giai đoạn thực hiện chắc chắn sẽ giúp Việt Nam cải thiện rất nhiều về môi trường kinh doanh.