Trang chủ » Kinh tế 24h » Khách bay Tết không nên đặt chỗ dự bị

Khách bay Tết không nên đặt chỗ dự bị

Tác giả:

Theo thông báo mới nhất từ Vietnam Airlines, ngoài việc tăng tải trên các đường bay trục giữa Hà Nội – TP.HCM, Đà Nẵng, hãng sẽ thực hiện tăng chuyến trên các đường bay địa phương trong giai đoạn từ 24-29 tháng Chạp và 2-12 tháng Giêng.

Cụ thể: Đường bay TP.HCM – Huế tăng thêm 41 chuyến, nâng tổng số chuyến bay lên 7 chuyến/ngày; đường bay TP.HCM – Phú Quốc tăng thêm 20 chuyến; đường bay TP.HCM – Quy Nhơn tăng thêm 19 chuyến; TP.HCM – Pleiku tăng thêm 13 chuyến; TP.HCM – Vinh tăng thêm 6 chuyến.

Đối với các chuyến bay giai đoạn trước Tết từ TP.HCM ra Hà Nội và Đà Nẵng (từ nay đến 26/1/2011, tức 23 tháng Chạp) hiện vẫn còn nhiều chỗ, khách hàng có nhu cầu có thể đặt chỗ bình thường.

Riêng tuần cao điểm trước Tết (từ 24-30 tháng Chạp) trên chặng từ TP.HCM ra Hà Nội và Đà Nẵng, và tuần cao điểm sau Tết (từ 4-11 tháng Giêng) trên chặng từ Hà Nội, Đà Nẵng vào TP.HCM: chỗ trên các chuyến bay thường lệ hiện còn rất hạn chế, chủ yếu còn trên các chuyến bay đêm.

Giai đoạn sau Tết (từ 12-18 tháng Giêng), trên chặng từ Hà Nội, Đà Nẵng vào TP.HCM, các chuyến bay vẫn còn nhiều chỗ.

Hành khách có trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không phải mất tiền nhưng cần đặt chỗ (ảnh Ngọc Hà)

Theo Vietnam Airlines, hiện các hãng hàng không phải giới hạn số lượng trẻ nhỏ (dưới 2 tuối ngồi cùng ghế với bố/mẹ) trên mỗi chuyến bay. Do vậy, hành khách có trẻ nhỏ đi cùng cần đặt chỗ và mua vé cho các em, tránh tình trạng lên sân bay khi chưa có chỗ. Trong trường hợp số lượng trẻ em vượt quá quy định (5-30 trẻ em/chuyến bay tùy thuộc vào loại máy bay), hành khách nên lựa chọn chuyến bay khác.

Hơn nữa, hiện có tình trạng nhiều khách bỏ chỗ trên các chuyến bay đêm (chuyến bay tăng cường Tết) của Vietnam Airlines và chuyển sang đặt chỗ dự bị trên các chuyến bay trong ngày.

Hãng khuyến cáo hành khách không nên đặt chỗ dự bị vì khả năng được xác nhận chỗ là khá thấp vì số lượng chỗ trên các chuyến bay ngày còn hạn chế. Khi không có nhu cầu bay theo kế hoạch đã định, hành khách vui lòng thông báo sớm cho hãng để bố trí chỗ cho hành khách khác có nhu cầu.

Hiện nay, Vietnam Airlines cũng bắt đầu nhận chuyển đào mai cho khách, với điều kiện chỉ chở dưới dạng hành lý ký gửi. Các hãng hàng không yêu cầu cành đào, cành mai cần buộc thành bó, có bao bọc ngoài, kích thước không quá 150x40x40 cm.

Mỗi hành khách chỉ được vận chuyển một bó dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay và trả cước vận chuyển, từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/bó (đã bao gồm VAT), tùy theo từng đường bay. Cành đào, cành mai không được tính vào tiêu chuẩn hành lý miễn cước của hành khách.

Trường hợp cành đào, cành mai của khách hàng không được đặt chỗ trước trên hệ thống đặt giữ chỗ thì chỉ được chấp nhận vận chuyển dưới dạng hàng hóa. Các loại cây đào, cây mai, cây quất (cây có đất mang theo) chỉ được chấp nhận vận chuyển dưới dạng hàng hóa.

Bảng giá cước vận chuyển cành đào, mai:

Đường bay

Giá (đồng)

Hà Nội/Hải Phòng – TP.HCM và ngược lại

250.000

Hà Nội/TP.HCM – Đà Nẵng/Huế và ngược lại

150.000

TP.HCM – Vinh và ngược lại

250.000

TP.HCM – Nha Trang/Quy Nhơn và ngược lại

100.000

Hà Nội – Nha Trang/Buôn Ma Thuột/Đà Lạt/Quy Nhơn và ngược lại

250.000

Hà Nội – Cần Thơ và ngược lại

300.000