Trang chủ » Kinh doanh » Nhà đầu tư châu Á “đổ bộ” vào thị trường Lào

Nhà đầu tư châu Á “đổ bộ” vào thị trường Lào

Tác giả:

Dưới đây là nhận định của ông Nguyễn Hồ Nam, Tổng giám đốc CTCK Sacombank (SBS). Nhà đầu tư đang tìm kiếm các cơ hội tại thị trường chứng khoán này, đặc biệt là với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan.

Nếu nhìn vào quy mô dân số chưa đến 6 triệu dân thì thị trường chứng khoán Lào có vẻ không hấp dẫn. Tuy nhiên, Lào là quốc gia giàu tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên. Cụ thể, Tổng công ty Khoáng sản Lào đang sở hữu nhiều mỏ khoáng sản lớn, bao gồm mỏ đồng, mỏ đá, mỏ sắt, mỏ vàng với trữ lượng lớn.

Tương tự, Tổng công ty Điện lực Lào đang quản lý nhiều nhà máy thủy điện lớn, cung cấp năng lượng không chỉ trong nước mà cả các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc.

Các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, chế biến nông sản… cũng đang phát triển với tốc độ nhanh. Nhiều doanh nghiệp đang cần và có khả năng sử dụng vốn một cách hiệu quả. Đây mới là tiềm năng thu hút và hấp thụ vốn của thị trường chứng khoán này.

Thị trường chứng khoán Lào sẽ giao dịch khớp lệnh định kỳ ngày 2 phiên với biên độ 5%, tương tự như thị trường chứng khoán Việt Nam trước đây. Nhưng ngay từ ban đầu, cơ quan quản lý cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản, mua bán cổ phiếu cùng phiên theo chuẩn mực quốc tế.

Hệ  thống công nghệ cũng vận hành theo thị trường hiện đại, sẵn sàng chuyển sang khớp lệnh liên tục nếu thị trường hoạt động tốt và an toàn giai đoạn đầu. Hệ thống công nghệ đồng bộ này do đối tác Hàn Quốc cung cấp đã có sẵn không phải nâng cấp từng bước như Việt Nam.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư Việt Nam bị vướng bởi Pháp lệnh Quản lý ngoại hối. Về mặt chính tắc, việc nhà đầu tư Việt Nam tự do chuyển số tiền lớn và mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Lào là không thể. Việc này cần xin phép.