Trang chủ » Kinh doanh » Thị trường căn hộ 2011: Cung – cầu vẫn nóng

Thị trường căn hộ 2011: Cung – cầu vẫn nóng

Tác giả:

Báo cáo tổng kết thị trường bất động sản Hà Nội quý cuối 2010 công bố hôm 11/1, Savills ghi nhận có khoảng 4.700 căn hộ từ 22 dự án được bán ra thị trường. Trong đó, chiếm già nửa nguồn cung sơ cấp (55%) đến từ các dự án hạng B.

Lượng cung căn hộ lớn nhưng tốc độ bán trên thị trường sơ cấp quý IV cũng rất đáng kể. Ước tính 80% căn tại dự án hạng B và gần 95% căn thuộc dự án hạng C đã được bán hết.

Tại thị trường thứ cấp, giá chào bán tiếp tục tăng, trung bình 4,5% so với quý trước. Hiện quận trung tâm là Hoàn Kiếm đang dẫn đầu với mức chào bình quân quý IV/2010 vào khoảng 4.200 USD/m2 (quý III chưa chạm mức 4.000 USD/m2). Thấp nhất là huyện Gia Lâm với khoảng 700 USD/m2 căn hộ.

Căn cứ vào kế hoạch thi công và tình trạng dự án, năm 2011, Savills dự kiến có khoảng 19.000 căn từ hơn 30 dự án sẽ gia nhập thị trường sơ cấp. Con số này các năm tiếp theo có thể lên đến hơn 24.000 căn hộ từ 120 dự án.

Mặc dù vậy, ông Trần Như Trung – phụ trách khối nghiên cứu thị trường của Savills vẫn cho rằng thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội khó có thể nói bão hoà.

Bởi căn cứ vào nhu cầu tự nhiên về nhà ở nói chung, theo số liệu từ Bộ Xây dựng, cả nước có 35 triệu dân số đô thị, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc đạt khoảng 17,5 m2/người. Đặc biệt, với tốc độ đô thị hoá cao – mức 45% tại Hà Nội hiện nay, theo ông Trung, chắc chắn cầu về căn hộ còn tăng.

“Nếu căn cứ vào nguồn cung dựa trên các dự án đã đăng ký và thực hiện theo kế hoạch, trong bối cảnh thị trường lúc này thì cung – cầu căn hộ vẫn còn chênh lệch rất lớn. Tuy nhiên đó cũng chỉ là tương đối bởi nếu tính kỹ hơn về sức mua, thu nhập, khả năng chi trả, lãi suất vay vốn, sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân…, các tham số đầu vào khác nhau thì kết quả đưa ra sẽ khác” – ông Trung thận trọng.

Ảnh: Nguyễn Nga

Trước thông tin một số nhà phát triển dự án tại TP.HCM đã phải chuyển hướng thu hút khách bằng việc chỉ thu tiền tiến độ tương đương 30% giá trị căn hộ trong quá trình xây dựng, 70% còn lại khách hàng được phép thanh toán hết khi nhận nhà, ông Nguyễn Dũng Minh – Giám đốc bán hàng của Savills cho đây là động thái không xa lạ so với quy định đang áp dụng tại nhiều nước phát triển trên thế giới nhằm tránh rủi ro cho người mua.

“TP.HCM do nguồn cung quá lớn, sức mua chậm, chủ đầu tư phải thay đổi để thu hút. Tại Hà Nội thời gian tới, một số dự án có lẽ sẽ phải đi theo hướng này nhưng không phải tất cả, mà tuỳ từng phân khúc, từng chủ đầu tư và sản phẩm cụ thể…” – ông Minh nhận xét thêm.

Ngoài căn hộ, mảng biệt thự/nhà liền kề để bán và đất nền tại các điểm nóng phía Đông và Tây Hà Nội – vốn được xem là kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt trong dài hạn, tiếp tục được đội ngũ của Savills nhìn nhận với nhiều triển vọng tốt về giá trong năm 2011.

Trong đó, nếu quận Hà Đông hiện đứng đầu về số lượng biệt thự/nhà liền kề thì quận Cầu Giấy lại là nơi có mức giá chào thứ cấp phổ biến cao nhất, trên 8.000 USD/m2.