Trang chủ » Kinh tế 24h » Than lại đòi tăng giá bán cho EVN

Than lại đòi tăng giá bán cho EVN

Tác giả:

Ngày 22/2, Chủ tịch HĐQT Vinacomin Trần Xuân Hoà cho biết, đơn vị này vừa đề xuất lên Bộ Tài chính và Bộ Công Thương xin tăng giá bán than cho Tập đoàn Điện lực VN (EVN) theo giá cả đầu vào.

Theo ông Hoà, trước đó, Vinacomin đã làm việc với EVN về việc tăng giá điện bán, nhưng mức giá EVN đưa ra vẫn thấp hơn nhiều so với giá Vinacomin đề nghị và thấp hơn so với mức tăng giá điện trong năm 5 qua.

“Từ 1-3-2011, giá điện tăng 15,28% nhưng giá than cho điện mới tăng 5%. Giá than cho điện năm qua mới chỉ điều chỉnh bằng 57- 63% giá thành sản xuất năm 2010 đã được kiểm toán. Nếu so với giá thành năm 2011 dự kiến thực hiện thì giá than cho điện hiện nay mới bằng 51 – 55% tùy theo từng chủng loại. Nếu giá than cho điện không được điều chỉnh dần thì sẽ gây áp lực lớn cho năm sau, càng khó điều chỉnh”, lãnh đạo Vinacomin lí giải.

Ngoài ra, về thuế suất thuế xuất khẩu than, Vinacomin đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương xem xét trình Thủ tướng điều chỉnh giảm mức thuế xuất khẩu than đá từ 20% hiện nay xuống 10% như năm 2010.

Tập đoàn cũng đề nghị được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào đối với than xuất khẩu nhằm hạn chế đà tăng cao của giá thành than gây ảnh hưởng tới cân đối tài chính của đơn vị này. Bên cạnh đó, Vinacomin dự kiến năm 2012 sẽ tiết giảm chi phí khoảng trên 900 tỉ đồng.

Theo Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, hiện đã có 5 tập đoàn kinh tế nhà nước đăng kí thực hiện cắt giảm chi tiêu với tổng cộng hơn 3.000 tỉ đồng. Trong các mặt hàng năng lượng thiết yếu, tác động trực tiếp đến đời sống và sản xuất thì ngành than là tập đoàn thứ hai sau EVN đăng kí giảm chi phí và lên kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp.