Dụ bố mẹ bằng cách miễn phí cho con
Với chiêu bài phát vé “miễn phí” về tận các trường học, đoàn xiếc thu hút được hàng nghìn học sinh kéo theo đó là phụ huynh đi kèm. Tuy nhiên, khi đến nơi, họ mới “té ngửa” nhận ra việc phát vé miễn phí cho các cháu chỉ là “chiêu” để đoàn nghệ thuật thu hút khán giả, còn người lớn đi cùng với các cháu phải mua vé với giá 15.000 đồng/vé mới có thể vào cùng. Cách làm lập lờ này của đoàn xiếc khiến rất nhiều phụ huynh hiểu nhầm. Họ ngỡ rằng, vé miễn phí phát cho các cháu thiếu nhi đương nhiên sẽ kèm một người lớn đi cùng. Bởi các cháu còn quá nhỏ để có thể đi xem xiếc một mình.
Chị Yến, mẹ bé Kiu, phàn nàn: “Đây chẳng qua là chiêu trò của các đoàn nghệ thuật, miễn phí cho bé để thu tiền người lớn. Trẻ con mà đứa nào cũng háo hức, bố mẹ chiều cũng phải bấm bụng mất tiền vào cùng, chứ ai lại để cháu vào xem một mình”.
Không chỉ ở các thành phố lớn, loại hình biểu diễn miễn phí trẻ em thu tiền người lớn này còn nở rộ ở nhiều tỉnh thành. Cách đây không lâu, chị Ngân sống tại TP. Nam Định cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Một đoàn xiếc và ca múa nhạc về biểu diễn tại thành phố phát vé miễn phí cho hai đứa trẻ nhà chị ở cổng trường. Thấy miễn phí, chị cũng chiều con dắt cháu đi xem.
Không ngờ tới cổng đã bị chặn lại vì chỉ có trẻ em mới được vào, riêng người lớn buộc phải mua vé với giá 80.000 đồng. Không nỡ chở con về, chị cũng bấm bụng móc hầu bao mua vé cho hai vợ chồng vào xem cùng. Chị Ngân bức xúc: “Lẽ ra, đơn vị biểu diễn cần thông báo rõ ràng việc người lớn phải bỏ tiền mua vé để vào cùng các cháu. Kiểu “lập lờ đánh lận con đen”, ép khán giả vào thế phải bỏ thêm tiền khiến tôi và nhiều người khác bực mình”.
Từng rơi vào tình cảnh đó, anh Đức sống tại quận Thanh Xuân, chia sẻ, tưởng rằng đây là chương trình xiếc miễn phí phục vụ các cháu thiếu nhi, phụ huynh mới háo hức chở con đi xem.
“Con tôi đi học về đưa cho bố mẹ tấm vé miễn phí đi xem chương trình xiếc và nằng nặc đòi đi, cứ ngỡ sẽ được vào, ai ngờ họ bắt mua thêm một vé người lớn giá 100.000 đồng. Nếu biết bị lừa kiểu này thì tôi thà để các cháu ở nhà xem các chương trình ca nhạc thiếu nhi còn hơn”, anh Đức cho hay
Miễn phí chụp ảnh, đòi tiền khung
Với chiêu miễn phí cho bé, một cửa hàng ảnh ở Nam Định cũng kiếm tiền nhờ cách kinh doanh này. Phiếu chụp ảnh miễn phí được phát cho bé tại trường mầm non khiến không ít phụ huynh hiểu nhầm.
Chị Ngọc sống tại đường Kênh, Nam Định cho hay: “Đúng là chụp ảnh miễn phí cho bé nhưng muốn in ra và làm khung thì tính chi phí. Chả nhẽ cho con đi chụp ảnh rồi lại bỏ, không mang ảnh về”.
Chị Ngọc nói thêm, lợi dụng tâm lý của các ông bố bà mẹ, các chủ cửa hàng ảnh luôn chụp tới hàng chục kiểu khác nhau. “Trước những hình ảnh con mình lung linh thì ai cũng muốn lấy hết, rồi tốn thêm tiền làm album, tiền mua khung… “, chị Ngọc nói.
Như chị Ngọc, anh Công vừa làm cho con bộ ảnh gần 500.000 đồng cũng chỉ vì “không cưỡng nổi” trước bộ ảnh đẹp lung linh của con tại tiệm ảnh. “Dắt cháu đến đó họ nhiệt tình lắm, thay hết bộ ảnh này đến bộ nọ, rồi nhiều kiểu khác nhau. Cái đó thì miễn phí nhưng muốn lấy ảnh thì phải in mất tiền. Bố mẹ nào nỡ dắt con về”, anh Công cho biết.
Khảo sát tại một số studio, giá một bộ ảnh cũng không hề rẻ. Gói ảnh đơn từ 480.000-800.000 đồng tùy vào kích thước, chất liệu album. Gia đình nào muốn chụp thêm ngoại cảnh thi chi phí thêm từ 200.000-500.000 đồng.
Nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, không ít cửa hàng kinh doanh đồ trẻ em cũng tung ra các loại phiếu giảm giá nhưng thực tế lại không được như mong đợi. Chị Lưu Thu Hương ở đường Láng cho hay, chị được tặng một thẻ giảm giá mua hàng cho con nhưng chẳng rẻ chút nào. Hầu hết các mặt hàng giảm giá đều không phải là loại thiết yếu, hoặc có mua cũng không dùng được.
“Trong dịp hè, nhiều chương trình học kỹ năng sống, ca múa nhạc… dành cho bé được phát rầm rộ tại không ít trường mầm non, tiểu học. Song, nếu các bậc phụ huynh không xem xét kỹ, chỉ vì chiều con mà đăng ký thì vừa tốn tiền mà còn gây phiền toái, bực mình”, chị Hương khuyến cáo.
Theo bà Phạm Thu Huyền, phụ trách marketing một công ty tiêu dùng cho hay, khuyến mãi là việc làm thường xuyên để các đơn vị hút khách. Tuy nhiên, việc lợi dụng tâm lý của trẻ nhỏ để kinh doanh “lập lờ” có thể vi phạm luật, tác động xấu tới thương hiệu và gây phản ứng ngược từ phía người tiêu dùng.