Trang chủ » Kinh tế 24h » Nợ xấu gia tăng tại các ngân hàng Việt

Nợ xấu gia tăng tại các ngân hàng Việt

Tác giả:

Theo Moody’s, báo cáo của các ngân hàng Việt Nam cho thấy, các khoản vay không có khả năng thu hồi hoặc mất vốn vào cuối năm 2010 đã tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Ông Christine Kuo, một chuyên gia về tín dụng của Moody’s tại Singapore cho biết, xu hướng này vẫn đang tiếp tục. “Sự gia tăng các khoản nợ xấu phản ánh sự suy yếu dòng tiền của các doanh nghiệp do lợi nhuận thấp, gánh nặng nợ tăng cao vì lãi suất đi vay tăng quá cao”, ông Christine Kuo nói.

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhà nước đã nâng lãi suất trên thị trường mở từ 14% lên 15% và từ 10% vào đầu năm nay.  Thông tin từ VinaCapital cho biết, mức lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại đã cao tới 28%.

Ở những tháng quý I vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho biết, Chính phủ đặt mục tiêu kiềm chế tăng trưởng tín dụng dưới 20% trong năm nay, giảm so với một mục tiêu trước đó là 23%.

Theo ông Kuo, tăng trưởng tín dụng chậm lại sẽ giúp kiềm chế lạm phát, giúp các ngân hàng tăng chất lượng vốn cho vay. Tỷ lạm phát của Việt Nam trong tháng 5 năm nay đã tăng 19,78% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong hơn hai năm.

Cũng theo ông Kou, tuy nhiên, thắt chặt tín dụng sẽ dẫn đến gia tăng nợ xấu trong năm nay, và có thể tiếp tục tăng trong năm tới, nhưng tăng trưởng tín dụng thấp sẽ khuyến khích các ngân hàng tập trung vào việc lựa chọn các khách hàng uy tín để cho vay.

Theo VnMedia