Trang chủ » Kinh tế 24h » Giảm sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Giảm sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Tác giả:

Cụ thể, đối với dầu Diesel, mức xả Quỹ bình ổn giá xăng dầu sẽ được giảm 310 đồng/lít, từ mức 1.000 đồng/lít hiện hành xuống còn mức bù 690 đồng/lít.

Đối với dầu hỏa, mức giảm là 460 đồng/lít, từ mức bù 900 đồng/lít trước đây chỉ còn được bù 440 đồng/lít.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp giảm 250 đồng/lít mức trích lập Quỹ bình ổn đối với mặt hàng xăng. Hiện xăng A92 đang trích lập Quỹ mức 550 đồng/lít, nay sẽ chỉ còn trích 300 đồng/lít, ngang bằng các mức trích của các mặt hàng dầu.

Thay vào đó, mặt hàng xăng sẽ chịu sự điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu. Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu vẫn giữ nguyên như hiện hành.

Trong quý IV, Bộ Tài chính hầu như chỉ áp dụng biện pháp sử dụng Quỹ bình ổn để thay thế cho việc điều chỉnh giá xăng dầu. Trong đó, lần điều chỉnh gần đây nhất là gần 1 tháng trước, ngày 28/11, các mặt hàng dầu được tăng mức xả Quỹ để bù lỗ và mặt hàng xăng tăng mức trích lập Quỹ.

Lý do cho sự điều chỉnh lần này này là thị trường xăng dầu thế giới đã có diễn biến tích cực, mặt hàng xăng hiện đang có lãi nhưng mặt hàng dầu vẫn đang tiếp tục lỗ.

Theo nguồn nghiên cứu của Petrolimex, tại thị trường Singapore, giá thành phẩm đang giảm mạnh. So sánh bình quân nửa đầu tháng 12 với nửa đầu tháng 11, giá thành phẩm xăng A92 đã giảm 2,81%, dầu thành phẩm diesel giảm 3,12%, dầu madut giảm 3,84% và dầu hỏa giảm 3,51%.